ฝ่ายค้านลดเป้าซักฟอกเหลือ4-5รมต.

31 ม.ค. 2563 | 03:18 น.

ฝ่ายค้านหดเป้าเหลือซักฟอก 4-5 “พล.อ.ประยุทธ์-วิษณุ-พล.อ.อนุพงษ์-ดอน” ส่วนอีกคนอยู่ระหว่างตัดสินใจ แจงเหตุปรับลดคน เพราะรัฐมนตรีบางคนไม่ได้คุมงานหลัก เน้นจัดหนักเรื่องเศรษฐกิจ พุ่งเป้า "บิ๊กตู่" เป็นหลัก เผย"อนุทิน”หลุดเหตุฝ่ายค้านหวังจับมือเป็นพันธมิตร ร่วมงานในอนาคต

 

มีรายงานว่า พรรคร่วมฝ่ายค้าน 7 พรรค ได้ข้อสรุปจะเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เบื้องต้น 4-5 คน คือ 1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม  2.นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ 3.พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย 4.นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ส่วนอีกคนกำลังอยู่ในระหว่างตัดสินใจ


ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า ฝ่ายค้านได้ล็อกเป้ารัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี มี 9 คน ได้แก่ 1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม 2.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี 3.นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี 4.นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ 5.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกและรมว.สาธารณสุข 6.นายดอน ปรมัติวินัย รมว.ต่างประเทศ 7.นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง 8.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ และ 9.พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย 


 

 

แต่โผล่าสุดก่อนที่ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติในเวลาราว 11.00 น. วันนี้(31 ม.ค. ต่อประธานสภาฯ มีคนที่หลุดจากโผ คือ 1.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี 2.นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี 3.นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ 4. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกและรมว.สาธารณสุข ส่วน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นอีกคนที่อาจหลุดโผ


สำหรับสาเหตุที่มีการลดจำนวนรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายลงเหลือเพียง 5 คนนั้น เนื่องจากพรรคร่วมฝ่ายค้านมองว่า จำนวนวันอภิปรายที่คาดว่าจะได้รับน่าจะอยู่ที่ 3 วัน หากต้องอภิปรายรัฐมนตรีมากถึง 9 คนจะทำให้การอภิปรายกระจัดกระจายและไม่เข้าเป้า ดังนั้น จึงตัดรัฐมนตรีที่ข้อมูลยังไม่แน่นมากนักออกก่อน แล้วค่อยรวบรวมข้อมูลใหม่เพื่อยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งหน้าแทน


ส่วนกรณีของนายสมคิด ที่ก่อนหน้านี้ถูกวางตัวว่าจะเป็น 1 ในรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปราย แต่พรรคร่วมฝ่ายค้านตัดสินใจตัดชื่อออก เนื่องจากมองว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านครั้งนี้ จะเน้นที่การแก้ปัญหาเศรษฐกิจล้มเหลวเป็นหลัก ดังนั้น หากอภิปราย นายสมคิดด้วย นายสมคิด ย่อมต้องชี้แจงในมุมของเศรษฐกิจได้อยู่แล้ว จะทำให้การชี้แจงของรัฐบาลดูมีน้ำหนักขึ้น 


ขณะที่หากตัดชื่อของ นายสมคิด ออก แล้วมุ่งอภิปรายไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นหลัก ด้วยความที่นายกฯ เป็นคนที่อารมณ์ฉุนเฉียวง่าย ย่อมทำให้น้ำหนักในการชี้แจงของนายกฯ อ่อนลงไป ทำให้การอภิปรายของฝ่ายค้านดูมีน้ำหนักมากขึ้น

 


 ส่วนที่ พล.อ.ประวิตร หลุดโผด้วย เนื่องจากเห็นว่าดูแลแต่ด้านนโยบาย ไม่ได้คุมงานหลัก ขณะที่กรณีของ ร.อ.ธรรมนัส ฝ่ายค้านต้องการพุ่งเป้าไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ ในประเด็นการแต่งตั้งบุคคลที่ มีปัญหาด้านจริยธรรมเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี  

ส่วนชื่อนายอนุทิน ที่ไม่ติดโผถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ เป็นเพราะฝ่ายค้านหวังจะได้ร่วมงานในอนาคต จึงต้องการผูกไมตรีไว้