เอ.พี.ฮอนด้ากางแผนฝ่ายุคดิสรัปต์

30 ม.ค. 2563 | 11:30 น.

เอ.พี.ฮอนด้า เผยตลาดรถจักรยานยนต์ในไทยปี 63 ชะลอตัว คาดทำยอดขายได้ 1.35 ล้านคัน ลดลงเล็กน้อย พร้อมงัดกลยุทธ์ 3 ข้อสู้ศึกยุคดิสรัปต์ชัน

นาย ชิเกโตะ คิมูระ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดรถจักรยานยนต์ไทยในปี 2562 ที่ผ่านมา มียอดจดทะเบียนที่ 1.74  ล้านคัน ลดลง 3% เมื่อเทียบกับปี 2561

 

โดยฮอนด้ามียอดจดทะเบียนอยู่ที่ 1.37 ล้านคัน ลดลง 2% และในปี 2563 คาดการณ์ว่าตลาดโดยรวมจะมีตัวเลขอยู่ที่ 1.7 ล้านคัน ลดลงเล็กน้อย และฮอนด้าตั้งเป้าหมายการจำหน่ายไว้ที่ 1.35 ล้านคัน

เอ.พี.ฮอนด้ากางแผนฝ่ายุคดิสรัปต์

“ปีที่ผ่านมาภาพรวมของเศรษฐกิจอาจจะไม่สู้ดีนัก แต่เรายังรักษาความสามารถในการแข่งขันและสามารถส่งมอบสินค้ารวมถึงบริการที่ตอบโจทย์ผู้ใช้ได้อย่างดีภายใต้แบรนด์คอนเซ็ปต์‘WHAT STOPS YOU? มุ่งไป อย่าให้อะไรมาหยุด’ อย่างไรก็ตาม เราก็ได้วางแนวทางปรับตัวการทำธุรกิจเพื่อให้เข้ากับยุคของการเปลี่ยนแปลงหรือ Age ofDisruption ซึ่งเทคโนโลยีและการบริการแบบ personalized ได้เข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมาก “

 

นายคิมูระ กล่าวเพิ่มเติมว่า เอ.พี. ฮอนด้า ได้เตรียมวางแนวทางที่สำคัญไว้ 3 เรื่องประกอบไปด้วย New Product Development หรือการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างครอบคลุม ,Customer Touchpoint Optimization การพัฒนาทัชพอยท์กับลูกค้า ให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่เหนือความคาดหมายจากเครือข่าย Honda Wing Center ซึ่งกำลังจะยกระดับสู่การเป็น Bikers’ Solutionของทศวรรษ 2020s  และ Corporate Social Responsibility as the Market Leaderการสร้างความรับผิดชอบต่อสังคมในฐานะผู้ประกอบการธุรกิจรถจักรยานยนต์

เอ.พี.ฮอนด้ากางแผนฝ่ายุคดิสรัปต์

ขณะที่แผนงานเกี่ยวกับรถ EV  ในปีที่ผ่านมาได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ในการพัฒนาระบบ EV Sharing ที่นักศึกษาสามารถแบ่งปันรถ PCX Electric ผ่านทาง Application โดยมี PCX Electric Smart Station เป็นฮับในการชาร์จพลังงานและในปีนี้เรากำลังจะพัฒนาฟังก์ชันการสลับแบตเตอรี่หรือ Battery Swapping อย่างเต็มรูปแบบ