ทอท.แจก 200 บาทต่อคน หนุนแอร์ไลน์คืนสลอตบิน 

04 ก.พ. 2563 | 06:44 น.

ทอท.สู้พิษโคโรนา อัดโปรแรง! คืนโบนัสผู้โดยสารหัวละ 200 บาท กระตุ้นแอร์ไลน์คืนตารางการบิน 6 สนามบินและลดค่าแลนด์ดิ้งฟี 50 % เริ่ม 5 กุมภานี้ถึง 29 มีนาปี 65 


รายงานข่าว จากบริษัท ท่าอากาศยานไทยจำกัด( มหาชน) หรือทอท.เผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการ  เมื่อวันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมานายประสงค์ พูนธเนศ ประธานกรรมการ ประธานทอท.ในการประชุม มีมติเห็นชอบมาตรการส่งเสริมการบริหารจัดการตารางบินในท่าอากาศยาน ทอท.ทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, ดอนเมือง,  ภูเก็ต, เชียงใหม่, หาดใหญ่ และแม่ฟ้าหลวง เชียงราย 

ทอท.แจก 200 บาทต่อคน หนุนแอร์ไลน์คืนสลอตบิน 

เนื่องมาจากสาเหตุหลักที่สายการบินไม่สามารถขอเพิ่มเที่ยวบินได้ เป็นผลมาจากความหนาแน่นของเที่ยวบิน โดยเฉพาะที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมือง แม้จะมีการขอยกเลิกเที่ยวบินเนื่องจากปัญหา จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาแล้วก็ตาม สายการบินก็ยังคงไม่สามารถเพิ่มเที่ยวบินได้ตามอุปสงค์ (demand) ที่มีอยู่ 

 

สืบเนื่องมาจาก สายการบินเจ้าของเวลาทำการบิน (Slot) มักใช้กลยุทธ์ทำการตลาดจนถึงนาทีสุดท้าย ทำให้บางครั้งเกิดการยกเลิกเที่ยวบินล่าช้าจนทำให้สายการบินอื่นที่สนใจเข้ามาทดแทน ไม่สามารถขอใบอนุญาต และทำการตลาดได้ทันท่วงที จึงเห็นควรให้มีโครงการส่งเสริมการบริหารจัดการตารางการบินเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว สำหรับเที่ยวบินขาออก ณ ท่าอากาศยาน 6 แห่งของ ทอท. โดยมีระยะเวลาโครงการตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2563 - 26 มีนาคม 2565

ทอท.แจก 200 บาทต่อคน หนุนแอร์ไลน์คืนสลอตบิน   
โดยมอบโบนัสแก่สายการบินที่ขอยกเลิกตารางการบินล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 30 วันก่อนวันที่ทำการบินของเที่ยวบินที่ได้รับอนุญาตตามตารางการบิน เพื่อกระตุ้นให้สายการบินส่งคืนตารางการบินที่ไม่ใช้ในระยะเวลาที่เหมาะสมเพียงพอ ให้สายการบินอื่นที่มีความประสงค์จะเข้ามาทำการบิน สามารถขออนุญาตบริหารจัดการเพื่อเข้ามาทำการบินได้ทันเวลา ด้วยการสนับสนุนเงินโบนัส 200 บาทต่อผู้โดยสาร 1 คนของเที่ยวบินที่ทำการบินขาออกทดแทน พร้อมให้ส่วนลดค่าบริการขึ้นลงอากาศยาน (Landing Fee) ในอัตราร้อยละ 50 ของอัตราปกติ ให้กับเที่ยวบินพิเศษ (Extra Flight) และเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (Charter Flight) ที่เข้ามาทดแทน 

“บนเงื่อนไขที่ผู้ยกเลิกจะได้รับสิทธิพิเศษก็ต่อเมื่อมีสายการบินใหม่เข้ามาทดแทนเที่ยวบินเดิมที่ผู้ประกอบการแจ้งยกเลิกเที่ยวบินไปแล้ว ซึ่งมาตรการนี้จะหมดในวันสุดท้ายของตารางบินฤดูหนาวปี 2565 หรือในช่วงเดือนเมษายน 2565” 

ทั้งนี้ ทอท.เชื่อว่ามาตรการกระตุ้นตลาดการบินในครั้งนี้ จะสามารถส่งเสริมการท่องเที่ยว และช่วยเหลือธุรกิจการบินในช่วงที่มีโรคระบาด อีกทั้งยังเป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารเที่ยวบินให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้โดยสาร และยังสร้างโอกาสให้กับสายการบินที่สนใจเข้ามาทำการบินได้ทันเวลา นับว่าเป็นการบริหารทรัพยากรท่าอากาศยานให้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุด