ศูนย์การค้าจี้รัฐ  เข้มงวดไวรัส  หวั่นยอดขายหด 

02 ก.พ. 2563 | 01:00 น.

ศูนย์การค้า ชูมาตรการเข้มป้องกันไวรัสโคโรนา หวั่นยืดเยื้อนาน 2-3 เดือนส่งผลกระทบนักช็อปหาย รายได้หด แนะรัฐบาลเข้มงวดเรื่องการคัดกรอง เร่งสร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภค

นางสาวจิตตินันท์ หวั่งหลี กรรมการผู้จัดการกลุ่มงานพัฒนาธุรกิจ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์คและสเปลล์ เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า จากสถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรนาระบาดในขณะนี้เบื้องต้นยังไม่ส่งผลกระทบต่อฟิวเจอร์พาร์คแต่อย่างใด เห็นได้จากในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา (25-26 ..) พบว่ามีลูกค้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านประมาณ 3% สาเหตุหลักเป็นเพราะอยู่ในช่วงเทศกาลตรุษจีน และศูนย์มีการจัดกิจกรรมเชิดสิงโตและแคมเปญต่างๆ สำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวโดยรวมยังคงเข้ามาใช้บริการตามปกติด้วยเพราะเป็นศูนย์การค้าที่อยู่รอบนอกกรุงเทพฯ ทั้งนี้ปัจจุบันฟิวเจอร์พาร์คมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ อาทิ เวียดนาม จีน และสิงคโปร์ คิดเป็นสัดส่วนราว 10 % ของลูกค้าทั่วไป

อย่างไรก็ดี ยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ไวรัสโคโรนาอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้สิ่งที่อยากให้รัฐบาลดำเนินการคือ มาตรการคัดกรองที่มีความชัดเจนและเข้มงวดในการคัดกรองนักท่องเที่ยว ตลอดจนความรวดเร็วเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค

ทั้งนี้ฟิวเจอร์พาร์ค ให้ความสำคัญกับมาตรการป้องกันไวรัสโคโรนาอย่างเร่งด่วน เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าที่มาเดินเที่ยวในศูนย์ ซึ่งทั้ง 6 โซน ได้แก่ Fashion Park, Digital Park, Gourmet Park, Campus Park, Alive Park และ Banking Park มีลูกค้าหมุนเวียนเข้ามาจับจ่ายราว 1.7 แสนคนต่อวัน ดังนั้นเจ้าหน้าที่ของศูนย์จะทำความสะอาดในจุดสำคัญที่มีการสัมผัสบ่อย โดยมีมาตรการต่างๆ คือ จัดให้มีจุดบริการเจลล้างมือในจุดสัมผัสต่างๆทั่วศูนย์ ทั้งทางเข้า-ออกหลัก ลิฟต์และจุดที่มีความเสี่ยง, ทำความสะอาดพื้นที่จุดสัมผัสทั่วศูนย์การค้าด้วยนํ้ายาฆ่าเชื้อทุก 30 นาที, ตรวจตราสบู่และกระดาษสำหรับล้างมือในทุกห้องนํ้าให้มีเพียงพอ ซึ่งศูนย์การค้าจะดำเนินการป้องกันอย่างเต็มที่ และติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อความปลอดภัยของผู้มาใช้บริการ

ศูนย์การค้าจี้รัฐ  เข้มงวดไวรัส  หวั่นยอดขายหด 

 

 

 

ด้านนางวรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า จากการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนา ทำให้ประเทศจีนสั่งปิดประเทศไม่ให้กลุ่มนักท่องเที่ยวจีนออกนอกประเทศ ซึ่งยังไม่สามารถระบุจำหน่ายที่แน่นอนได้ จึงยังไม่สามารถประเมินสถานการณ์ได้แน่ชัด แต่เบื้องต้นคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อจำนวนนักท่องเที่ยวที่หายไปและรายได้ที่ลดลงด้วย หากสถานการณ์ยืดเยื้อออกไป 2-3 เดือนอย่างแน่นอน

ปัจจุบันเดอะ มอลล์ กรุ๊ป ซึ่งประกอบไปด้วยเดอะ มอลล์, ดิ เอ็มโพเรียม, ดิ เอ็มควอ เทียร์, พารากอน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ และบลูพอร์ต หัวหิน มีกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนมาใช้บริการคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 20% ของนักท่องเที่ยวทั้งหมด ขณะที่ประเทศไทย ซึ่งเป็นเดสติเนชันที่สำคัญของนักท่องเที่ยวจีน ย่อมได้รับผลกระทบแน่นอน อย่างไรก็ตามในย่านสุขุมวิทยังมีนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นๆ เช่น ญี่ปุ่น ยุโรป หรือ CLMV ที่นิยมมาท่องเที่ยวในย่านนี้ทำให้ส่งผลกระทบไม่มากนัก ซึ่งหลังจากนี้ยังต้องรอความชัดเจนจากนโยบายของรัฐบาลจีนเป็นระยะ ขณะที่ทางศูนย์การค้าของเราก็มีมาตรการป้องกันเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการด้วย

 

ขณะเดียวกันพบว่าทุกศูนย์การค้าให้ความสำคัญกับเรื่องของมาตรการเฝ้าระวังไวรัสโคโรนาอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการ รวมทั้งรณรงค์ให้เกิดการใช้หน้ากากอนามัยและเจลล้างมือเพื่อฆ่าเชื้อโรค และล่าสุดพบว่า ไอคอนสยาม สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ ได้เพิ่มจุดคัดกรองด้วยเครื่องสแกนวัดอุณหภูมิ บริเวณทางเข้าออกหลักของอาคารด้วย

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,545 วันที่ 2-5 กุมภาพันธ์ 2563