"พิพัฒน์"คาดโคโรนาพ่นพิษท่องเที่ยวสูญ3แสนล.

03 ก.พ. 2563 | 10:02 น.

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ตั้งสมมติฐานต่อผลกระทบที่เกิดขึ้นกับการท่องเที่ยวจากโคโรนา ใน 4 กรณี ซึ่งผลกระทบจะรุนแรงแตกต่างกันตามระยะเวลาที่จีนสั่งห้ามเดินทาง โดยสูญเสียรายได้ตั้งแต่ 1.47-3.25 แสนล้านบาท ทั้งของบกลาง 500 ล้านบาทกระตุ้น

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงท่องเที่ยวฯได้ประเมินผลกระทบที่จะเกิดขึ้นไว้ว่าหากเหตุการณ์สามารถยุติการแพร่ระบาดได้ภายในเดือนมี.ค.63 การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวกว่าจะกลับมาเหมือนเดิมต้องใช้เวลาถึงเดือนก.ค.63 ซึ่งจะทำให้ไทยเสียโอกาสในการสร้างรายได้กว่า 3 แสนล้านบาท

"พิพัฒน์"คาดโคโรนาพ่นพิษท่องเที่ยวสูญ3แสนล.
ทั้งนี้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ยังได้ตั้งสมมติฐานต่อผลกระทบที่เกิดขึ้นกับการท่องเที่ยวจากโคโรน่าใน 4 กรณี ซึ่งผลกระทบจะรุนแรงแตกต่างกันตามระยะเวลาที่จีนสั่งห้ามเดินทาง โดยสูญเสียรายได้ตั้งแต่ 1.47-3.25 แสนล้านบาท

 

อีกทั้งทางกระทรวงฯ มีแผนจะขอใช้งบกลาง ราว 500 ล้านบาท เพื่อนำมาใช้ในการกระตุ้นท่องเที่ยว  พัฒนาแหล่งท่องเที่ยว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยว

"พิพัฒน์"คาดโคโรนาพ่นพิษท่องเที่ยวสูญ3แสนล.
สำหรับการประชุมคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2563 ในวันนี้ ( 3 ม.ค.63)ที่ประชุมมีมติเห็นชอบการประกาศคณะกรรมการนโยบาย การท่องเที่ยวแห่งชาติ 2 เรื่อง ได้แก่ หลักเกณฑ์ วิธีการแต่งตั้งและการประชุมคณะกรรมการ พัฒนาการท่องเที่ยว ประจาเขตพัฒนาการท่องเที่ยว พ.ศ. .... และ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดทา แผนปฏิบัติการพัฒนาการท่องเที่ยว ประจาเขตพัฒนาการท่องเที่ยว พ.ศ. .... รวมถึงได้เห็นชอบประกาศ เขตพัฒนาการท่องเที่ยวเพิ่มเติมอีก 6 เขต
 

ได้แก่ เขตพัฒนาการท่องเที่ยวเมืองเก่ามีชีวิต เขตพัฒนาการท่องเที่ยววิถีชีวิตชายฝั่งอ่าวไทย เขตพัฒนาการท่องเที่ยวผืนป่ามรดกโลกดงพญาเย็น – เขาใหญ่ เขตพัฒนาการท่องเที่ยวธรณีวิทยาถิ่นอีสาน เขตพัฒนาการท่องเที่ยววิถีชีวิตลุ่มน้าทะเลสาบ สงขลา และเขตพัฒนาการท่องเที่ยวพหุวัฒนธรรมชายแดนใต้ ซึ่งได้ผ่านการทาประชาพิจารณ์จากพื้นที่ เรียบร้อยแล้ว

"พิพัฒน์"คาดโคโรนาพ่นพิษท่องเที่ยวสูญ3แสนล.

อีกทั้งยังเห็นชอบการพัฒนาส่งเสริมการท่องเที่ยวตามข้อเสนอแนะของนักท่องเที่ยว ชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยเฉพาะในประเด็นห้องน้าสาธารณะ การปรับปรุงองค์ประกอบ คณะอนุกรรมการการท่องเที่ยวโดยชุมชน เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชน ตามแนวทางแผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวโดยชุมชนอย่างยั่งยืน (CBT Thailand) พ.ศ. 2559 – 2563 รวมถึงการดาเนินงานพัฒนาการท่องเที่ยวในพื้นที่พิเศษ และการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว เพื่อตอบสนองภารกิจสาคัญในการสร้างความเชื่อมั่น ด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว

            นอกจากนี้ที่ประชุมได้เห็นชอบแนวทางความร่วมมือในการส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยว ในเมืองรองและการเดินทางท่องเที่ยวในวันธรรมดา โดยมุ่งหวังให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เป็นเครื่องมือในการกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายไปสู่เมืองรองและชุมชน ให้เป็นรายได้สำคัญ ในการพัฒนาประเทศ รวมถึงรับทราบมาตรการพยุงเศรษฐกิจด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั้งระยะสั้นและระยะยาวที่คณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจมอบกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และเห็นชอบการใช้เงินสำรอง ขององค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) เพื่อใช้ในการพัฒนาการท่องเที่ยว โดยชุมชนในพื้นที่ที่รับผิดชอบ พร้อมทั้งมอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาร่วมมือกับ หน่วยงานต่างๆ ในการขับเคลื่อนการดาเนินงานดังกล่าวต่อไป