“สมคิด-บิ๊กป้อม-อุตตม-อนุทิน”ส่อหลุดโผซักฟอก

30 ม.ค. 2563 | 13:46 น.

ฝ่ายค้านส่อปรับลดจำนวนรัฐมนตรีถูกซักฟอก จาก 9 คน เหลือ 5-7 คน รอสรุปอีกทีคืนนี้ เผย “สมคิด-อุตตม-อนุทิน-พล.อ.ประวิตร”อยู่ในข่ายหลุดโผ

 

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย  ในฐานะประธานคณะกรรมการฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน)  เปิดเผยภายหลังการประชุมแกนนำ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ถึงกระแสข่าวเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ 9 รัฐมนตรี ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลหลักฐาน และเรียกคนที่จะอภิปรายมาซักถามว่า มีข้อมูลหนักแน่นเพียงใด เพราะบางคนเป็นส.ส.ใหม่ ข้อมูลอาจไม่แน่น ใครมีหลักฐานไม่แน่นจริง ก็คงต้องมาทบทวนกันอีกที 

“คาดว่าจะได้ข้อสรุปอย่างเป็นทางการช่วง 22.00-23.00น.วันที่ 30 ม.ค.นี้ เพื่อจะนำรายชื่อรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายทั้งหมดไปยื่นต่อสภาฯ ในวันที่ 31 ม.ค.เวลา 11.00 น. แต่ดูแนวโน้มแล้วคงต้องปรับลดจำนวนรัฐมนตรีที่จะถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจลงมา คาดว่าคงปรับลดลงมา 1-2 คน แต่จะเป็นใครต้องรอสรุปกันอีกที” นายสุทิน ระบุ

 

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ฝ่ายค้ายจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี 9 คน ประกอบด้วย

1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม 2.นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ 3.นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย 4.พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย 5.นายดอน ปรมัติวินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ
 

6.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง 7.นายอุตตะ สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง 8. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ 9.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข 

  

 

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการประชุมร่วมกันของ 7 พรรคฝ่ายค้าน อาจมีการลดรายชื่อผู้ที่จะถูกอภิปรายลงจาก 9 คน เหลือ 5-7 คน โดยตัดชื่อ นายสมคิด นายอุตตม และอาจตัดอีก 2 คน คือ นายอนุทิน และ พล.อ.ประวิตร เนื่องจากหลักฐานมีน้ำหนักไม่เพียงพอ