เอกชนกังวล4ปัจจัยเสี่ยงฉุดศก.

30 ม.ค. 2563 | 07:48 น.

เอกชนกังวล4ปัจจัยเสี่ยงทำกำลังซื้อชะลอลง แนะรัฐเร่งหามาตรการกระตุ้น ขณะผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการไตรมาสที่ 4 ของปี 2562 ปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย

 

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ Modern Trade ไตรมาส 4 ของปี 2562 จากกลุ่มตัวอย่างผู้ประกอบการจำนวน 97 ตัวอย่าง พบว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 3.16 แสนล้านบาท มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง มาตรการลดค่าครองชีพผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และ มาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ ชิมช้อปใช้ ส่งผลทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ Modern Trade ไตรมาสที่ 4 ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยมาอยู่ที่ระดับ 51.1

 

ธนวรรธน์ พลวิชัย

 

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นในอนาคตปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 50.9 แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการยังมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์แล้งในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปัญหาฝุ่นละออง พีเอ็ม 2.5 การส่งออกที่มีสัญญาณหดตัวต่อเนื่องจากเศรษฐกิจโลก อัตราแลกเปลี่ยนที่แข็งค่า ภาวะหนี้สินครัวเรือน ราคาสินค้าเกษตรยังทรงตัวอยู่ในระดับไม่สูง และการบริโภคที่ไม่มีการขยายตัว ดังนั้นผู้ประกอบการจึงได้ทำข้อเสนอเเนะให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหา ได้แก่ เร่งสร้างความเชื่อมั่นในนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาล และกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยอย่างต่อเนื่อง พัฒนาธุรกิจท่องเที่ยวให้มีการเติบโตอย่างมั่นคง ลดข้อจำกัดในการใช้บริการตามมาตการชิม ช้อปใช้ และเพิ่มการใช้บัตรสวัสดิการของรัฐกระจายให้กับทุกโมเดิร์นเทรดแบบเท่าเทียมกันเพื่อให้เกิดการกระจายรายได้ สำหรับคาดการณ์ไตรมาส 1 ของปี 2563 ผู้ประกอบมองว่าเศรษฐกิจไทยจะยังทรงตัว และมีความกังวลเล็กน้อย จากกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ชะลอตัว

 

เอกชนกังวล4ปัจจัยเสี่ยงฉุดศก.

 

ด้านนางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการสื่อสารองค์กร บริษัทสยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากปัญหาเสี่ยงที่มีเพิ่มขึ้นในขณะนี้ จึงมีความจำเป็นที่ภาครัฐ จะต้องมาเน้นการกระตุ้นการท่องเที่ยว เพื่อให้เกิดการจ่าย ซึ่งมาตรการชิมช้อปใช้ แม้จะเข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ แต่หากจะดำเนินการในระยะต่อไป ขอให้ลดข้อจำกัดในการใช้บริการ  เช่น การเพิ่มพื้นที่ใช้บริการทั้งในเมืองหลัก-เมืองรอง และเพิ่มจำนวนผู้มีสิทธิ์ เพื่อให้การจับจ่ายดีขึ้น รวมทั้งมาตรการกระตุ้นการจับจ่ายในประเทศ อาทิ ฝ นโยบายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ควรลดข้อจำกัดให้น้อยลงเพื่อให้เกิดการกระจายรายได้มากขึ้น

 

ศิริพร เดชสิงห์

 

นายปราโมทย์  มนูพิบูลย์ ผู้ช่วยรองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปีนี้ ถือเป็นปีที่ท้าทาย นอกจากจะต้องเจอปัญหาต่อเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจการค้าโลกที่ชะลอตัว ปัญหาฝุ่นละออง ยังมีผลกระทบจากไวรัสโคโรนาเพิ่มเติมขึ้นมาอีก ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่า จำนวนผู้ใช้บริการในห้างต่างๆ จะลดลงน้อยลงเนื่องจากกังวลการติดเชื้อไวรัส นั้น หากในแต่ละห้าง มีจำนวนคนใช้บริการที่น้อยลง ไม่ใช่จะมาจากปัจจัยการระบาดของไวรัสโคโรนาเป็นหลัก แต่เกิดการกำลังซื้อที่หดตัวตามเศรษฐกิจโลกด้วย

 

ปราโมทย์  มนูพิบูลย์