“บีเอ”จัดชุดใหญ่  เฝ้าระวังไวรัสระบาด

30 ม.ค. 2563 | 08:29 น.

บางกอกแอร์เวย์ส  จัดชุดใหญ่มาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา ทั้งบนเครื่องทุกสถานีการบินและ 3 สนามบิน

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)  หรือ BA กล่าวว่า บางกอกแอร์เวย์ส โดยแผนกวางแผนรองรับภาวะฉุกเฉิน ได้ออกมาตรการเพื่อเฝ้าระวังและเตรียมการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่โดยให้ทุกสถานีการบินและสนามบินทั้ง 3 แห่ง มีการติดตามและปฏิบัติตามคำแนะนำหรือมาตรการต่างๆจากหน่วยงานภาครัฐและท่าอากาศยานอย่างเคร่งครัด 

“บีเอ”จัดชุดใหญ่  เฝ้าระวังไวรัสระบาด

พร้อมทั้งรายงานมายังแผนกวางแผนรองรับภาวะฉุกเฉินของบริษัทฯ ให้ทราบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมาตรการดังกล่าว อยู่ในระดับเดียวกับมาตรการของหน่วยงานภาครัฐของประเทศไทย อาทิ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กรมการบินพลเรือน และองค์กรระหว่างประเทศ อาทิ สมาคมขนส่งทางอากาศนานาชาติ (IATA) องค์การอนามัยโลก (WHO) เป็นต้น โดยอ้างอิงจากประกาศหรือคำแนะนำที่ออกโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของประเทศไทยหรือองค์กรนานาชาติ

โดยในส่วนของมาตรการ ของสายการบินฯ ได้แก่ 
1.    มีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด จากทุกสถานีการบินทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตลอดจนคำแนะนำต่างๆ จากหน่วยงานภาครัฐท่าอากาศยาน และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด 
2.    มีการคัดกรองผู้โดยสารเบื้องต้น ตั้งแต่กระบวนการสำรองที่นั่ง การตรวจรับผู้โดยสารภาคพื้นและการให้บริการบนเครื่องบิน โดยให้พนักงานการสังเกตุอาการผู้โดยสารในระหว่างรับบริการ หากพบมีอาการต้องสงสัยติดเชื้อ (ตามคำนิยามของกรมควบคุมโรคและองค์การอนามัยโลก) ขอให้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่และสนามบินปลายทางเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

“บีเอ”จัดชุดใหญ่  เฝ้าระวังไวรัสระบาด

3.    มีมาตรการทำความสะอาดภายในเครื่องบินอย่างละเอียด โดยเฉพาะเที่ยวบินที่มาจากจีนทุกเที่ยวบิน ก่อนทำการบินในเที่ยวบินถัดไป
4.    หากพบว่ามีผู้ป่วยที่มีอาการต้องสงสัยติดเชื้อ เดินทางบนเที่ยวบินของสายการบินฯ สายการบินฯ จะดำเนินการทำความสะอาดด้วยนำยาฆ่าเชื้อโดยทันที
5.    มีการจัดตั้งศูนย์ติดตามสถานการณ์และให้คำแนะนำเฉพาะกิจสำหรับผู้ปฏิบัติงานภายในองค์กร อาทิ นักบิน เจ้าหน้าที่ภาคพื้น
6.    มีการประกาศบนเครื่องบิน (PA) ถึงแนวทางปฏิบัติสำหรับการเฝ้าระวังการติดเชื้อสำหรับผู้โดยสารที่เดินทางบนเที่ยวบินที่เข้า-ออก ประเทศจีน
7.    จัดเตรียมหน้ากากอนามัยสำหรับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินและภาคพื้นดินที่ให้บริการผู้โดยสารโดยเฉพาะพนักงานที่ประจำอยู่ ณ สถานีฉงชิ่ง และเฉินตู จะได้รับหน้ากากอนามัยและสวมแว่นตาป้องกันการติดเชื้อ

ส่วนมาตรการเฝ้าระวังและเตรียมการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ของทั้ง 3 สนามบินของบริษัทฯ ได้แก่ 

สนามบินสมุย
1.    มีการติดป้ายประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับโรคให้แก่ผู้โดยสาร ให้ความรู้กับพนักงาน และผู้ปฏิบัติงานในสนามบินฯ
2.    มีการติดตั้งกล้องโทโมสแกน และเครื่องอินฟาเรดเทอร์โมมิเตอร์ รวมถึงการใช้อุปกรณ์วัดไข้แบบ Hand Held มาใช้ในการคัดกรองผู้โดยสารที่เดินทางมาจากประเทศจีนด้วยเที่ยวบินตรงมายังเกาะสมุย โดยด่านควบคุมโรคติดต่อ หากพบผู้โดยสารที่มีไข้ตั้งแต่ 38 องศา กองควบคุมโรคจะเปิดศูนย์บริหารภาวะฉุกเฉิน (EOC) และส่งแพทย์มารับผู้โดยสารเพื่อส่งต่อไปยังโรงพยาบาล
3.    ทางสนามบินฯ มีการประสานกับทางสมาคมท่องเที่ยวของเกาะสมุย ในการช่วยประชาสัมพันธ์ไปยังโรงแรมที่มีผู้โดยสารชาวจีนเข้าพัก โดยให้ช่วยสังเกตุ เฝ้าระวัง และถ้าพบผู้เข้าพักที่มีอาการบ่งชี้ ให้ติดต่อไปยังโรงพยาบาลทันที 
4.    สนามบินฯ มีการจัดเตรียมเจลแอลกอฮอล์สำหรับผู้โดยสาร รวมทั้งเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดพื้นที่ต่างๆ อาทิ เคาน์เตอร์เช็คอิน ห้องรับรองผู้โดยสาร ห้องน้ำ เป็นต้น 

“บีเอ”จัดชุดใหญ่  เฝ้าระวังไวรัสระบาด

สนามบินสุโขทัยและสนามบินตราด
1.    มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่
2.    มีการติดป้ายประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ให้แก่ผู้โดยสาร รวมถึงให้ความรู้กับพนักงาน และผู้ปฏิบัติงานในสนามบินฯ
3.    มีการติดตั้งจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือสำหรับผู้โดยสารและพนักงาน
4.    มีการสำรองหน้ากากอนามัย สำหรับผู้โดยสารและพนักงาน
5.    เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดพื้นที่บริการภายในสนามบิน อาทิ เคาน์เตอร์เช็คอิน ห้องรับรองผู้โดยสาร ห้องน้ำ