หน่วยงานรัฐเช็คด่วน เกณฑ์ใช้งบ62 "ไปพลางก่อน" 75%

04 ก.พ. 2563 | 10:29 น.

สำนักงบประมาณ แจงในครม. ถึงรายละเอียดการขยายวงเงินใช้งบ 62 ไปพลางก่อน จาก 50% เป็น 75%

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันอังคารที่ 4 ก.พ. 63  นายเดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา ผู้อํานวยการสํานักงบประมาณ ได้รายงานต่อที่ประชุมครม.ว่า คาดการณ์ว่าร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ รายจ่ายประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 เดิมทีจะประกาศใช้บังคับล่าช้าประมาณสี่เดือน  หรือ ประมาณ ปลายเดือนมกราคม 2563 หรือในช่วงต้นเดือนกุมภาพนธ์ 2563 แต่ในขณะนี้เป็นที่แน่ชัดว่าการประกาศใช้ พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 จะล่าช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ จากกรณีที่ นายชวน หลักภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ส่งความเห็นของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติ ของรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณารับคําร้องไว้พิจารณาแล้ว เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2563 จึงมีความจําเป็นต้องเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และเงื่อนไขเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ดังกล่าว

หน่วยงานรัฐเช็คด่วน เกณฑ์ใช้งบ62 "ไปพลางก่อน"  75%

นายเดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา ผู้อํานวยการสํานักงบประมาณ

 

สำนักงบประมาณ จึงส่งข้อเสนอมายังนายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอวาระเข้าที่ประชุมครม. ระบุว่า เพื่อให้หน่วยรับงบประมาณสามารถใช้จ่ายหรือก่อหนี้ผูกพันไปพลางก่อนได้อย่างต่อเนื่อง และบรรเทาความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นจากการที่พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 จะประกาศใช้ล่าช้าออกไปอีก ซึ่งยังไม่สามารถคาดการณ์ระยะเวลาได้ในชั้นนี้ สํานักงบประมาณ จึงเห็นสมควรขยายกรอบวงเงินและเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการใช้งบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ไปพลางก่อน ดังนี้

1.ให้สํานักงบประมาณจัดสรรงบประมาณรายจ่ายให้หน่วยรับงบประมาณได้ไม่เกิน 3 ใน 4 (75%) ของแผนงานและรายการตามพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 กรณีมีความจําเป็นต้องจัดสรรงบประมาณเกินกว่าหรือนอกเหนือจาก ให้สํานักงบประมาณมีอํานาจจัดสรรงบประมาณได้ตามความจําเป็น ดังต่อไปนี้ 

1. เป็นรายจ่ายตามข้อผูกพันสัญญา และคําพิพากษาหรือคําสั่งของศาล 2.ต้องดําเนินการตามข้อตกลงที่รัฐบาลทําไว้กับรัฐบาลต่างประเทศ สถาบันการเงิน ระหว่างประเทศ หรือองค์การระหว่างประเทศ 3. สําหรับภารกิจพื้นฐานหรือมีความจําเป็นเร่งด่วน ซึ่งหากไม่ดําเนินการจะเสียหาย ต่อการบริหารราชการแผ่นดิน

ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ รายงานต่ออีกว่า รายการผูกพันงบประมาณรายจ่ายข้ามปีที่ได้ทําสัญญาก่อหนี้ผูกพันไว้แล้ว กรณีที่งบประมาณรายจ่ายของปีงบประมาณ พ.ศ.  2562 สําหรับรายการดังกล่าว ไม่เพียงพอใช้จ่ายตามข้อผูกพัน ที่ต้องจายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ให้ใช้จ่ายจากงบกลาง รายการเงินสํารองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจําเป็น โดยให้ถือเป็นส่วนหนึ่งของงบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ของหน่วยรับงบประมาณ ซึ่งต้องหักออกจากแผนงานและรายการที่ได้รับจัดสรรงบประมาณ เมื่อพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ประกาศใช้บังคับแล้ว