"จีน"จัดหนัก"สหรัฐ" กระพือข่าวสร้างความหวาดกลัวไวรัสอู่ฮั่น

03 ก.พ. 2563 | 10:34 น.

โมษกกระทรวงต่างประเทศจีน ตำหนิสหรัฐ กระพือข่าวสร้างความหวาดกลัวไวรัสโคโรนา วอนนานาชาติตัดสินใจอย่างมีเหตุผล

 

นางหัว ชุนหยิง โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวในการแถลงข่าวว่า สหรัฐได้ใช้มาตรการที่สร้างและแพร่กระจายความหวาดกลัวหลังเหตุการณ์ไวรัสโคโรนาระบาดในจีนแทนที่จะเสนอความช่วยเหลือแก่จีน และสหรัฐก็เป็นประเทศแรกที่เสนอให้ถอนเจ้าหน้าที่สถานทูตบางส่วนออกจากจีน 

สหรัฐยังเป็นประเทศแรกที่สั่งห้ามนักท่องเที่ยวจีนเข้าประเทศ ซึ่งเป็นการแพร่กระจายความหวาดกลัว และหวังว่าประเทศอื่น ๆ จะตัดสินใจอย่างสมเหตุสมผล ใจเย็น และยึดตามหลักวิทยาศาสตร์

"จีน"จัดหนัก"สหรัฐ" กระพือข่าวสร้างความหวาดกลัวไวรัสอู่ฮั่น

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมาสหรัฐเริ่มต้นอพยพประชาชนชาวสหรัฐออกจากเมืองอู่ฮั่น จากนั้นในวันที่ 31 ม.ค. รัฐมนตรีสาธารณสุขสหรัฐ ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขเนื่องจากการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สั่งให้ดำเนินมาตรการเพื่อลดความเสี่ยงจากการแพร่กระจายของเชื้อดังกล่าว 

นอกจากนี้รัฐบาลสหรัฐ ยังได้ยกระดับมาตรการเชิงควบคุมและป้องกัน รวมถึงการใช้มาตรการกักกันตัวเพื่อสังเกตอาการ โดยหากเป็นชาวต่างชาติในสหรัฐ ซึ่งเดินทางไปจีนในห้วงอย่างน้อย 14 วันจะถูกปฏิเสธให้กลับเข้าสหรัฐ ส่วนผู้ที่กลับมาจากมณฑลหูเป่ยของจีนแล้วภายใน 14 วันจะต้องถูกกักกันตัวเพื่อสังเกตอาการอย่างใกล้ชิดอีก 14 วัน 

"จีน"จัดหนัก"สหรัฐ" กระพือข่าวสร้างความหวาดกลัวไวรัสอู่ฮั่น

กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯยังได้ยกระดับคำแนะนำด้านการเดินทางสำหรับจีนจากระดับ 3 เป็นระดับ 4 ซึ่งหมายความว่า“ หลีกเลี่ยงการเดินทาง” ซึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่เปลี่ยนระดับการแจ้งเตือนเป็น 3 ในวันจันทร์ซึ่งหมายถึง พิจารณาการเดินทางไปประเทศจีนใหม่ เนื่องจากโรคไวรัสโคโนนา 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ก.พ.ทีผ่่านมา กระทรวงกลาโหมสหรัฐได้อนุมัติคำขอของกระทรวงสาธารณสุขที่ขอให้จัดหาสถานที่ภายในฐานทัพ เพื่อรองรับการกักบริเวณผู้ที่อาจติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งรวมถึงพลเมืองที่อพยพจากเมืองอู่ฮั่น กระจายในฐานทัพ 4 แห่งๆ ละ 250 ราย ได้แก่ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย 2 แห่ง ส่วนอีก 2 แห่งอยู่ที่รัฐโคโลราโดและรัฐเท็กซัส ส่วนการดูแลทางการแพทย์จะเป็นหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข 

ทั้งนี้กระทรวงกลาโหมสหรัฐ ไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ ติดต่อหรือสัมผัสกับบุคคลเหล่านั้นโดยตรง ขณะที่จำนวนล่าสุดของผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสดังกล่าวในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเป็นรายที่ 8 อยู่ที่รัฐแมสซาชูเซตส์ 

ด้านศูนย์บัญชาการกองทัพสหรัฐฯ ในเกาหลียังมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ทหาร ที่เพิ่งเดินทางกลับจากจีน แยกตัวและกักบริเวณตนเอง เพื่อสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน