ทย.พร้อมรับเช่าเหมาลำ แข่ง Moto GP 2020

01 ก.พ. 2563 | 08:56 น.

กรมท่าอากาศยานลงพื้นที่ ติดตามการเตรียมความพร้อมของท่าอากาศยานบุรีรัมย์เพื่อรองรับ Moto GP 2020

นายทวี  เกศิสำอาง อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (อทย.)  ลงพื้นที่ติดตามการเตรียมความพร้อมของ ท่าอากาศยานบุรีรัมย์ ในการรองรับการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมป์โลก Moto GP 2020 ที่จะจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2563 โดยมี นายสมหมาย ไชยนิจ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานบุรีรัมย์ และเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับ ณ ท่าอากาศยานบุรีรัมย์   การลงพื้นที่ครั้งนี้ ได้เข้าร่วมประชุมและรับฟังแผนการเตรียมความพร้อมของท่าอากาศยานบุรีรัมย์ เพื่อรองรับการการแข่งขัน MotoGP โดยได้มอบหมายให้ท่าอากาศยานจัดทำแผนในการดำเนินการเรื่องระบบไฟฟ้าภายในท่าอากาศยาน ตรวจสอบให้มีความพร้อมใช้งานรวมถึงการเตรียมระบบไฟฟ้าสำรอง  การจัดสรรตารางเวลาบินให้มีความเหมาะสม  เพื่อรองรับอากาศยานที่เพิ่มขึ้นในช่วงเวลาการจัดการแข่งขัน

ทย.พร้อมรับเช่าเหมาลำ  แข่ง Moto GP 2020

 โดยเบื้องต้น ได้รับการประสานจากการบินไทยสมายล์ขอเพิ่มเที่ยวบินพิเศษ และสายการบินอื่นๆ มีแผนในที่จะเพิ่มเที่ยวบินเช่าเหมาลำ การเตรียมพื้นที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารและนักแข่งโดยเฉพาะวันเดินทางกลับ การเพิ่มจำนวนบุคลากรในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตรวจอาวุธและวัตถุอันตรายให้เพียงพอ โดยการขอกำลังเสริมจากท่าอากาศยาน  เตรียมพร้อมอุปกรณ์ที่อำนวยความสะดวกในลานจอดอากาศยาน เช่น รถบันได การใช้งาน Push back

ทย.พร้อมรับเช่าเหมาลำ  แข่ง Moto GP 2020

สิ่งอำนวยความสะดวกเสริมภายนอกอาคาร เช่น ห้องสุขาเคลื่อนที่  พัดลมไอเย็น การบริการเครื่องกดเงินอัตโนมัติ  จุดบริการน้ำดื่ม และมีร้านจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง ( OTOP)  การจัดการแสดงศิลปะพื้นเมือง  จากวัฒนธรรมจังหวัด  นักศึกษาจากสถบันการศึกษาที่สามารถสื่อสารภาษาต่างประเทศ มาช่วยในการบริการผู้โดยสารต่างประเทศ  การให้บริการรถเช่า  การติดตั้งป้ายต่างๆ ให้ชัดเจน  รวมถึงการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกให้ แก่ผู้พิการเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร

ทย.พร้อมรับเช่าเหมาลำ  แข่ง Moto GP 2020

ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2563-2565 กรมท่าอากาศยานได้รับการจัดสรรงบประมาณในการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ ด้วยงบประมาณ 775 ล้านบาท เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับปริมาณการจราจรที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วโดยอาคารผู้โดยสารหลังใหม่จะสามารถรองรับผู้โดยสารได้อีก 600คนต่อชั่วโมง หรือ 1.7 ล้านคนต่อปี ซึ่งเป็นไปตามแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย(พ.ศ.2558-2565) ในการเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการขนส่งทางอากาศ

ทย.พร้อมรับเช่าเหมาลำ  แข่ง Moto GP 2020

      ปัจจุบัน ท่าอากาศยานบุรีรัมย์ มีสายการบินภายในประเทศเปิดให้บริการจำนวน 2 สายการบิน ได้แก่สายการบินไทยแอร์เอเชีย สายการบินนกแอร์  รวมวันละ 12 เที่ยวบิน (ไป- กลับ) เพื่อรองรับกับจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นทุกๆปี

ในการนี้ยังได้กำชับให้ ท่าอากาศยานทุกแห่งที่อยู่ในความดูแลของกรมท่าอากาศยาน ขานรับนโยบายนายศักดิ์สยาม  ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ร่วมรณรงค์มาตรการเข้มเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้เรื่องไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ การติดต่อและอาการของผู้ติดเชื้อ รวมถึงมาตรการควบคุม คัดกรองผู้โดยสารโดยติดตั้งเครื่องเทอร์โมสแกนและเครื่องแฮนด์เทลวัดอุณหภูมิผู้โดยสาร ก่อนเข้าภายในท่าอากาศยานและวิธีการป้องกันการติดเชื้อไวรัส โดยการสวมหน้ากากอนามัย และการใช้แอลกอฮอล์ล้างมือแบบเจล การทำความสะอาดภายในท่าอากาศยาน โดยใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคในทุกจุด อย่างสม่ำเสมอทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจและร่วมกันเฝ้าระวังและเพื่อให้ผู้โดยสารมั่นใจในความสะอาดและปลอดเชื้อโรคในการเดินทางผ่านท่าอากาศยานในสังกัดกรมท่าอากาศยาน