เอกชนจับมือฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจปี 63

31 ม.ค. 2563 | 07:56 น.

เอกชนจับมือฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจปี 63 ไวรัส-งบแผ่นดินล่าช้า ปัจจัยลบฉุดผลประกอบการ แนะฟื้นโครงการไทยเที่ยวไทย ใช้ของไทย กระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ

นายกลินท์ สารสิน  ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวถึง โครงการและกิจกรรม TCC Big Brother Alumni ว่า จากการติดตามอย่างใกล้ชิดพบว่าประเทศไทยยังมีปัจจัยเสี่ยงด้านเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง จนอาจมีการปรับลดประมาณการทางเศรษฐกิจที่เคยคาดการณ์ไว้ ทำให้หอการค้ามีมาตรการออกมาเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (เอสเอ็มอี) เพื่อพยุงเศรษฐกิจประเทศในปี 2563 หอการค้าไทยจึงได้ดำเนินโครงการ TCC Big Brother Alumni  หรือ"พี่ช่วยน้อง" ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3  ซึ่งจากการดำเนินโครงการ ในปีแรกมีสมาชิกร่วมโครงการ 62 ราย ทำให้สมาชิกสามารถเพิ่มยอดขายได้ มูลค่า 515 ล้านบาท  ปีที่ 2 สมาชิก 124 ราย เพิ่มยอดขายได้ 1,000 ล้านบาท และปีที่ 3 สมาชิก 54 ราย เพิ่มยอดขายได้ 555 ล้านบาท รวม 3 ปี ยอดขายเพิ่มขึ้น 2,000 ล้านบาท  ซึ่งหากคิดเป็นรายบริษัทพบว่ามีรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 40%

เอกชนจับมือฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจปี 63

สำหรับปีนี้ยอมรับว่าประเทศไทยเผชิญกับปัจจัยลบจากภายนอก เช่น การระบาดของไวรัสโคโรนา รวมทั้งในประเทศมีปัญหาฝุ่น PM 2.5 ทำให้ผู้กระกอบการโดยเฉพาะภาคธุรกิจท่องเที่ยว ได้รับผลกระทบอย่างหนัก รวมทั้งงบประมาณแผ่นดินที่ล่าช้าก็จะส่งผลกระทบต่อการประกอบธุรกิจเช่นกัน อย่างไรก็ตามหอการค้าไทยได้หารือเพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกัน  ด้วยการช่วยเหลือกันในกลุ่มสมาชิก เช่น การรณรงค์โครงการไทยเที่ยวไทย ซื้อของไทย การจัดอบรมสัมมนาในโรงแรมของสมาชิก การใช้อาหาร หรือวัตถุดิบจากกลุ่มสมาชิกหอการค้าฯ เพื่อให้มีเศรษฐกิจหมุนเวียน เป็นต้น  ซึ่งแนวทางดังกล่าวถือว่าเป็นการช่วยเหลือกันนอกเหนือจากการร้องขอความช่วยเหลือจากภาครัฐ ที่ได้นำเสนอไปแล้วก่อนหน้านี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

เอกชนจับมือฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจปี 63

 

ด้านนายพลิษศร์ ภิรมย์ภักดี รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หอการค้าต้องการสร้างความเข้มแข็งให้กับสมาชิก จึงเริ่มต้นโครงการ Big Brother ตั้งแต่ปี 2559 โดยเป็นความร่วมมือกับบริษัทพี่เลี้ยง ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำของประเทศ ดำเนินการร่วมกันมาถึงปัจจุบัน โดยเน้นถ่ายทอดประสบการณ์ การตลาด  การวางกลยุทธ์เน้นให้เอสเอ็มอีมีเป้าหมายที่ชัดเจน รู้จุดแข็ง จุดอ่อนของตนเอง สามารถต่อยอดวางแผนในการทำธุรกิจได้ด้วยตนเอง

เอกชนจับมือฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจปี 63

“ แม้ไทยจะมีปัจจัยลบภายนอกประเทศที่ต้องเผชิญ แต่จากการหารือกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี พบว่า ผู้ประกอบการไม่ได้กังวลหรือมีปัญหาในการประกอบธุรกิจจากปัจจัยภายนอกมากนักแต่สาเหตุที่ยังไม่สามารถเพิ่มยอดขายได้ตามเป้าหมายเป็นเพราะยังขาดความรู้ความสามารถในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพ การสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ การสร้างแบรนด์  การออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่สวยงามและน่าสนใจ  ทำให้หอการค้าไทยต้องมีโครงการดังกล่าวขึ้นมา เพื่อให้ความรู้กับเอสเอ็มอี เพื่อให้สามารถเพิ่มยอดขาย ลดต้นทุนค่าใช้จ่าย ด้านต่าง ๆ เช่น ค่าแรงงาน ต้นทุนสินค้าคงคลัง  การจัดทำบัญชี เป็นต้น รวมทั้งขยายช่องทางการตลาดทั้งออนไลน์ ออฟไลน์ และขยายการส่งออกไปต่างประเทศ”

เอกชนจับมือฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจปี 63

สำหรับเอสเอ็มอีที่สนใจสมัครร่วมโครงการต้องเป็นเอสเอ็มอีมีคุณสมบัติตามที่สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ( สสว.) กำหนด โดยโครงการ TCC Big Brother Alumni ปีสี่ จะรับสมัครในเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ เริ่มอบรมในเดือนเดียวกัน  ระยะเวลาอบรม 1 ปี  (ก.พ.2563 ถึง ม.ค.  2564)