แอร์ไลน์ทั่วโลก ระส่ำแห่ยกเลิกบินเข้าจีน

31 ม.ค. 2563 | 07:50 น.

อุตฯการบินทั่วโลกอลหม่าน แห่ยกเลิกเที่ยวบินเข้าจีนอุตลุตหลังทัวร์อินบาวต์-เอาต์บาวด์ ชะงัก! ไทยสมายล์ยกเลิกแล้ว 3 จุดบินดีเดย์1 ก.พ.นี้ ด้าน“บินไทย”ถกเคลียดยุบ-ยกเลิก แอร์ไลน์ยุโรป-สหรัฐระงับบินบางสายถึงเมษา

จากการสำรวจของ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงผลกระทบจากมาตรการห้ามนักท่องเที่ยวจีนประเภทกรุ๊ปทัวร์เดินทางออกนอกประเทศล่าสุดสายการบินต่างๆ ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ต่างทะยอยแจ้งยกเลิกเที่ยวบินเข้าจีนเป็นจำนวนมากหลังเกิดการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 

ล่าสุดสายการบินไทยสมายล์ ประกาศยกเลิกเที่ยวบินเข้า-ออก 3 เส้นทางบินคือกรุงเทพ-ฉงชิ่ง กรุงเทพ-ฉางซา และกรุงเทพ-เจิ้งโจว มีผลตั้งแต่วันที่ 1-29 กุมภาพันธ์นี้ รวมจำนวน 17 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ส่วนการบินไทยกำลังประชุมประเมินยอดผู้โดยสารว่าลดลงมากน้อยแค่ไหนเพื่อวางแผนรับมือ โดยมาตรการเร่วด่วนคือ 1. ลดขนาดเครื่องบินใช้โครงการขนาดเล็กลง 2. การยุบ ลดความถี่และยกเลิกเที่ยวบินตามปริมาณผู้โดยสาร ซึ่งหากไม่มีผู้โดยสารก็จะยกเลิกเที่ยวบินในที่สุด

แอร์ไลน์ทั่วโลก ระส่ำแห่ยกเลิกบินเข้าจีน

 
“จะเริ่มเห็นภาพชัดตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้เพราะขณะนี้ ยังมีผู้โดยสารที่เดินทางกลับและเอฟไอทีที่เดินทางอยู่ ส่วนทัวร์กรุ๊ปจะหาย100 % ซี่งคาดว่าสายการบินชาร์เตอร์ไฟลต์คงยกเลิกทั้งหมด ส่วนสายการบินต้นทุนต่ำที่รับกรุ๊ปทัวร์จะได้รับผลกระทบมากเช่นกัน” แหล่งข่าวจากการบินไทยกล่าว

อย่างไรก็ดี สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ประกาศเมื่อวันที่ 27 มกราคมว่า หลังปิดสนามบินอู่ฮั่นมีเที่ยวบินตรงไทย-อู่ฮั่น แจ้งว่ามีการยกเลิกเที่ยวบินไปแล้วในราว 50 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ รวมจำนวนที่นั่งที่หายไป 17,680 ที่นั่ง จาก 3 สายการบิน 

แอร์ไลน์ทั่วโลก ระส่ำแห่ยกเลิกบินเข้าจีน

ทั้งนี้ปัจจุบันการบินไทยทำการบิน ไป-กลับ จากกรุงเทพฯ สู่จุดบินในจีน ทั้งหมด 6 จุดบินรวม 67 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ได้แก่ กรุงเทพฯ – ปักกิ่ง 21 เที่ยวบินต่อ สัปดาห์กรุงเทพฯ – เซี่ยงไฮ้ 14 เที่ยวบินต่อ สัปดาห์ กรุงเทพฯ – กวางโจว 14 เที่ยวบินต่อ สัปดาห์ กรุงเทพฯ – เซียะเหมิน 4 เที่ยวบินต่อ สัปดาห์ กรุงเทพฯ – คุนหมิง 7 เที่ยวบินต่อ สัปดาห์ กรุงเทพฯ – เฉิงตู 7 เที่ยวบินต่อ สัปดาห์


ส่วนไทยสมายล์ ทำการบิน ไป-กลับ สู่จุดบินในจีนและฮ่องกง ทั้งหมด 7 จุดบิน รวมจำนวน 50 เที่ยวบิน ได้แก่ กรุงเทพฯ – ฮ่องกง 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ กรุงเทพฯ – เกาสง 7 เที่ยวบินต่อ สัปดาห์  กรุงเทพฯ - ฉงชิ่ง  7 เที่ยวบินต่อ สัปดาห์  กรุงเทพฯ - ฉางซา   4 เที่ยวบินต่อ สัปดาห์ กรุงเทพฯ – เจิ้งโจว 7 เที่ยวบินต่อ สัปดาห์  เชียงใหม่ - เกาสง   4 เที่ยวบินต่อ สัปดาห์  และภูเก็ต - ฮ่องกง  7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ 

ด้านสายการบินไทยแอร์เอเซียประกาศยกเลิกบินจากไทยและมาเลเซีย สู่เมืองอู่ฮั่นถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์  สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส มีเที่ยวบินเช่าเหมาลำจาก เฉินตู และฉงชิ่ง สู่เกาะสมุย ส่วนนกแอร์มีเที่ยวบิน

 

ขณะที่สถานีข่าว CNBC ของจีนรายงานว่า ขณะนี้มีสายการบินที่ระงับเที่ยวบิน ไปจีน หลายสายหลังจากการระบาดของไวรัสโคโรนาที่เมืองอู่ฮั่น ได้แก่  Air France หยุดถึงวันที่ 9 กุมภาพันธ์  British Airways , Air Seoul, Egyptair, Lion Air, Lufthansa ), Swiss Airlines ออสเตรียแอร์ไลน์หยุดบินถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 
นอกจากนี้ยังมีสิงคโปร์แอร์ไลน์ ลดเที่ยวบินบางส่วนที่บินไปสู่เมืองปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้-กวางโจว-เซินเจิ้น-เฉิงตู-เซียะเหมินและฉงชิ่ง

แอร์ไลน์ทั่วโลก ระส่ำแห่ยกเลิกบินเข้าจีน

ส่วน American Airlines ยกเลิกเที่ยวบินจากลอสแองเจลิสไปปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ตั้งแต่วันที่ 9 กุมภาพันธ์ถึง 27 มีนาคม  Delta Airlines: ลดเที่ยวบินเป็น 21 สัปดาห์จาก 42 จากเริ่มวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 30 เมษายน คาเธ่ย์แปซิฟิค มีการลดเที่ยวบินลง 50% หรือมากกว่าเริ่มเมื่อวันที่ 30 มกราคมถึงสิ้นเดือนมีนาคม Finnair: ระงับเที่ยวบินไปหนานจิงและปักกิ่งจนถึงสิ้นเดือนมีนาคม ส่วนสายการบินตุรกี ลดความถี่ของเที่ยวบินไปปักกิ่ง-กวางโจว-เซี่ยงไฮ้และซีอานจาก 5 กุมภาพันธ์ - 29 กุมภาพันธ์