จีนเดือด"ไวรัสอู่ฮั่น"ส่อลามการเมืองโลก

03 ก.พ. 2563 | 17:56 น.

จีนประณาม ยกเลิกเที่ยวบิน-ห้ามชาวต่างชาติที่มาจากมณฑลหูเป่ยเข้าประเทศ ขณะที่ WHO  ชี้ไม่ใช่มาตรการสกัดไวรัสโคโรนา

นายลี ซอง ตัวแทนจากจีนในคณะกรรมการองค์การอนามัยโลก (WHO)กล่าวประณามมาตรการของบางประเทศที่ได้ปฏิเสธการเข้าประเทศของผู้ที่มาจากมณฑลหูเป่ยของจีน พร้อมกับปฏิเสธการออกวีซ่า และยกเลิกเที่ยวบินไปจีน

"มาตรการเหล่านี้ขัดแย้งต่อคำแนะนำของ WHO" นายลีกล่าว

คำกล่าวประณามของจีนครั้งเกิดขึ้นในเวลาใกล้เคียงกับนางหัว ชุนหยิง โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศจีน ออกมาระว่า สหรัฐได้ใช้มาตรการที่สร้างและแพร่กระจายความหวาดกลัวหลังเหตุการณ์ไวรัสโคโรนาระบาดในจีนแทนที่จะเสนอความช่วยเหลือแก่จีน และสหรัฐก็เป็นประเทศแรกที่เสนอให้ถอนเจ้าหน้าที่สถานทูตบางส่วนออกจากจีน

ขณะที่นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ WHO กล่าวว่า ประเทศต่างๆไม่ควรใช้มาตรการที่ไม่มีความจำเป็นในการแทรกแซงการเดินทางระหว่างประเทศและการค้าในความพยายามเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

"เราขอเรียกร้องให้ทุกประเทศทำการตัดสินใจโดยอิงจากหลักฐานที่ปรากฎ" นายแพทย์ทีโดรสกล่าวต่อคณะกรรมการของ WHO

จีนเดือด"ไวรัสอู่ฮั่น"ส่อลามการเมืองโลก

ข้อเรียกร้องดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากหลายประเทศประกาศยกระดับมาตรการควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เช่น สหรัฐฯ ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขห้ามชาวต่างชาติในสหรัฐฯ ซึ่งเดินทางไปจีนในห้วงอย่างน้อย 14 วัน กลับเข้าสหรัฐฯ ส่วนผู้ที่กลับมาจากมณฑลหูเป่ยของจีนแล้วภายใน 14 วันจะต้องถูกกักกันตัวเพื่อสังเกตอาการอย่างใกล้ชิดอีก 14 วัน

ส่วนนิวซีแลนด์ห้ามชาวต่างชาติทั้งหมดที่มีประวัติเยือนจีนในช่วง 14 วันที่ผ่านมาเข้าประเทศ รวมถึงผู้ที่เคยพักเปลี่ยนเครื่องที่จีน พร้อมกับยกระดับคำแนะนำการเดินทางเป็นขั้นสูงสุด

ขณะที่เกาหลีใต้ยกระดับมาตรการควบคุมชายแดนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยของจีน โดยกำหนดให้ตั้งแต่ 4 ก.พ.63 จุดผ่านแดนทุกแห่งของเกาหลีใต้จะปฏิเสธการเข้าเมืองของบุคคลผู้ถือหนังสือเดินทางของสัญชาติใดก็ตาม ซึ่งมีประวัติพำนัก และเดินทางมาจากมณฑลหูเป่ย ภายในระยะเวลา 14 วันที่ผ่านมา

จีนเดือด"ไวรัสอู่ฮั่น"ส่อลามการเมืองโลก

ออสเตรเลียระงับการตรวจลงตราผู้ที่มีประวัติการพำนักในจีนและเดินทางออกมาภายในรอบ 14 วันที่ผ่านมา ตั้งแต่ 1 ก.พ.63 เป็นต้นไป

สิงคโปร์ห้ามผู้ถือหนังสือเดินทางจีน รวมถึงบุคคล ทุกสัญชาติที่มีประวัติการเดินทางไปจีนภายในห้14 วัน เข้าประเทศ และคนกลุ่มนี้จะไม่ได้รับอนุญาตให้ต่อเครื่องบินในสิงคโปร์เ เป็นต้น