พบน้ำมันดิบอีก 5 พันบาร์เรล แหล่ง”นงนุช”เริ่มผลิตปี 64

30 ม.ค. 2563 | 07:59 น.

กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ อนุมัติพื้นที่ผลิตปิโตรเลียม “นงนุช”เพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในประเทศอีกประมาณ 5 พันบาร์เรลต่อวัน

นายศุภลักษณ์ พาฬอนุรักษ์ โฆษกกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการปิโตรเลียม เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา ได้เห็นชอบให้มีการอนุมัติกำหนดพื้นที่ผลิตปิโตรเลียมนงนุช จำนวน 363.05 ตารางกิโลเมตร ซึ่งอยู่ในแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทย หมายเลข G11/48 (บริเวณนอกชายฝั่งจังหวัดนราธิวาส) เพิ่มขึ้นอีกจำนวน 1 แห่ง ซึ่งมีบริษัท เอ็มพี จี 11 (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ดำเนินงาน

 

ในเบื้องต้นมีการประเมินอัตราการผลิตน้ำมันดิบจากพื้นที่ผลิตดังกล่าวอยู่ที่ประมาณ 5 พันบาร์เรลต่อวัน โดยบริษัทผู้ดำเนินงานมีแผนจะผลิตปิโตรเลียมในพื้นที่ดังกล่าวในช่วงปี 2564-2576

พบน้ำมันดิบอีก 5 พันบาร์เรล แหล่ง”นงนุช”เริ่มผลิตปี 64
                            นายศุภลักษณ์ พาฬอนุรักษ์

“แม้ว่าในปัจจุบัน จะยังไม่มีการเปิดให้สิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในพื้นที่ใหม่ๆ เพิ่มเติม  แต่การดำเนินงานในสัมปทานเดิมก็ได้มีการสำรวจพบและอนุมัติพื้นที่ผลิตปิโตรเลียมเพิ่มเติมอยู่บ้าง ซึ่งการอนุมัติพื้นที่ผลิตปิโตรเลียมนงนุชครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในประเทศ จากเดิมที่มีการผลิตน้ำมันดิบจากแหล่งปิโตรเลียมทั้งบนบกและในทะเลอยู่ที่ประมาณ 1.25 แสนบาร์เรลต่อวัน นับเป็นการเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานจากแหล่งในประเทศเพิ่มขึ้น” โฆษกกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กล่าว