ฮ่องกงผวาไวรัส “หมอ-พยาบาล” นัดหยุดงานกดดันรัฐปิดชายแดนจีน

02 ก.พ. 2563 | 02:20 น.

หมอ-พยาบาล ในฮ่องกงกว่า 3 พันคน ลงมตินัดหยุดงานประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลปิดชายแดนจีน เนื่องจากกังวลการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

สำนักข่าวอิสระของฮ่องกง (Hong Kong Free Press รายงานเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ระบุว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุข หมอ และพยาบาลจำนวนกว่า 3,000 คน ภายใต้สมาพันธ์ HAEA  ได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ด้วยเสียง 3,123 ต่อ 10 หยุดงานประท้วงรัฐบาลกรณีไม่ยอมตัดสินใจปิดชายแดน ตัดการเดินทางจากจีนเข้าฮ่องกง

ทั้งนี้ สมาพันธ์เพิ่งตั้งขึ้นเป็นการเฉพาะกิจ มีสมาชิกเป็นแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล 9,000 คนซึ่งพร้อมสนับสนุนการนัดยุดงานครั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่าขณะนี้ฮ่องกงมีกำลังคนในโรงพยาบาล 97,000 คนหากหยุดงานทั้งหมดก็จะเป็นตัวเลข 10 % ของกำลังคนในด้านสาธารณสุขของฮ่องกง

ฮ่องกงผวาไวรัส “หมอ-พยาบาล” นัดหยุดงานกดดันรัฐปิดชายแดนจีน

ด้านหนังสือพิมพ์เซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ แฮร์รี่ ฟาน ประธานองค์การโรงพยาบาลฮ่องกงออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับการประท้วงครั้งนี้เพราะทำให้ผู้ป่วยซึ่งไม่รู้เรื่องอะไรด้วยตกอยู่ในความเสี่ยง แต่ก็เห็นด้วยกับข้อเรียกร้องที่ให้รัฐบาลจีนปิดชายแดน

ปัจจุบันฮ่องกงมีตัวเลขผู้ป่วย 13 ราย และผู้เฝ้าระวังจำนวนอีก 112 ราย และเบื้องต้น นางแคร์รี แลม ประธานฝ่ายบริหารฮ่องกงยืนยันวันศุกร์ที่ 31 ม.ค. 2563 ว่าฮ่องกงไม่สามารถปิดการเดินทางเข้าจากจีนได้เนื่องจากจะสร้างผลกระทบใหญ่หลวงแก่ฮ่องกง