คลังเร่ง แจงกรอบใช้เงิน ช่วงสุญญากาศงบ63

30 ม.ค. 2563 | 13:06 น.

รมว.คลังสั่งปลัดคลัง ชี้แจงทุกหน่วยราชการสามารถเบิกงบลงทุนผูกพันได้ ย้ำ ต้องเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศเร็ว หวังประคองเศรษฐกิจให้เติบโตได้ แต่ยังไม่ได้โตถึง 3% หรือไม่

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ยังได้สั่งการให้นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลังและกรมบัญชีกลาง เร่งชี้แจงทุกหน่วยงานราชการให้เข้าใจถึงการใช้เงินงบประมาณในช่วงที่งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ยังไม่สามารถเบิกจ่ายได้ว่า ยังสามารถใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2562 ไปพลางก่อนได้ ในการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ รวมถึงการใช้งบลงทุนผูกพันก่อนหน้า ซึ่งเชื่อว่า งบลงทุนผูกพันดังกล่าว จะเป็นส่วนหนึ่งในการประคองเศรษฐกิจให้ขยายตัวได้ดีขึ้น

“โชคดีที่เศรษฐกิจไทยยังแข็งแกร่ง มีเสถียรภาพสูง ดังนั้นการจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใดใด ยังสามารถดำเนินการได้ซึ่งเชื่อว่า จะทำให้เศรษฐกิจภายในประเทศขยายตัวได้ดี ชดเชยผลกระทบที่เกิดจากปัจจัยภายนอกที่เข้ามากระทบในช่วงต้นปีนี้ได้ ซึ่งเชื่อว่าเราจะผ่านไปได้ เพราะไข้หวัดนกที่หนักกว่านี้เราก็ผ่านมาได้”นายอุตตม กล่าว

ส่วนกรณีศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องกรณีการจัดทำพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ไม่ชอบด้วยกฎหมายนั้น นายอุตตม ยอมรับว่า งบประมาณรายจ่ายปี 2563 จะล่าช้าออกไปแน่นอน แต่ยืนยันว่า กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ เตรียมแผนรองรับไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีทุกแนวทางให้พิจารณา จะต้องรอให้ศาลตัดสินออกมาก่อน ซึ่งกระทรวงการคลังติดตามอย่างใกล้ชิด และพร้อมรับมืออย่างเต็มที่ 

อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถระบุได้ว่า เศรษฐกิจไทยในปีนี้จะขยายตัวได้ถึง 3% ตามที่ระบุไว้หรือไม่ เนื่องจากจะต้องรอดูสถานการณ์ปัจจัยที่เข้ามากระทบว่า มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจมากน้อยเพียงใด แต่กระทรวงการคลัง พร้อมดูแลสถานการณ์อย่างเต็มที่ เพื่อไม่ให้เศรษฐกิจชะลอตัวไปมากกว่าที่ควรจะเป็น