โลตัส แย้มบริษัทแม่ พร้อมพิจารณาขายกิจการในเอเชีย

31 ม.ค. 2563 | 12:41 น.

เทสโก้ โลตัส ยอมรับบริษัท พร้อมพิจารณาขายกิจการในเอเชีย แต่จะขายหรือไม่เป็นเรื่องอนาคต  ขณะที่ในไทยยังเดินหน้าดำเนินธุรกิจเต็มรูปแบบ

 

นางสาวสลิลลา สีหพันธุ์ ประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส เปิดเผยว่า หลังจากมีข่าวการขายกิจการของเทสโก้ โลตัส ในช่วงปลายปีที่ผ่านมานั้น ถือเป็นอีกหนึ่งการทบทวนแผนงานในเมืองไทย ซึ่งดีลดังกล่าวเกิดขึ้นจากการที่มีผู้สนใจเข้าซื้อกิจการเทสโก้ โลตัสในไทย และแสดงเจตจำนงค์ไปยังบริษัทแม่ที่ประเทศอังกฤษ

โลตัส แย้มบริษัทแม่  พร้อมพิจารณาขายกิจการในเอเชีย

                                          สลิลลา สีหพันธุ์

ทั้งนี้ที่ผ่านมาบริษัทแม่มีการทบทวนแผนสำหรับธุรกิจในเอเชีย ที่ประกอบไปด้วยไทยและมาเลเซีย ที่ยังเป็นเจ้าของเอง 100% ซึ่งแน่นอนว่าบริษัทแม่ก็มีนโยบายในการดำเนินงานทั้งสองประเทศให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งเทสโก้โลตัส ในประเทศไทยและมาเลเซีย บริหารโดยบริษัทแม่ 100% ดังนั้นการพิจารณาและการตัดสินใจขึ้นอยู่กับเทสโก้ สโตร์ อิงค์ ประเทศอังกฤษโดยตรง

 

"ที่ผ่านมา มีผู้แสดงความสนใจเขาซื้อกิจการ Tesco Lotus ในประเทศไทย ทำให้บริษัทหันกลับมาทบทวนว่า พิจารณาไปในทิศทางใด ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าและความชัดเจนจากบริษัทแม่ โดยในอนาคตข้างหน้าอาจจะขาย หรือไม่ขายกิจการในประเทศไทยก็ได้ โดยเทสโก้ โลตัสประเทศไทยยังมีการเดิน หน้าตามแผนงานเดิมที่วางไว้ อย่างต่อเนื่อง"

โลตัส แย้มบริษัทแม่  พร้อมพิจารณาขายกิจการในเอเชีย
 

 

 

อย่างไรก็ดี การเสนอซื้อกิจการของเทสโก้ โลตัสในประเทศไทยและมาเลเซีย คาดว่าจะมีผู้ประกอบการค้าปลีกรายใหญ่ในเมืองไทย 3 รายได้แก่ กลุ่มทีซีซี กรุ๊ป ของเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี , กลุ่มซีพี ของเจ้าสัวธนินท์  เจียรวนนท์ และกลุ่มเซ็นทรัล ของเจ้าสัวทศ  จิราธิวัฒน์  ที่สนใจเสนอตัวเข้าร่วมเสนอราคาในครั้งนี้ที่คาดว่าจะมีมูลค่าเกือบ 3 แสนล้านบาท  ซึ่งล่าสุดกลุ่มเจ้าสัวเจริญ ได้ออกมายอมรับว่าติดต่อแสดงความจำนงค์ในการเข้าซื้อกิจการเทสโก้ โลตัส ผ่านทางตัวแทนของเทสโก้ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเทสโก้ โลตัสในเมืองไทยและมาเลเซียแล้ว