ครม.อุ้มท่องเที่ยวห่วงวูบ 80 %  จ่อปลุกไทยเที่ยวไทย

31 ม.ค. 2563 | 12:11 น.

ครม.ห่วงพิษ "อู่ฮั่น" เค๊าะมาตรการเยียวยาท่องเที่ยว หาแหล่งเงินกู้ข่วยผู้ประกอบการ ลดภาษีน้ำมันเครื่องบิน กระตุ้นเที่ยวในไทยประเทศ หลัง ททท.แจงนักท่องเที่ยววูบ 80 % สูญ9.5 หมืนล้าน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)เผยว่าในที่ประชุมครม. ซึ่งมีพลเอกประยุทธ  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน วันนี้ ( 31 ม.ค.63 ) ว่าททท.ได้เสนอมาตรการเร่งด่วนช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ถึงเดือนเมษายน 2563 ในการบรรเทาผลกระทบจากไวรัสโคโรนา 

 ครม.อุ้มท่องเที่ยวห่วงวูบ 80 %  จ่อปลุกไทยเที่ยวไทย

ในส่วนมาตรการเยียวยาธุรกิจด้านการท่องเที่ยวเพื่อรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวจีนและไทยให้มีการจัดหาเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ยืดเวลาการชำระหนี้ ตลอดจนการลดภาษีน้ำมันเครื่องบินหรือภาษีสนามบิน  โดยเบื้องต้นจะเป็นมาตรการทางด้านการเงินเพื่อช่วยพยุงผู้ประกอบการท่องเที่ยวเพื่อเข้าไปเสริมสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการก่อน 


 

ด้านมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ด้วยการหาตลาดทดแทนต่างประเทศ อาทิ ตลาดยุโรปอย่าง รัสเซีย และยูเครน ตลอดจนตลาดในอาเซียน อย่าง อินเดีย เกาหลี ญี่ปุ่น และไต้หวัน เป็นต้น รวมถึงการท่องเที่ยวภายในประเทศโดยเน้นให้มีการจัดการสัมมนาของหน่วยงานราชการ และบริษัทเอกชนให้สามารถนำไปหักภาษีได้ 2 เท่า เพื่อกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวในระยะต่อไปโดยจะมีการนำเสนอหลังจากนี้ 

 ครม.อุ้มท่องเที่ยวห่วงวูบ 80 %  จ่อปลุกไทยเที่ยวไทย

ทั้งนี้ นายยุทธศักดิ์ ยังระบุถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นว่า "จำนวนนักท่องเที่ยวจีนลดลง 80 % มีมูลค่าความเสียหายในขณะนี้ 95,000 ล้านบาท”
 
ด้านนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองกล่าวเสริมว่า ที่ประชุมยังมีการพูดถึงการกระตุ้นท่องเที่ยวภายในประเทศ หรือไทยเที่ยวไทย ซึ่งต้องมีการหารือกันอีก ส่วนกรณีที่มีการพูดถึงการซื้อประกันให้นักท่องเที่ยวตามที่ คปภ.เสนอซึ่งมีลักษณะเช่นเดียวกับมาตรการที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ที่มีการแพร่ระบาดของไวรัส SARS ผู้ประกอบการ เห็นว่า สำหรับประเทศไทยยังไม่ถึงเวลา 

 

อย่างไรก็ดีก่อนหน้านั้นในการประชุมบอร์ด ททท.ได้มีการพูดถึงแผนการกระตุ้นการท่องเที่่ยวในประเทศ หรือส่งเสริมให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยวกันเอง โดยมีการนำเสนอหลายมาตรการ เนื่องจากเห็นว่าในสถานการณ์เช่นนี้การดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาคงทำได้ยาก แต่หากมีแคมเปญที่เร้าใจกระตุ้นให้คนไทยเที่ยวกันเองย่อมได้ผลมากกว่า  ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาในรายละเอียด