ชงตั้งบอร์ดรถอีวี ดึง‘นายกฯ’เร่งขับเคลื่อน

05 ก.พ. 2563 | 23:30 น.

“สุริยะ” จับมือ “สนธิรัตน์” ขับเคลื่อนอุตฯยานยนต์ไฟฟ้า ชงตั้งคณะกรรมการแห่งชาติขึ้นมาดูแล มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน คาดได้ข้อสรุปกุมภาพันธ์นี้ ก่อนเดินหน้าลุยสู่แผนปฏิบัติ

อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี ถือเป็น 1 ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายที่รัฐบาลพยายามผลักดันให้เกิดขึ้นในประเทศ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มจากฐานการผลิตรถยนต์ที่มีอยู่ ประกอบกับปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 ที่กลายเป็นปัญหาระดับชาติอยู่ในเวลานี้ อันมีสาเหตุมาจากการปล่อยไอเสียของรถยนต์ กำลังจะได้รับการแก้ไข ที่รัฐบาลจะผลักดันให้มีการผลิตและการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศมากขึ้น

ทั้งนี้ ที่ผ่านมารัฐบาลจะส่งเสริมการผลิตรถยนต์อีวีแล้วก็ตาม โดยการให้สิทธิประโยชน์ต่างๆ และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ จะอนุมัติการลงทุนไปหลายโครงการแล้วก็ตาม แต่ปัจจุบันพบว่ายังไม่มีผู้ประกอบการรายใดสามารถตั้งโรงงานผลิตรถยนต์อีวี หรือใช้แบตเตอรี่ทั้ง 100% ได้ เนื่องจากความต้องการใช้ในประเทศยังจำกัด และรถอีวีที่นำเข้ายังมีราคาสูง รวมถึงการมีหลายหน่วยงานเข้ามาเกี่ยวข้อง จึงทำให้การดำเนินงานที่ผ่านมาไม่เดินหน้าเท่าที่ควร

ชงตั้งบอร์ดรถอีวี ดึง‘นายกฯ’เร่งขับเคลื่อน

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ภายในสัปดาห์นี้จะนัดหารือร่วมกับนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ถึงการจัดตั้งคณะกรรมการยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติขึ้นมา เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ โดยจะต้องมีการพิจารณาร่วมกันของทั้ง 2 กระทรวง ถึงองค์ประกอบ ของคณะกรรมการฯชุดดังกล่าวทั้งหมดในภาพรวมจะมีบทบาทหน้าที่ในการดำเนินการอย่างไร

ทั้งนี้ ได้มีการมอบหมายให้ปลัดของทั้ง 2 กระทรวงไปหารือกัน เพื่อหาข้อสรุปที่มีความเหมาะสมมากที่สุด เนื่องจากต่างฝ่ายต่างต้องการที่จะรับบทบาทหน้าที่การเป็นประธานของคณะกรรมการฯ โดยเมื่อได้ข้อสรุปเรื่ององค์ประกอบที่ชัดเจนก็จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้พิจารณาเพื่อขออนุมัติต่อไป ซึ่งคาดว่าประมาณสิ้นเดือนกุมภาพันธ์น่าจะแล้วเสร็จ

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า การจัดตั้งคณะกรรมการฯชุดดังกล่าวนั้น ได้มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงไปดำเนินการต่อ ที่จะนัดหารือกับสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เกี่ยวกับแผนการดำเนินการขับเคลื่อน และเรื่องของการจัดตั้งคณะกรรมการ 2 คณะขึ้นมา

สำหรับคณะกรรมการทั้ง 2 คณะนั้น ประกอบด้วย คณะทำงานชุดใหญ่ หรือชุดที่เป็นผู้บริหารระดับประเทศ จะทำงานทางด้านบริหาร และมอบนโยบาย มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หรือนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ส่วนเลขาธิการจะเป็นปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม หรือปลัดกระทรวงพลังงานท่านใดท่านหนึ่ง

ทั้งนี้ คาดว่าภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้คณะกรรมการชุดต่างๆ น่าจะสามารถจัดตั้งได้แล้วเสร็จ หลังจากนั้นจะเริ่มมีการประชุมในเดือนมีนาคม โดยเรื่องดังกล่าวมองว่าหากมีการออกเป็นคำสั่งให้เริ่มดำเนินการมาก็น่าจะเพียงพอ เนื่องจากเรื่องยานยนต์ไฟฟ้าเป็นเรื่องที่ สศอ. เคยนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เกี่ยวกับยุทธศาสตร์ ของรัฐบาลในการกำหนด 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-Curve) ไปเแล้วก่อนหน้านี้

หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40  ฉบับที่ 3,546 วันที่ 6 - 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ชงตั้งบอร์ดรถอีวี ดึง‘นายกฯ’เร่งขับเคลื่อน