‘จุรินทร์’ยันไม่ล้มแผน ร่วมงานแฟร์ผลไม้ที่จีน

06 ก.พ. 2563 | 09:40 น.

“จุรินทร์” ยันไวรัสโคโรนา ยังไม่กระทบแผนเดินทางไปจีนช่วงเมษายนนี้ สั่งทูตพาณิชย์ในจีนเร่งติดตามและรายงานสถานการณ์ใกล้ชิด ด้านกรมส่งเสริมการค้าฯ ลุ้นไม่กระทบไทยร่วมงานแฟร์ในจีน

 

 

 

ปลายปีที่ผ่านมานายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ประกาศในปี 2563 จะจัดคณะนำทีมภาคเอกชนเดินทางไปโรดโชว์ เพื่อขยายตลาดส่งออกสินค้าไทยรวม 16 ทริปใน 18 ประเทศ อาทิ จีน อินเดีย ญี่ปุ่น แอฟริกาใต้ ฮ่องกง เวียดนาม ฝรั่งเศส อังกฤษ ตะวันออกกลาง รัสเซีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เป็นต้น แต่ผลพวงจากมีไวรัสโคโรนาระบาดจะมีผลต่อแผนการเดินทางหรือไม่นั้น

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า แผนงานที่จะต้องเดินทางไปจีนในช่วงเดือนเมษายนนี้เพื่อร่วมงานแสดงสินค้าผลไม้ของไทยนั้นยังคงกำหนดการเดิมและยังไม่มีการทบทวนแผนการเดินทาง ที่ผ่านมาได้สั่งให้ทูตพาณิชย์ในจีน ได้ติดตามสถานการณ์และหารือร่วมกับเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศอย่างใกล้ชิด และยังได้สั่งการให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ติดตามสถานการณ์ไวรัสโคโรนาอย่างใกล้ชิด ว่าจะมีผลกระทบต่อการส่งออกอย่างไรบ้าง และให้รายงานให้รับทราบ ทั้งนี้ช่วงวันที่ 25-29 กุมภาพันธ์นี้จะมีงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 65 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในไทย โดยในงานนี้จะมีการประชุมทูตพาณิชย์เพื่อติดตามสถาน การณ์การส่งออกในแต่ละประเทศและสถานการณ์ไวรัสโคโรนาด้วย

ด้านนายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า สถานการณ์ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ จะมีผลกระทบต่อการทำตลาด กิจกรรมส่งเสริมการค้า การส่งออกหรือไม่นั้น ในเบื้องต้นไม่มีผลกระทบ ส่วนงานที่กรมฯมีกำหนดเข้าร่วมงานแสดงสินค้า Fruit Festival ที่หนานหนิง ของจีน ในวันที่ 23-24 เมษายน 2563 อาจจะต้องประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป เพราะจีนไม่ได้ปิดประเทศทั้งหมด พื้นที่ที่กระทบอยู่ในบางพื้นที่ ส่วนการส่งสินค้าไปตามเมืองท่าต่างๆ หรือผ่านทางกวางซี ยูนนาน

“อย่างไรก็ตาม ก็ต้องติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด ซึ่งในส่วนของกรมฯ ก็จะผลักดันการค้าออนไลน์มากขึ้นในการเจาะตลาดจีน นอกจากนี้งานแสดงสินค้าในประเทศที่กรมฯ จะจัดก็จะมีการตรวจ และสกรีน คนที่มางานอย่างเข้มงวดตามมาตรฐานการป้องกันโรคตามหลักสากล

หน้า 9 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3546 วันที่ 6-8 กุมภาพันธ์ 2563