ผ่าทางรอด“พ.ร.บ.งบ63”ยึดเสียงข้างมากในสภา

05 ก.พ. 2563 | 06:40 น.

 

ยังเป็นประเด็นร้อนที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด สำหรับร่างพ... งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบ ประมาณ 2563 หลัง นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส..พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิด ประเด็นว่า นายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ..พัทลุง พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้คนอื่นเสียบบัตรลงคะแนนแทน ในระหว่างการพิจารณาร่าง ...งบประมาณรายจ่ายปี 2563 วาระ 2 ตั้งแต่มาตรา 31 จนถึงการลงมติวาระ 3 ของวันที่ 10-11 มกราคม ในขณะที่นายฉลอง ไม่ได้อยู่ในห้องประชุม แต่มีชื่อร่วมลงมติ

อดีตส..ประชาธิปัตย์ยังแสดงความกังวลว่า เมื่อเกิดกรณีนี้ขึ้นจะส่งผลให้ร่างพ...งบประมาณฯ 2563 เป็นโมฆะหรือไม่ เนื่องจากเคยเกิดกรณีพิจารณาร่าง ...ให้อำนาจกระทรวงการ คลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศปี 2557 เป็นเหตุให้ร่างกฎหมายไม่ชอบด้วยกฎหมาย

หลังจากนั้นมีการแฉรายชื่อส..รัฐบาลอีก 3 คนที่อยู่ในข่ายให้คนอื่นเสียบบัตรให้ และเสียบบัตรให้คนอื่น

ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสังคม มีข้อเสนอแนะจากหลายฝ่ายเพื่อหาทาง ออกต่อร่างพ...งบประมาณฯ 2563 อาทิ นายเทพไท เสนพงศ์ ..นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้รัฐบาลออกเป็นพระราชกำหนด (...) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ขึ้นมาทดแทนในทันที เมื่อประกาศใช้บังคับแล้วค่อยนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในภายหลัง

กระทั่งเมื่อวันที่ 22 มกราคม นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ได้รวบรวมรายชื่อส..ฝ่ายรัฐบาล 90 คน ยื่นหนังสือต่อประธานรัฐสภา เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกระบวนการพิจารณา ร่าง ... งบประมาณรายจ่ายปี 2563 ใน 3 ประเด็น ได้แก่ 1.กระบวนการ ร่าง ...งบประมาณรายจ่ายปี 2563 ขัดหรือแย้งกับหลักการการออกเสียงลงคะแนน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 120 หรือไม่ 2.หากมีปัญหา จะมีปัญหาทั้งฉบับ หรือเฉพาะมาตราที่มีปัญหา และ 3.จะดำเนินการในแต่ละกรณีต่อไปอย่างไร

 

ผ่าทางรอด“พ.ร.บ.งบ63”ยึดเสียงข้างมากในสภา

 


 

 

ขณะนี้ศาลรัฐธรรมนูญก็ได้รับเรื่องจากประธานสภาไว้พิจารณา และให้ผู้เกี่ยวข้อง 4 คน ได้แก่ นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร นายฉลอง เทอดวีระพงศ์ .. พัทลุง พรรคภูมิใจไทย ..ภริม พูลเจริญ ..สุมทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ และนายสมบูรณ์ ชารัมย์ ..บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย ยื่นคำชี้แจงเป็นหนังสือพร้อมข้อมูลที่เกี่ยวข้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ภายในวันที่ 4 กุมภาพันธ์

ในระหว่างที่รอการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้มุมมมองในแง่กฎหมายอย่างน่าคิด พร้อมแสดงความมั่นใจว่า ร่างพ... งบประมาณรายจ่าย ปี 2563 น่าจะเป็นร่างกฎหมายที่ตราขึ้นโดยถูกต้อง หรือไม่เป็นโมฆะอย่างที่หลายฝ่ายเป็นห่วง เนื่องจากมีส..ร่วมประชุมสภาเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกสภาที่มีอยู่ขณะนั้น

สาเหตุที่ นายไพบูลย์ เชื่อว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะเห็นชอบให้ร่างกฎหมายดังกล่าวนำไปบังคับใช้ได้ เพราะน่าจะสอดคล้องกับแนวของคําวินิจฉัยที่ 8 /2551 เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2551 เรื่อง นายกรัฐมนตรีขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับกระบวนการตราร่างพ...สํานักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน .. ...

แม้ว่าคดีดังกล่าว ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ ร่างพ... สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน .. … ตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ และเป็นอันตกก็ตาม แต่เหตุที่ร่างพ...ดังกล่าวตกไป ปรากฏในคำวินิจฉัยที่ 8/2551 มีสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติเข้าประชุมเพียง 50 คน ไม่ถึงกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติในขณะนั้น คือ 121 คน

 

 

ดังนั้น การยื่นคำร้องกรณีส..ใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์แสดงตนและลงมติทั้งที่ไม่ได้อยู่ในห้องประชุมในระหว่างการพิจารณาร่าง ...งบประมาณฯ 2563 วาระ 2 และ 3 โดยข้อเท็จจริงมีจำนวนเพียง 2-3 เสียงเท่านั้น แม้การออกเสียงดังกล่าวจะไม่เป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ แต่ไม่มีผลใดๆ ที่จะทำให้การพิจารณาวาระ 2 และ 3 ไม่ครบองค์ประชุมและไม่ได้มติเสียงข้างมาก

 “ที่ประชุมส..พิจารณาร่างพ...งบประมาณฯ 2563 ในวาระที่ 3 สมาชิกเข้าประชุม 450 เสียง ผลลงมติเห็นด้วย 253 เสียง ไม่เห็นด้วย 0 เสียง งดออกเสียง 196 เสียง ไม่ลงคะแนน 1 เสียง แสดงให้เห็นว่า มีส..ออกเสียงลงคะแนนครบองค์ประชุม และการลงมติเห็นชอบด้วยเสียงข้างมากตามรัฐธรรมนูญ ..2560 มาตรา 120 ทั้งวาระ 2 และ 3 จึงเป็นร่างพ...ที่ตราขึ้นโดยถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ

ความเชื่อมั่นจากมือกฎ หมายระดับเซียน อย่างไพบูลย์จะเป็นจริงหรือไม่ ต้องรอลุ้นคำตอบจากศาลรัฐธรรมนูญ ไม่นานเกินรอคงได้รู้กัน...    

 

วันที่ 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,546 วันที่ 6-8 กุมภาพันธ์ 2563