“ออมสิน”ลดดอกเบี้ย50 %  ช่วยลูกค้าเจอพิษโคโรนา

30 ม.ค. 2563 | 10:45 น.

ออมสิน เตรียมออกมาตรการช่วยเหลือรายย่อย และ เอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรนา จัดปล่อยกู้ลดดอกเบี้ย 50% พร้อมประกันภัยคุ้มครองลูกค้า ยัน ไม่ห่วงหนี้เสียเพิ่ม 

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารเตรียมจะออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือลูกค้าทั้งในกลุ่มของเอสเอ็มอีและรายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2 มาตรการด้วยกัน ประกอบด้วย 

การปล่อยกู้เพื่อเสริมสภาพคล่อง วงเงิน 50,000 บาทต่อราย คิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษเหลือ 0.50% จากเดิม 1% ระยะเวลาการผ่อนชำระ 5 ปี และโครงการปรับโครงสร้างหนี้ โดยอยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียด เช่น ชำระแต่อัตราดอกเบี้ย ลดอัตราดอกเบี้ยลง หรือการปลอดดอกเบี้ยหรือชำระดอกเบี้ยบางส่วน 

 

ขณะเดียวกันจะมีการจัดทำประกันภัยเพื่อคุ้มครองกรณีได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรนา โดยเอสเอ็มอีจะได้รับการคุ้มครองสูงสุด 3 ล้านบาท และรายย่อยคุ้มครองสูงสุด 1ล้านบาท โดยคาดว่าจะประกาศรายละเอียดเร็วๆ นี้ 

อย่างไรก็ตามยืนยันว่าไม่กังวลการเกิดหนี้เสีย แม้ปัญหาไวรัสโคโรนาแพร่ระบาดจะกระทบต่อผู้ประกอบการท่องเที่ยวและมีผลต่อเศรษฐกิจโดยรวม เพราะธนาคารสามารถเชื่อว่าจะควบคุมไม่ให้เกิดหนี้เสียเพิ่มขึ้นจากปี 2562 ที่อยู่ที่ 2.8% ได้

 

ด้านนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร.จะหารือถึงผลกระทบไวรัสโคโรนา ที่มีต่อภาคเอกชนทเพื่อประเมินผลกระทบต่อเศรษฐกิจอีกครั้ง