เซ็นทรัล ซื้อ Globus ขยายอาณาจักรค้าปลีกยุโรป

04 ก.พ. 2563 | 07:59 น.

กลุ่มเซ็นทรัล จับมือซิกน่า ซื้อกิจการ “Globus” เชนห้างสรรพสินค้าสุดหรูในสวิตเซอร์แลนด์ 8 แห่งรวด โดยร่วมทุนในสัดส่วน 50 : 50 

 

นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มเซ็นทรัล  เปิดเผยว่า  กลุ่มเซ็นทรัลเข้าซื้อกิจการ ห้างสรรพสินค้าโกลบัส (Globus) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์อย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่างกลุ่มเซ็นทรัลและกลุ่มซิกน่า ซึ่งเป็นพันธมิตรและเป็นเจ้าของกิจการกลุ่มคาเดเว (KaDeWe Group) ธุรกิจห้างสรรพสินค้าในประเทศเยอรมนี ซึ่งมีนายเรอเน เบ็นโก มหาเศรษฐีชาวออสเตรียเป็นผู้ก่อตั้ง โดยข้อตกลงทางธุรกิจในครั้งนี้มีมูลค่าสูงกว่า 1 พันล้านฟรังก์สวิส หรือคิดเป็นเงินไทยกว่า 3.1 หมื่นล้านบาท  ซึ่งรวมไปถึงการเข้าซื้ออสังหาริมทรัพย์ชั้นนำต่าง ๆ ของสวิตเซอร์แลนด์ และโรงแรมอีก 1 แห่ง

 

การเข้าซื้อกิจการโกลบัสในครั้งนี้ ถือเป็นการร่วมทุนครั้งใหม่ของกลุ่มเซ็นทรัล และซิกน่า ในสัดส่วน 50:50  ซึ่งนอกจากการเข้าซื้อกิจการห้างหรูโกลบัส แล้ว ยังอยู่ระหว่างการร่วมมือกันพัฒนาโครงการห้างสรรพสินค้าใหม่ร่วมกันในเมืองดึสเซิลดอร์ฟ  ประเทศเยอรมนี และกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียด้วย

เซ็นทรัล ซื้อ Globus  ขยายอาณาจักรค้าปลีกยุโรป

นอกจากนี้กลุ่มเซ็นทรัลยังเป็นเจ้าของห้างสรรพสินค้ารีนาเชนเตอีก 9 แห่ง ในประเทศอิตาลี และห้างสรรพสินค้าอิลลุม ในประเทศเดนมาร์ก การร่วมทุนครั้งนี้จึงถือเป็นการขยายอาณาจักรค้าปลีกของกลุ่มเซ็นทรัล ให้ครอบคลุมทวีปยุโรป ถึง 5 ประเทศ ได้แก่ ประเทศเยอรมนี, ออสเตรีย, อิตาลี, เดนมาร์ก และสวิตเซอร์แลนด์ พร้อมทั้งทำให้กลุ่มเซ็นทรัล และซิกน่า ขึ้นแท่นเป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำที่ครอบครอง และบริหารงานธุรกิจห้างสรรพสินค้าหรูในยุโรป

 

“ตั้งแต่การซื้อกิจการรีนาเชนเต ประเทศอิตาลี เมื่อปี 2554  ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นธุรกิจของกลุ่มเซ็นทรัลในยุโรป กระทั่งวันนี้ธุรกิจค้าปลีกในต่างประเทศมีรายได้เติบโตจาก 200 ล้านยูโรหรือราว 6,800 ล้านบาท เป็น 2,000 ล้านยูโรหรือประมาณ 6.8 หมื่นล้านบาทในปีนี้ โดยปัจจุบันกลุ่มเซ็นทรัลบริหารธุรกิจใน 5 ประเทศ 19 เมืองในยุโรป รวมถึงอีก 2 เมือง คือ ดึสเซิลดอร์ฟ และเวียนนา ที่โครงการอยู่ในระหว่างการพัฒนา ทั้งนี้เรามีห้างสรรพสินค้าที่เป็นแฟลกชิปสโตร์ทั้งหมด 8 แห่ง ทำให้กลุ่มเซ็นทรัลเป็นหนึ่งในผู้นำค้าปลีกระดับลักชัวรี่ที่ใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป”

เซ็นทรัล ซื้อ Globus  ขยายอาณาจักรค้าปลีกยุโรป                

ด้านนายวิททอริโอ ราดิเช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มเซ็นทรัล ยุโรป ในฐานะตัวแทนการร่วมทุนของกลุ่มเซ็นทรัล และซิกน่าในครั้งนี้ กล่าวว่า โกลบัส ถือเป็นแบรนด์ห้างสรรพสินค้าที่ยอดเยี่ยมและน่าจับตามองอย่างยิ่ง การได้เชนห้างสรรพสินค้านี้มาเป็นสมาชิกใหม่ในพอร์ตธุรกิจของเรา ด้วยชื่อเสียงที่สั่งสม และความแข็งแรงของแบรนด์ ซึ่งเป็นที่ยอมรับทั้งในระดับประเทศ และระดับสากล เป็นเครื่องการันตีว่า ‘โกลบัส’ แบรนด์ห้างสรรพสินค้าสัญชาติสวิสนี้ จะมาช่วยเติมเต็มธุรกิจห้างสรรพสินค้ายุโรปของเราให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น และเราพร้อมที่จะพัฒนาต่อยอด เสริมแกร่งให้โกลบัส รวมถึงห้างอื่น ๆ ในเครือของเรา สามารถเติบโตและประสบความสำเร็จไปพร้อมกันอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนในอนาคต

เซ็นทรัล ซื้อ Globus  ขยายอาณาจักรค้าปลีกยุโรป

“แม้ปัจจุบันธุรกิจค้าปลีกจะเป็นตลาดที่ท้าทาย และแข่งขันสูง แต่การผนึกกำลังศักยภาพทางการเงินที่แข็งแกร่งของกลุ่มเซ็นทรัล และซิกน่า จะเป็นสิ่งรับประกันความมั่นคง และความสามารถในการพัฒนาธุรกิจอย่างต่อเนื่องให้โกลบัส ก้าวสู่การเป็นห้างสรรพสินค้าที่ครองตำแหน่งผู้นำ และครองใจลูกค้าทุกคน"

 

ขณะที่นายฟาบรีซ ซัมบรุนเนน (Fabrice Zumbrunnen) ประธานกรรมการบริหาร Migros กล่าวว่า ผมมีความเชื่อมั่นในศักยภาพของกลุ่มเซ็นทรัล และซิกน่า ที่มีประสบการณ์การบริหารห้างสรรพสินค้าหรูหลายแห่งในยุโรป เช่นเดียวกับการร่วมทุนในครั้งนี้ที่ทั้งสองบริษัทมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะนำความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ด้านการบริหารห้างสรรพสินค้าหรูหลากหลายแห่ง มาสร้างอนาคตที่แข็งแกร่ง และดีกว่าเดิมให้กับโกลบัส

เซ็นทรัล ซื้อ Globus  ขยายอาณาจักรค้าปลีกยุโรป อย่างไรก็ดี แม้การเซ็นสัญญาร่วมทุนจะเสร็จสิ้นไปแล้วแต่การครอบครองกิจการอย่างเป็นทางการจะเกิดขึ้นหลังจากได้รับการอนุมัติจากองค์กรควบคุมการแข่งขันทางการค้าในยุโรป (European competition authorities) โดยมีกำหนดที่จะได้รับการอนุมัติในช่วงกลางปี 2563 นี้