กรมควบคุมโรค ยันคุมสถานการณ์ไวรัสได้ สั่งหมอทั่วประเทศสแตนด์บาย

30 ม.ค. 2563 | 04:47 น.

กรมควบคุมโรค ยันคุมสถานการณ์ไวรัสได้ สั่งหมอทั่วประเทศสแตนด์บาย อย่าปิดมือถือช่วงนี้

กรมควบคุมโรค ยันคุมสถานการณ์ไวรัสได้ สั่งหมอทั่วประเทศสแตนด์บาย

วันที่ 30 ม.ค. 63 กรมควบคุมโรค จัดประชุมแพทย์ทั่วประเทศในการประชุมเชิงปฏิบัติการเตรียมความพร้อมตอบโต้ภาวะฉุกเฉินกรณีโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่2019 ที่โรงแรมรามาการ์เด้น โดยมีแพทย์จากโรงพยาบาลจังหวัด โรงพยาบาลส่งเสริมสุภาพประจำตำบล สาธารณสุขจังหวัด ประมาณ 350 คน

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค  กล่าวเปิดการประชุมว่า เป็นการประชุมเพื่อเตรียมพร้อมคนเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ในพื้นที่คือแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ซึ่งต้องปฏิบัติงานในศูนย์ปฏิบัติการในภาวะฉุกเฉิน  ซึ่งหลายคนมีประสบการณ์ในรอบ 20 กว่าปี ที่มีการสร้างระบบป้องกันโรค ทุกท่านทราบสถานการณ์ดีแล้ว และต่อปีประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวจากจีนเข้าไทยมากกว่า 10 ล้านคน และมีคนไทยและนักศึกษาไปเรียนที่อู่ฮั่นจำนวนมาก 

● ‘โคโรนา’ กับดักใหญ่ธุรกิจท่องเที่ยว ส่อติดลบครั้งแรกในรอบ6ปี

● 3ชาติ'อพยพ'หนีไวรัสอู่ฮั่นแล้ว

● กฟภ.ดึงเอกชน ร่วมทุน 2.3 หมื่นล้าน โซลาร์ฟาร์ม 500 MW

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวยืนยันว่า โคโรนาไวรัสไม่ได้รุนแรงเท่ากับซาร์ และไม่ได้อ่อนเหมือนหวัดธรรมดา จะอยู่ตรงกลาง ดังนั้นหลายคนที่เคยเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ทั้งซาร์ ไข้หวัดนก และไข้หวัดใหญ่ปี 2009 และเมอร์ส ก็จะมีประสบการณ์เยอะ แต่ครั้งนี้เปลี่ยนมาเป็นไวรัสโคโรนา 2019 เปลี่ยนแหล่งเกิดโรค จึงขอให้เชื่อในเรื่องของการเตรียมการประเทศและระบบที่สร้างเอาไว้ ซึ่งสถานการณ์ขณะนี้แหล่งของเชื่อโรคอยู่ในจีนเป็นหลัก แต่ประเทศไทยรับเชื้อจากการถูกนำเชื้อเข้ามา จึงเป็นมาตรการการตั้งรับทางมาตรการที่ด่านควบคุมโรคติดต่อ ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงระยะฟักตัวต้องดำเนินการเต็มที่สูงสุด 

 

 

“ตัวโรคมีระยะฟักตัว ถ้าประชาชนแม้ไม่มีไข้ แต่มีประวัติในพื้นที่เสี่ยงต้องรายงานตัว จึงจะเริ่มเปลี่ยนจากการคัดกรองมาที่สถานพยาบาลเพิ่มขึ้น ขยับในชุมชน ดังนั้นขอให้สื่อสารให้ประชาชน สถานประกอบการณ์ และไกด์ ถ้ามีประวัติเสี่ยงจากการเดินทางไปจีนแล้วมีไข้ก็ขอให้แจ้ง ซึ่งนายกและรมว.สาธารณสุขพูดไปแล้ว ว่าเราจะมีโอกาสเจอเคสในประเทศและขยายตัวแล้ว จากนั้นจะซาลงเหลือเป็นไข้หวัดตามฤดูกาล แต่ขอให้เตรียมความพร้อมให้เหมาะสม เพื่อรองรับสถานการณ์ และเตรียมความพร้อมในการรับมือโรคอุบัติใหม่ ขอให้นำแผนเผชิญเหตุนำไปเรียนผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ ภาคประชาชนในการมาร่วมด้วยช่วยกัน เพราะเราจะทยอยเจอผู้ติดเชื้อ แต่เรารับมือได้ดีเพราะเรามีระบบอยู่แล้ว จึงต้องเตรียมพร้อมทั้งประเทศ ซึ่งส่วนที่จะต้องกระตือรือร้นมากหน่อยคือ คือจุดที่นักท่องเที่ยวจีนเดินทางไป พวกท่านรู้อยู่แล้วว่าอยู่ที่ไหน รวมทั้งโรงพยาบาลที่มีคนไข้ที่เป็นคนจีน เพื่อเผชิญเหตุเหล่านี้

 

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวย้ำว่า ทำไมเราทำมากกว่าและดีกว่าและเต็มที่ เพราะจากการประเมิน 195 ประเทศเราอยู่อันดับ 6 ของโลก ส่วนกลางออกแบบระบบ ผู้รันระบบคือพวกท่านเอง ดังนั้นเรื่องนี้ยืนยันว่าประเทศไทยควบคุมได้ แต่ไม่ปฏิเสธว่าจะไม่พบเชื้ออีก แต่ถ้าพบก็จะควบคุมให้อยู่ในวงจำกัด และดูแลผู้ป่วยให้ดีที่สุด ไม่ให้แพร่กระจาย ลดการเสียชีวิตและลดการแทรกซ้อน เชื่อว่าเหตุการณ์แบบนี้พวกเราสาธารณสุขสามารถทำได้ และครั้งนี้เป็นครั้งหนึ่งที่เราทำได้แน่นอน อย่างไรก็ตามการประสานงานติดต่อกันจะมีมากขึ้น ก็จะขอรบกวนนิดหน่อย  และขอให้เปิดการสื่อสารตลอด 24 ชั่วโมง ห้ามปิดเสียง ห้ามปิดโทรศัพท์ เพราะผมอาจจะโทรหรือไลน์ไปหาด้วยตัวเอง