คลังชงครม. ลดภาษีน้ำมันเครื่องบิน พรุ่งนี้

03 ก.พ. 2563 | 06:54 น.

รมว.คลัง เตรียมเสนอครม.ลดภาษีน้ำมันเครื่องบิน พร้อมหักค่าใช้จ่ายซ่อมโรงแรมพรุ่งนี้ เชื่อช่วยกระตุ้นท่องเที่ยวได้ ยันชิมช้อปใช้ 4 ได้เห็นก่อนสงกรานต์แน่

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะเสนอ มาตรการการส่งเสริมการท่องเที่ยวในส่วนของกระทรวงการคลัง ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาในวันที่ 4 ก.พ.นี้ ประกอบด้วย มาตรการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเครื่องบิน จากปัจจุบันที่จัดเก็บอยู่ที่ลิตรละ 4.726 บาท มาตรการกระตุ้นประชาชนให้เดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น และมาตรการหักลดหย่อนค่าใช้จ่ายให้กับผู้ประกอบการโรงแรมและธุรกิจที่เกี่ยวข้องที่ปรับปรุงสถานประกอบการ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นอีกส่วนหนึ่งในการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศให้ขยายตัวได้ดีขึ้น คลังชงครม. ลดภาษีน้ำมันเครื่องบิน พรุ่งนี้

“จะมีทั้งฝั่งอุปสงค์ ที่กระตุ้นให้คนออกมาจับจ่ายใช้สอยเพื่อการท่องเที่ยว และฝั่งอุปทาน คือโรงแรมต่างๆ ให้หันมาปรับปรุงธุรกิจ ซ่อมแซม ส่วนภาษีน้ำมันเครื่องบิน ก็จะเข้าครม.ด้วย แต่รูปแบบเป็นอย่างไร ต้องให้ครม.พิจารณาก่อน”นายอุตตม กล่าว

นอกจากนี้กระทรวงการคลังยังจะเสนอที่ประชุมครม.ให้ขยายเวลาการยื่นแบบแสดงรายได้สำหรับเงินได้บุคคลธรรมดาออกไปอีก 3 เดือน จากเดิมที่กำหนดให้ต้องยื่นภายในวันที่ 31 มี.ค.เป็น มิ.ย.แทน เพื่อให้ประชาชนที่ต้องจ่ายภาษีเพิ่ม ยังคงมีเงินในกระเป๋าเพียงพอต่อการใช้จ่ายมากขึ้น ซึ่งนับเป็นการชดเชยผลกระทบจากความล่าช้าของการใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 และปัจจัยภายนอกจากโรคระบาดไวรัสโคโรนา

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังจะยังไม่มีเสนอมาตรการชิมช้อปใช้ 4 ในการประชุมครม.ในวันที่ 4 ก.พ.นี้ เนื่องจากจะต้องรอระยะเวลาที่เหมาะสมก่อน ซึ่งกระทรวงการคลังติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง โดยยืนยันจะเห็นมาตรการดังกล่าวก่อนเทศกาลสงกรานต์แน่นอน

“การยกเลิกการฟรีวีซ่าให้นักท่องเที่ยวจีนจะกระทบเศรษฐกิจโดยรวมหรือไม่ คงต้องไปถามข้อมูลจากภาคการท่องเที่ยว แต่เท่าที่เห็นตอนนี้คือยังเหมือนเดิม คือยังฟรีซ่าดังกล่าวอยู่ ส่วนกรณีบลูมเบิร์ก จะปรับลดจีดีพีไทยลง ก็เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ แต่ที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้ติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด ร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) สถาบันการเงิน และภาคเอกชนต่างๆ มาโดยตลอด ดังนั้นจึงพร้อมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศอย่างแน่นอน”นายอุตตม กล่าว