จี้เผาปาล์ม ยืนราคา5-6บาท

03 ก.พ. 2563 | 23:05 น.

ภาครัฐยัน พร้อมสกัดนํ้ามันปาล์มดิบทะลักทุกช่องทาง สร้างเสถียรภาพราคาปาล์มไม่ให้ตํ่ากว่า 5-6 บาทต่อกิโลกรัม เอกชนแนะกนป. เร่งนำซีพีโอ 1.01 แสนตัน เผาในโรงไฟฟ้าก่อนเม.ย.นี้ หวั่นสต๊อกพุ่งฉุดราคาปาล์มร่วง

 

ในงานสัมมนา “B 10 สร้างสมดุลปาล์มนํ้ามัน สู่ความยั่งยืน” ณ ลานพระอาทิตย์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ จัดโดยหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ กรุงเทพธุรกิจ คมชัดลึก และเครือเนชั่น ร่วมกับกระทรวงพลังงานมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการนโยบายปาล์มนํ้ามันแห่งชาติ หรือ กนป. เป็นประธานเปิดการสัมมนา เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา

 

บี10ดันรายได้พุ่ง

ทั้งนี้ ได้ชี้ให้เห็นว่า มาตรการส่งเสริมการใช้นํ้ามันดีเซลบี 10 เป็นนํ้ามันพื้นฐานกลุ่มดีเซลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นมา ส่งผลให้ราคาผลผลิตปาล์มในประเทศขยับตัวสูงมาอยู่ในระดับกว่า 7 บาทต่อกิโลกรัม ถือเป็นการช่วยรักษาสมดุลของปาล์มนํ้ามันหรือซีพีไอได้อย่างยั่งยืน โดยในเดือนมกราคม 2563 นี้ คาดว่าจะสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรไม่ตํ่ากว่า 5-6 พันล้านบาทต่อเดือน ปรับตัวสูงขึ้นจากช่วงปลายปีก่อน

ดังนั้น ขอให้เกษตรกรชาวสวนปาล์ม เชื่อมั่นรัฐบาล ที่จะเข้ามาดูแลปาล์มทั้งระบบให้เกิดความยั่งยืน ครบวงจร และได้ให้คณะทำงานติดตามสถาน การณ์ในด้านผลผลิต และด้านความต้องการใช้ รวมทั้งปัจจัยที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดเป็นประจำทุกสัปดาห์ เพื่อให้ระดับราคาปาล์มมีเสถียรภาพไม่ตกตํ่าไปกว่า 5-6 บาทต่อกิโลกรัม แต่ทุกฝ่ายจะต้องช่วยกันดูแล สอดส่อง ไม่ให้เกิดการลักลอบนำนํ้ามันปาล์มดิบหรือซีพีโอ เข้ามาในประเทศ

 

สกัดซีพีโอเถื่อนทะลัก

ขณะที่นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวพลังงาน ได้ปาฐกถาพิเศษ “บี 10 นํ้ามันบนดิน เพื่อเศรษฐกิจฐานราก” ว่า รัฐบาลมีความตั้งใจที่จะให้เกษตรกรชาวสานปาล์มกินดีอยู่ดี สร้างเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็ง นโยบายใช้ดีเซล
บี 10 พิสูจน์ให้เห็นว่าแก้ปัญหาราคาปาล์มตกตํ่าได้ ทำให้นํ้ามันบนดินมีราคาไม่แพ้นํ้ามันใต้ดิน และนโยบายนี้จะไม่ปรับเปลี่ยน แต่เกษตรกรชาวสวนปาล์มจะต้องร่วมมือกันด้วยไม่ขยายพื้นที่เพาะปลูกเพิ่ม สต๊อกนํ้ามันปาล์มจะพอดีๆ ราคาปาล์มดีต่อเนื่องไม่ตํ่ากว่า 5-6 บาทต่อกิโลกรัม และช่วยให้ไม่ต้องเร่งตัดปาล์มอ่อนออกมาขาย

อย่างไรก็ตาม ราคานํ้ามันปาล์มดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นไปอยู่ 36-40 บาทต่อกิโลกรัม จูงใจให้เกิดการลักลอบนำเข้ามาในประเทศ ซึ่งจะต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตา แจ้งเบาะแส ไม่ให้เกิดการนำเข้ามา ขณะเดียวกัน กระทรวงพลังงานจับมือกับกลุ่มบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จะใช้เทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์ มาใช้วิเคราะห์ข้อมูล เพื่อบ่งชี้แหล่งที่มาของนํ้ามันปาล์มดิบ หากไม่ตรงตามดีเอ็นเอปาล์มในประเทศ ก็สามารถเอาผิดได้ รวมทั้งเร่งติดตั้งมิเตอร์ตรวจวัดปริมาณบี 100 ทุกถังเก็บในคลังผู้ผลิต เพื่อติดตามปริมาณบี 100 แบบ Real time

จี้เผาปาล์ม  ยืนราคา5-6บาท

 

ใช้300ล.ติดตั้งมิเตอร์

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การแก้ปัญหาลักลอบนำเข้าซีพีโอจากต่างประเทศ ทางสำนักงบประมาณ ได้อนุมัติงบกว่า 300 ล้านบาท เพื่อมาติดมิเตอร์คลังซีพีโอ 500 ถัง คาดจะเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์นี้ จะทำให้ทราบว่ามีซีพีโอเข้า-ออก ในปริมาณเท่าใดแบบเรียลไทม์ 24 ชั่วโมง ซึ่งจะเปิดประมูลอี-ออกชันในเร็วๆ นี้ และดำเนินการติดตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน

นอกจากนี้ ยังตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจ “หน่วยเคลื่อนที่เร็ว มีตำรวจ 200 นาย ประจำจุดเสี่ยงต่างๆ และเปิด Call Center 1569 ไว้แจ้งเบาะแส การลักลอบ รวมถึงจะประกาศให้ท่าเรือคลองเคย เป็นด่านศุลกากรเดียวที่สามารถขนสินค้าผ่านแดนไปเพื่อนบ้านได้เท่านั้น เพื่อเข้มงวดนำซีพีโอขอผ่านแดนได้ทั้งหมด ไม่ให้รั่วไหลระหว่างทาง มาตรการดังกล่าวนี้น่าจะช่วยให้ราคาปาล์มที่มีเสถียรภาพอยู่ที่ประมาณ 5-6 บาทต่อกิโลกรัม

 

บี10 ครบทุกปั๊ม มี.ค.

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจุบันปตท.มีนํ้ามันดีเซลบี 10 จำหน่ายครบทุกจังหวัดแล้วจำนวน 559 แห่ง และนับจากวันที่ 1 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป ปั๊มปตท.ทุกแห่งจะมีบี 10 จำหน่ายครบทุกสถานีทั่วประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้มากยิ่งขึ้น ขณะที่การขยายพื้นที่ปลูก ก็ต้องสอดรับปริมาณของการใช้นํ้ามันของประเทศที่ขยายตัวราว 1-2% ต่อปีด้วย หรือราว 3-5 หมื่นไร่ต่อปีเท่านั้น ซึ่งจะช่วยรักษาสมดุลของปาล์มนํ้ามันไว้ได้ เกิดความยั่งยืน

 

ดูแลโครงสร้างราคา

นายพันศักดิ์ จิตรรัตน์ ประธานคณะกรรมการด้านปาล์มนํ้ามันและพืชพลังงาน สภาเกษตรกรแห่งชาติ และกรรมการนโยบายปาล์มนํ้ามันแห่งชาติ (กนป.) กล่าวว่า เมื่อมาตการลักลอบนำเข้านํ้ามันปาล์มดิบของภาครัฐมีความชัดเจนแล้ว สิ่งที่รัฐจะต้องดำเนินงานต่อไป เป็นเรื่องของการกำหนดโครงสร้างราคาปาล์มทั้งระบบจะต้องมีความชัดเจน ไม่ขึ้นลงผันผวนมากจนเกินไป ซึ่งราคาผลผลิตปาล์มที่ 5-6 บาทต่อกิโลกรัมนั้นเกษตรกรอยู่ได้ ขณะที่ราคาซีพีโอกว่า 36 บาทต่อกิโลกรัม ถือว่าอยู่ในระดับสูงเกินไปจากการปั่นราคาของผู้ค้าที่เก็บสต๊อกไว้ปริมาณมากทำกำไร

 

จี้เผาซีพีโอ

นางสาวัน ตัน ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดกระบี่ และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยอินโดปาล์มออยล์ แฟคทอรี่ จำกัด กล่าวว่า สิ่งที่โรงงานสกัดนํ้ามันปาล์ม อยากจะให้กรมการค้าภายในประกาศราคาแนะนำและสต๊อกซีพีโอที่ชัดเจนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตัวแปรที่สำคัญเวลานี้ ที่จะไม่ทำให้ราคาปาล์มตกลงมาจาก 5-6 บาทต่อกิโลกรัม กนป.ต้องเร่งให้คู่สัญญาส่งมอบซีพีโอให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่ค้างอยู่ 1.01 แสนตันไปเป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้าก่อนถึงเดือนเมษายนนี้ หากดำเนินการได้ทั้งหมดจะมีผลต่อราคาปาล์มขยับขึ้นอีกได้ เพราะไม่อยากให้สต๊อกที่มีอยู่มากดดันราคา

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3545 วันที่ 2-5 กุมภาพันธ์ 2563