ไวรัส "โคโรนา" ไม่กระทบส่งออกข้าว

02 ก.พ. 2563 | 11:15 น.

ลั่นโลกไทยส่งออกข้าวปี62 จบแค่ 7.6 ล้านตัน ระบุปี63 ภัยแล้ง บาทแข็ง  ทุบราคาข้าวพุ่ง “เจริญ” ส่ายหน้าแข่งขันยาก ส่งออกอาจจะเดี้ยงต่อเนื่อง

 

จากสถานการณ์ไวรัส “โคโรนา” ที่ระบาดหนักในประเทศจีนจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกข้าวไทยหรือไม่

ไวรัส "โคโรนา" ไม่กระทบส่งออกข้าว

นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  ไม่เกี่ยว เพราะการส่งข้าวไปจีนน้อยมาก ส่วนค่าเงินบาทตอนนี้อ่อนลงมานิดหนึ่งแล้ว แต่ว่าราคาในประเทศสูงมาก จากสถานการณ์ภัยแล้ง ทำให้ขายยากขึ้น เพราะราคาข้าวไทยค่อนข้างสูงมากกว่าราคาคู่แข่ง ดังนั้นปี2563 อาจจะไม่ถึง 8 ล้านตัน ส่วนปี 2562 ไทยส่งออกได้แค่ 7.6 ล้านตัน

ไวรัส "โคโรนา" ไม่กระทบส่งออกข้าว

ปัจจัยเสี่ยงจะเห็นจากปัญหาภัยแล้งทำให้ชาวนาไม่ได้ปลูกข้าวนาปรัง หรือปลูกน้อยมาก ส่งผลทำให้ราคาข้าวในประเทศปรับตัวสูงขึ้นเป็นไปตามผลผลิตที่มีน้อย และยิ่งเงินบาทแข็งค่ากว่าคู่แข่ง ส่งผลทำให้ราคาข้าวปรับตัวทิ้งห่างคู่แข่งมากขึ้น อีกด้านหนึ่งส่งผลดีกับราคาข้าวในประเทศที่มีการปรับตัว ยกตัวข้าวสารขาว 5% ราคา 12,300-12,400 บาท/ตัน ส่วนราคาข้าวเปลือกเจ้า 5% ความชื้น 15% ก็ปรับราคากว่า 8,000 บาท/ตัน

ไวรัส "โคโรนา" ไม่กระทบส่งออกข้าว

“หากชาวนาได้ปลูกข้าวจะเป็นผลดี เนื่องจากในประเทศดี แต่ว่าปลูกไม่ได้ เพราะแล้งไม่มีน้ำ แต่ยังมีชาวนาในหลายพื้นที่ฝืนปลูก ยอมเจาะน้ำบาดาล แต่ก็เข้าใจเพราะราคาข้าวดีจริง อีกด้านหนึ่งก็ทำให้ส่งออกลำบาก เพราะไม่มีของขาย จะเห็นในปี 2563 ปัจจัยมรสุมรุมเร้ามาก”