สาธิตกรุงเทพธนบุรีสั่งคุมเข้มสกัดอันตรายฝุ่น PM2.5-ไวรัสโคโรนา

30 ม.ค. 2563 | 08:54 น.

‘สาธิตกรุงเทพธนบุรี’สั่งคุมมาตรการเข้มสกัดอันตรายจาก ‘ฝุ่น PM2.5’-‘ไวรัสโคโรนา’

 

จิรวรรณ  ชัยรุ่งเรืองหรือครูเอิร์น ผู้อำนวยการบริหารโรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี เผยถึงแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับปัญหามลพิษ ฝุ่น PM 2.5 และ ไวรัสโคโรนา ว่า โรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี ไม่ได้นิ่งนอนใจ  รู้สึกห่วงใยในสุขภาพของนักเรียนอย่างยิ่ง เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวจึงมีมาตรการในการป้องกันคือ งดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง, ให้นักเรียนทำกิจกรรมภายในห้องเรียน และ อาคาร 7 kids Careers, ให้คุณครูอบรมและให้ความรู้นักเรียน เกี่ยวกับวิธีการป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก, แนะนำให้นักเรียนใส่หน้ากากอนามัย เป็นต้น ตลอดจนให้ครูคอยติดตามข่าวสารต่างๆ เพื่อจะได้ปฏิบัติตัวทันต่อเหตุการณ์

ทั้งมีข้อแนะนำวิธีป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กเข้าสู่ร่างกายจากกรมควบคุมโรคกับ 5 มาตรการ "หลีก ปิด ใช้ เลี่ยง ลด" 1. หลีกเลี่ยงการสัมผัสฝุ่นละออง 2. ปิดประตู หน้าต่างให้มิดชิด ป้องกันฝุ่นละออง และหมั่นทำความสะอาดบ้านทุกวัน 3. ใช้หน้ากากที่มีประสิทธิภาพให้การกรองอนุภาคที่มีขนาดเล็กกว่า 0.3 ไมครอนได้ เช่น N95 , P100  4. เลี่ยงการออกกำลังกายหรือทำงานนานกว่า 12 ชั่วโมง ในที่โล่งแจ้ง  5. ลดการใช้รถยนต์และเผาขยะ ถ้ามีอาการผิดปกติ เช่น หายใจติดขัด แน่นหน้าอก วิงเวียนศีรษะ หรือหมดสติให้รีบไปตรวจรักษาที่สถานพยาบาลโดยเร็ว

สาธิตกรุงเทพธนบุรีสั่งคุมเข้มสกัดอันตรายฝุ่น PM2.5-ไวรัสโคโรนา

ส่วนกรณีการแพร่ระบาด "ไวรัสโคโรนา" สายพันธุ์ใหม่ ที่ทำให้มีผู้ป่วยติดเชื้อทั่วโลกนั้น ในส่วนของ โรงเรียน ได้มีมาตราการในการดูแลนักเรียนดังนี้ 1. ให้พยาบาลดูแลตรวจคัดกรองนักเรียนอย่างละเอียดและเคร่งครัดก่อนเข้าชั้นเรียน 2. ให้นักเรียน ครู และบุคลากรทุกคนสวมใส่หน้ากากอนามัย 3. ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อสเตอริแพลน์ น้ำอิเล็คโตรไลท์ประจุบวก 4. ตรวจสอบคัดกรองผู้เข้ามาเยี่ยมชมโรงเรียนที่เดินทางมาจากประเทศจีน และ5. ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

สาธิตกรุงเทพธนบุรีสั่งคุมเข้มสกัดอันตรายฝุ่น PM2.5-ไวรัสโคโรนา