คลังชงลดภาษีน้ำมันเครื่องบินเหลือลิตรละ 20 สตางค์

03 ก.พ. 2563 | 12:08 น.

คลัง ปรับลดภาษีน้ำมันเครื่องบินเหลือลิตรละ 20 สตางค์ นาน 7 เดือน พร้อมนำค่าใช้จ่ายลดหย่อนได้ 2 เท่า แถมให้สินเชื่อดอกต่ำกว่าแสนล้านบาท

 

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า มาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเครื่องบินให้แก่สายบินของไทย เฉพาะเส้นทางบินภายในประเทศนั้น กรมสรรพสามิตจะปรับลดให้เป็นระยะเวลาชั่วคราว 7 เดือน จาก 1 มี.ค.-31 ก.ย.2563 โดยจะลดจากปัจจุบันเก็บภาษีลิตรละ 4.762 บาทต่อลิตร เหลือประมาณลิตรละ 20 สตางค์ เพื่อช่วยอุตสาหกรรมการบิน และกระตุ้นให้เกิดการเดินทางในประเทศเพิ่ม

อย่างไรก็ตามจะไม่มีการลดสรรพสามิตน้ำมันให้กับผู้ประกอบการรถทัวร์ที่ปัจจุบันเก็บลิตรละ 5-6 บาท

 

ส่วนมาตรการไทยเที่ยวไทยช่วยชาติ ที่จะเสนอให้ครม.พิจารณาด้วยนั้น โดยจะเปิดให้บริษัทห้างร้าน ที่มีการจัดประชุมสัมมนา พนักงานในพื้นที่ต่างจังหวัด สามารถนำค่าใช้จ่ายหักลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า รวมถึงให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยว โรงแรม สถานที่ท่องเที่ยว นำค่าใช้จ่ายปรับปรุงสถานที่มาลดหย่อนภาษีได้ถึง 1.5 เท่า จนถึงวันที่ 31 ธ.ค.2563 

นอกจากนี้จะเปิดให้ธุรกิจท่องเที่ยว เข้าใช้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำจากสถาบันการเงินของรัฐวงเงินสินเชื่อกว่า 1 แสนล้านบาทได้ด้วย เพื่อนำไปใช้หมุนเวียนธุรกิจและปรับปรุงสถานที่ 

“กระทรวงการคลังคาดว่าจากมาตรการดังกล่าว เมื่อรวมกับแผนกระตุ้นการท่องเที่ยวและแผนหาตลาดนักท่องเที่ยวทดแทนของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะช่วยบรรเทาผลกระทบจากนักท่องเที่ยวจีนลดลงได้กว่า 5-6 หมื่นล้านบาท เพราะจากเดิมคาดการณ์ว่า ภาคท่องเที่ยวจะกระทบกว่า 1 แสนล้านบาท”แหล่งข่าว กล่าว