ทีมแพทย์ออกเดินทางแล้ว ลุยภารกิจรับคนไทยจากอู่ฮั่น

04 ก.พ. 2563 | 02:02 น.

ทีมแพทย์ ออกเดินทางแล้วด้วยสายการบินแอร์เอเชีย ลุยภารกิจรับคนไทยจากอู่ฮั่น กลับถึงไทยประมาณ 19.00น. วันนี้

เมื่อเวลาประมาณ 07.00 น. ที่ผ่านมา ทีมแพทย์ที่เดินทางไปรับตัวชาวไทยและนักศึกษาที่นครอู่ฮั่น ประเทศจีน โดยสายการบินไทยแอร์เอเชีย เที่ยวบิน FD570 นำโดย นพ.อภิชาต วชิรพันธ์ ผู้อำนวยการสถาบันบำราศนราดูร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านฉุกเฉิน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยา จิตแพทย์ และพยาบาล ทั้งหมดจะต้องใส่ชุดป้องกันโรค ตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก(WHO)  ออกเดินทางจากท่าอากาศยานดอนเมืองเป็นที่เรียบร้อย โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เดินทางมาให้กำลังใจ จากเดิมที่นายอนุทินระบุว่า จะเดินทางไปรับคนไทยที่อู่ฮั่นด้วยตัวเอง แต่ต่อมามีการเปลี่ยนแปลง 

 ทีมแพทย์ออกเดินทางแล้ว ลุยภารกิจรับคนไทยจากอู่ฮั่น

รายงานระบุว่า เที่ยวบินนี้จะรับคนไทยจำนวน 145 คน ตามลงทะเบียนไว้กับกระทรวงการต่างประเทศ จากนั้น จะเดินทางออกจากเมืองอู่ฮั่น มาลงที่ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา จ.ระยอง ในเวลา 19.00 น.โดยประมาณ

 ทีมแพทย์ออกเดินทางแล้ว ลุยภารกิจรับคนไทยจากอู่ฮั่น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล กล่าวถึงเหตุผลที่ไม่ร่วมเดินทางไปรับคนไทยในอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน​ ว่า ต้องมีผ่านขั้นตอนเยอะ และเมื่อคนมีตำแหน่งเดินทางไปด้วย ก็จะต้องดูแล แม้ทางเราจะบอกว่าไม่ต้องแลก็ตาม ซึ่งทางเรามีการเตรียมพร้อมทั้งหมด และไม่น่ามีปัญหาอะไร โดยขณะนี้ตัวเลขล่าสุดมีคนไทยประสงค์เดินทางกลับ 142 คน และยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ทุกคนมีกำลังใจดี และในช่วงเย็นวันนี้ตนเองจะเดินทางไปที่ท่าอากาศยานอู่ตะเภา จ.ชลบุรี เพื่อไปรับคนไทยและดูว่ามีปัญหาอะไรติดขัดหรือไม่ ซึ่ง อยากให้คนไทยมีความเป็นอยู่ที่ดี และทราบดีว่าเมื่อ เดินทางมาถึงประเทศไทยจะต้องถูกกักตัว เพื่อเฝ้าสังเกตอาการ 14 วัน  ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ​ได้แจ้งรายละเอียด​ไปแล้ว ตามมาตราฐาน​สากล ในการควบคุมโรคและต้องคำนึงถึงความเป็นส่วนตัวไม่ให้รู้สึกว่าคุมตัว เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าไม่ได้ติดเชื้อมา