แอพฟู้ด ดีลิเวอรี โต20เท่า

05 ก.พ. 2563 | 04:20 น.

วิกฤติ “ฝุ่น PM 2.5-ไวรัสโคโรนา” ทำคนไทยอยู่ติดบ้าน ยอดสั่งอาหารออนไลน์พุ่ง Grab Food ออร์เดอร์พุ่ง 20 เท่า จากช่วงเวลาปกติ ส่วน LINE MAN ธุรกรรมเพิ่มขึ้นประมาณ 20%


นางสาวจันต์สุดา ธนานิตยะอุดม หัวหน้าฝ่ายการตลาดประจำประเทศไทย บริษัท แกร็บ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ผู้บริโภคนิยมใช้บริการสั่งอาหารดีลิเวอรีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมาสถานการณ์ฝุ่นและไวรัสโคโรนา ทำให้ผู้บริโภคเลือกทานอาหารในออฟฟิศและบ้านในช่วงมื้อเที่ยงและมื้อเย็นมากขึ้น โดยเฉพาะผู้บริโภคในเขตเมือง

“จำนวนออร์เดอร์ของ GrabFood เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยตลอดทั้งปี 2562 จำนวนออร์เดอร์ที่ลูกค้าสั่งเติบโตอยู่ที่ 10 เท่า และในช่วงระหว่างวันที่ 7-31 มกราคม จำนวนออร์เดอร์ได้โตขึ้นอีก 20% จากช่วงปกติ โดยเฉพาะในเขตตัวเมือง เช่น ทองหล่อ สีลม สาทร อโศก ช่วงเวลามื้อกลางวัน และมื้อเย็น โดยอาหารประเภทที่คนชอบสั่งมากที่สุด คืออาหารไทย อาหารอีสาน ไก่ทอด และชานมไข่มุก”

สำหรับด้านการดูแลพาร์ตเนอร์ช่วงสภาพอากาศที่เป็นอยู่ในขณะนี้รวมถึงในช่วงเฝ้าระวังโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาทางแกร็บฯได้มอบหน้ากากกรองอากาศ 20,000 ชิ้นให้แก่พาร์ตเนอร์ผู้ขับขี่เพื่อสวมใส่ขณะปฏิบัติงาน รวมถึงแนะนำวิธีการดูแลตัวเองในช่วงที่สถานการณ์ฝุ่นรุนแรงผ่านการสื่อสารทางแอพพลิเคชัน

ด้านแหล่งข่าวจากไลน์แมน ระบุว่าในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา LINE MAN มีการเติบโตของธุรกรรมเพิ่มขึ้นประมาณ 20% ซึ่งเป็นการเติบโตต่อเนื่องมาจากเดือนก่อนหน้า อย่างไรก็ตามยอดการเติบโตที่เกิดขึ้นนั้นสถานการณ์การตื่นตระหนกไวรัสโคโรนาโดยตรง มองว่าการเติบโตนี้เกิดจากหลายปัจจัยทั้งภายในและภายนอกประกอบกัน ไม่ว่าจะเป็นการขยายตัวของตลาดดีลิเวอรี ความต้องการที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภค ปัจจัยจากสภาพอากาศและจราจร

ส่วนปัจจัยภายใน ได้แก่ โปรโมชันประจำเดือนมกราคม ที่มี LINE MAN Food Carnival ที่ได้รวม 74 ร้านอาหารดังมาลดราคาสูงสุด 50% ด้วยค่าส่งเริ่มต้น 10 บาท ซึ่งเริ่มไปตั้งแต่วันที่ 7 มกราคมเช่นกัน ก็ช่วยกระตุ้นให้เกิดยอดธุรกรรม และการสั่งอาหารประเภทจานหลักเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ การขยายพื้นที่ให้บริการ อย่างนครปฐมและสมุทรสาครเสริมจากเมืองพัทยาที่ LINE MAN ขยายพื้นที่บริการไปก่อนหน้านั้นในปีที่ผ่านมา ทำให้ปีนี้ มีการสั่งอาหารประเภทจานหลักเพิ่มขึ้นประมาณ 30% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ซึ่งที่ผ่านมาจะเป็นอาหารว่างและเครื่องดื่ม เช่น เมนูยอดนิยมอย่างชาไข่มุก โดยช่วงเวลาที่คนสั่งเยอะสำหรับวันธรรมดา จะเป็นช่วงกลางวันและเย็น ขณะที่วันหยุดจะเป็นช่วงเย็น

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3545 วันที่ 2-5 กุมภาพันธ์ 2563