ตร.สั่งฟ้อง“ธนาธร”คดีแฟลชม็อบ

03 ก.พ. 2563 | 07:18 น.

ตร.สน.ปทุมวัน นำสำนวนเห็นควรสั่งฟ้อง “ธนาธร” พร้อมพวกรวม 8 คน 5 ข้อหาคดีชุมนุมแฟลชม็อบ อัยการนัดฟังการสั่งคดี 7 ก.พ.นี้

3 กุมภาพันธ์ 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานอัยการพิเศษคดีศาลแขวง 5(ปทุมวัน )ถ.พระราม 4 พนักงานสอบสวนสน.ปทุมวัน ได้นำสำนวนการสอบสวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้องคดีร่วมกันชุมนุมโดยฝ่าฝืนกฎหมาย(แฟลชม็อบ)ที่มีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมพวกรวม 4 คน ผู้ต้องหา มาส่งให้อัยการคดีศาลแขวงปทุมวันพิจารณาเพื่อมีความเห็นต่อไป

นายกกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ ระบุว่า พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวันมีความเห็น สมควรสั่งฟ้องนายธนาธร กับพวก รวม 5 ข้อหา ประกอบด้วย ร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะ โดยไม่แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้ง ,ร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะโดยกีดขวางทางเข้าออกหรือรบกวนการปฏิบัติงานหรือการใช้บริการสถานีรถไฟ , ร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะโดยไม่ดูแลและรับผิดชอบการชุมนุมสาธารณะไม่ให้เกิดการขัดขวางเกินสมควรต่อประชาชนที่จะใช้ที่สาธารณะฯ และ ,ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และชุมนุมในรัศมีใกล้เขตพระราชฐาน 150 เมตร 

โดยผู้ต้องหาทั้งหมดจะยืนยันต่อสู้ตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏว่า การชุมนุมครั้งนี้เป็นการพบปะประชาชนไม่ใช่เป็นการชุมนุมทางการเมือง ส่วนการใช้เครื่องขยายเสียงก็เปรียบเสมือนกรณีนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่พบประชาชน

หลังจากรับสำนวนสอบสวนอัยการจะมีเวลาพิจารณาสำนวนเพื่อมีความเห็นทางคดีว่า จะสั่งฟ้อง สั่งไม่ฟ้อง หรือ มีคำสั่งให้พนักงานสอบสวนสอบเพิ่มเติมในประเด็นที่ยังสงสัยภายใน 7 วัน หากอัยการมีความเห็นสั่งฟ้อง ก็จะนัดผู้ต้องหามาส่งฟ้องต่อศาลแขวงปทุมวันต่อไป

สำหรับผู้ต้องหาในคดีนี้มีทั้งหมด 8 คน วันนี้พนักงานสอบสวนนำตัวส่งอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง5 (ปทุมวัน) 4 คน คือ 1.นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ 2.นายไพรัฎฐโชติก์ จันทรขจร อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เขต 5 นครปฐม 3.นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ แพนกวิน  และ 4.นายธนวัฒน์ วงค์ไชย แกนนำกลุ่มวิ่งไล่ลุง ส่วนน.ส.ณัฏฐา มหัธนา หรือ โบว์ พนักงานสอบสวนนัดให้มาพบกับพนักงานอัยการช่วงบ่าย

ขณะที่อีก 3 คน คือ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ที่ยังคงใช้เอกสิทธิ์คุ้มครองการเป็นส.ส. ไม่ได้เดินทางมาในวันนี้เนื่องจากติดภารกิจการประชุมสภา

ทั้งนี้ นายธนาธร กล่าวว่า ตนยืนยันจะเดินหน้าลงพื้นที่พบปะกับประชาชนในลักษณะนี้เหมือนเดิม โดยไม่เบื่อที่จะขึ้นศาลหรือถูกดำเนินคดี เพราะสิ่งที่ทำอยู่เป็นเสรีภาพ และเป็นดำเนินการคู่ขนานกับการทำหน้าที่ของ ส.ส.ในรัฐสภา เบื้องต้นอัยการนัดฟังคำสั่งคดีในวันที่ 7 ก.พ.นี้ เวลา 9.00 น.