Timeline ข่าวเด่น 5 ก.พ. 63 เกาะติด "ไวรัสโคโรนา" - ลุ้นคดี "ธนาธร" ปล่อยกู้อนค.

05 ก.พ. 2563 | 01:22 น.

"ฐานเศรษฐกิจ" รวบรวมสถานการณ์ข่าวที่จะเกิดขึ้นในรอบวันพุธที่ 5 ก.พ. 63

 

ไฮไลต์วันนี้ที่ต้องติดตามในวันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ จะมีการประชุมกัน ซึ่งมีวาระสำคัญคือ พิจารณาคดีพรรคอนาคตใหม่กู้เงินนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค จำนวน 191 ล้านบาท ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีมติว่าเป็นความผิดตามกฎหมายพรรคการเมือง และเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยยุบพรรค น่าสนใจว่าศาลรัฐธรรมนูญจะเดินหน้ากระบวนการพิจารณาคดีนี้ต่อไปอย่างไร หรือจะมีคำสั่งอย่างไร หลังจากพรรคอนาคตใหม่ ได้ส่งเอกสารชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรต่อศาลรัฐธรรมนูญไปแล้ว เมื่อวันที่ 27 มกราคม ที่ผ่านมา

ส่วนสถานการณ์ไวรัสโคโรนาและการรับตัวกลับของคนไทยจำนวน 138 คนจากอู่ฮั่นก็ต้องเกาะติด โดยกระทรวงสาธารณสุข จะเปิดแถลงข่าวในเวลา 10.00 น. ที่ รพ.อาภากรฐานทัพเรือสัตหีบ ชลบุรี ถึงความคืบหน้าผู้ที่กลับมาจากอู่ฮั่น  โดย นายสาทิตย์ ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข  และเวลา 11.00 น. แถลงความคืบหน้าสถานณ์โคโรนาไวรัส ที่ห้องประชุม eoc ชั้น 7 อาคาร 5 ตึก สำนักงานปลัดกระทรวงสาธาณสุข 

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของภาคเอกชน เวลา 09.00 น.  นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร  ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.)จัดประชุมหารือผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยเพื่อประเมินผลกระทบและสรุปแนวทางแก้ปัญหาผลกระทบไวรัสโคโรนาและปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการและบุคลากรที่ทำงานอยู่ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการกว่า 4 ล้านคน เพื่อหาข้อสรุปถึงแนวทางแก้ไขและขอรับความช่วยเหลือจากรัฐบาล นำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีและสมาชิกวุฒิสภาต่อไป การประชุมจัดขึ้นที่โรงแรม เดอะบาซาร์ แบงค็อก ถนนรัชดาภิเษก

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นประธานการประชุมร่วมกับห้างโมเดิร์นเทรด ในเวลา 10.00 น. เรื่อง “สถานการณ์การจำหน่ายหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือ” ณ ห้องประชุม 20610 ชั้น 6 กรมการค้าภายใน

ส่วน Timeline ข่าวเด่นอื่นๆที่น่าสนใจ

เวลา 08.30 น.
: นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดกิจกรรม ครบรอบ 47 ปี การเคหะแห่งชาติ และปาฐกถาพิเศษ “พม.กับการพัฒนาที่อยู่อาศัยที่ยั่งยืน” เป็นกิจกรรมแสดงบทบาทของการเคหะแห่งชาติ (กคช.) ในการขับเคลื่อนการพัฒนาที่อยู่อาศัย ที่จะนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ด้วยการเปิดโอกาสและเวทีในการนำเสนอผลงาน รวมถึงนวัตกรรมด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยต่อสาธารณชน และยังเป็นการขยายเครือข่ายความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ห้องประชุมชั้น 3 อาคาร 5 (สันทนาการ) สำนักงานใหญ่การเคหะแห่งชาติ

เวลา 09.00 น.
: นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะทำงานประสานงานเร่งรัดติดตามการแก้ไขปัญหาและขับเคลื่อนนโยบาย 9 ด้าน ครั้งที่ 1/2563 ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 2 สำนักงาน ก.พ. (เดิม) ถนนพิษณุโลก กรุงทพฯ

เวลา 10.00 น. 
: พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศด้วยเทคโนโลยี 5G เพื่อให้ลงสู่ทุกภาคส่วนของสังคมเพื่อให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว ณ ห้องประชุม ชั้น 12 อาคารอำนวยการ สำนักงาน กสทช. ถนนพหลโยธิน เขตพญาไท กรุงเทพฯ
: ประชุม กกร. และจะแถลงข่าว เวลาประมาณ 11.30 น. ณ ห้องบอลรูม รร.แกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ (ราชประสงค์)
: ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดสืบพยานคดี นายยงยุทธ ติยะไพรัช ยื่นฟ้องหมิ่นประมาทฯ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ กล่าวพาดพิงฟอกเงินวิคตอเรีย โดยทนายแจ้งคดีนี้ 2 ฝ่ายตกลงกันได้ นายชูวิทย์ เดินทางมาแถลงขอโทษโจทก์ ผ่านสื่อ

เวลา 10.30 น.
: แถลงข่าว "ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภค (CCI) ประจำเดือนมกราคม 2563 และ พฤติกรรมการใช้จ่ายของประชาชนช่วงวันมาฆบูชาและวันวาเลนไทน์ 2563"  ณ ห้องประชุมสภา อาคาร 24 ชั้น 15 ม.หอการค้าไทย ถนนวิภาวดีรังสิต  

เวลา 13.30 น. 
: นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ แห่งชาติ (กอ.นตผ.) ครั้งที่ 1/2563 ณ ห้องประชุม 108 ชั้น 1 สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล
: นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

เวลา 14.00 น.
: พรรคเศรษฐกิจใหม่ เปิดแถลงข่าว ณ รัฐสภา