ไวรัส 'โคโรนา’ พ่นพิษลาม 'วงศ์บัณฑิต' สะดุด

30 ม.ค. 2563 | 03:50 น.

เปิดสัญญาซื้อขายยางใหม่วงศ์บัณฑิต หลังไวรัสโคโรนาพ่นพิษ กระทบแบงค์จีนปิด ลามชิ่งบริษัททำให้ได้เงินช้าลงชั่วคราว แนะเกษตรกรให้เอายางมาฝากโดยมีสัญญาไม่เกิน 6 เดือน “อุทัย” ชี้ราคาซื้อต้องชัด แนะรัฐเสริมสภาพคล่องยางทั้งระบบ

ไวรัส 'โคโรนา’ พ่นพิษลาม 'วงศ์บัณฑิต' สะดุด

แหล่งข่าวเกษตรกรชาวสวนยางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า บริษัท วงศ์บัณฑิต จำกัด บริษัทยางรายนึ่งในผู้ผลิตและส่งออกยางพารา ยางธรรมชาติรายใหญ่ของประเทศไทย ได้ประกาศว่าธนาคารจีนหยุดต่ออีก 3 วัน เนื่องจากไวรัสโคโรนาที่อู่ฮั่นทำให้ผู้ส่งออกไทยได้รับเงินช้าลง ดังนั้นราคายางอาจลงชั่วคราว บริษัทฯ แนะนำให้เอายางมาฝากโดยมีสัญญาไม่เกิน  6 เดือน

ไวรัส 'โคโรนา’ พ่นพิษลาม 'วงศ์บัณฑิต' สะดุด

ด้านอุทัย สอนหลักทรัพย์ นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (สยท.) กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าวนี้เกษตรกรไม่ขัดข้องที่จะทำสัญญาฝากไว้ เป็นผลดี แต่ควรที่จะกำหนดราคาให้กับเกษตรกรให้สบายใจด้วยว่าเป็นราคาที่รับซื้อเท่าไร เพราะการทำสัญญาแบบนี้เหมือนซื้อขายล่วงหน้า เพราะต่างคนต่างเสี่ยง อีกด้านหนึ่งรัฐบาลก็ต้องเร่งมาช่วยเสริมสภาพคล่องให้กับบริษัท เนื่องจากกระทบกับเกษตรกรชาวสวนยางโดยตรง

● ‘โคโรนา’ กับดักใหญ่ธุรกิจท่องเที่ยว ส่อติดลบครั้งแรกในรอบ6ปี

● 3ชาติ'อพยพ'หนีไวรัสอู่ฮั่นแล้ว

● กฟภ.ดึงเอกชน ร่วมทุน 2.3 หมื่นล้าน โซลาร์ฟาร์ม 500 MW

ไวรัส 'โคโรนา’ พ่นพิษลาม 'วงศ์บัณฑิต' สะดุด

“ต้องวิงวอนให้รัฐหนุนผู้ประกอบการให้ธนาคารเปิดสภาพคล่องให้เพื่อที่จะได้ช่วยเกษตรกรด้วย และได้ข่าวว่ารัฐบาลในเร็วๆ นี้จะทุ่มแสนล้านมาแก้ไขเศรษฐกิจดังนั้นอยากให้นำเงินก้อนนี้ส่วนหนึ่งให้แก่รายย่อยโดยรัฐบาลค้ำประกันให้ ต้องยอมรับว่าทุกวันนี้ขาดสภาพคล่องกันหมด เกษตรกรก็ไม่มีตลาด เมื่อผลิตแล้วรัฐบาลต้องรับซื้อ ยกตัวอย่าง ผลิตหมวกยางพารา ที่ใช้งบ 45 ล้านบาท การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ต้องออกมาหนุน จะทำให้วิสาหกิจรายเล็กรายน้อยเกิดขึ้นได้ ให้เริ่มเรียนรู้และทำธุรกิจเป็น เป็นต้น”