กลุ่มค้าปลีก รับ 'ไวรัสโคโรนา' ส่งผลกระทบนักท่องเที่ยวจีนลดลง

28 ม.ค. 2563 | 15:25 น.

ค้าปลีก ลุยตรวจเข้มเฝ้าระวังป้องกัน ‘ไวรัสโคโรนา’ , เดอะมอลล์ - เซ็นทรัลฯ ประเมินส่งผลกระทบระยะสั้นนักท่องเที่ยวจีนลดลง

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ ‘ไวรัสโคโรนา’ ในขณะนี้ ทำให้ประชาชนและองค์กรภาคเอกชนต่างตื่นตัว รวมถึงห้างค้าปลีกต่างๆที่ไม่นิ่งนอนใจกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและร่วมผนึกกำลังเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังเข้มงวดกันถ้วนหน้า พร้อมทั้งคาดการณ์แนวโน้มผลกระทบที่เกิดขึ้น

กลุ่มค้าปลีก รับ 'ไวรัสโคโรนา' ส่งผลกระทบนักท่องเที่ยวจีนลดลง

นางวรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น มาจากต้นทาง(ประเทศจีน) ซึ่งปิดให้กลุ่มนักท่องเที่ยวจีนออกนอกประเทศ แต่ไม่ทราบแน่ชัดว่าปิดทั้งหมดกี่เมือง ดังนั้นจึงไม่สามารถประเมินสถานการณ์ได้แน่ชัด แต่การคาดการณ์เบื้องต้นจะส่งผลกระทบต่อศูนย์การค้าใน 2-3 เดือนอย่างแน่นอนทั้งในจำนวนของกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มาช็อปปิ้งและรายได้ที่จะหายไป

 

"ปัจจุบันเรามีกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนสัดส่วนประมาณ 20% ของนักท่องเที่ยวทั้งหมด แน่นอนประเทศไทยเป็นเดสติเนชั่นที่สำคัญของนักท่องเที่ยวต้องได้รับผลกระทบแน่นอน โดยเฉพาะเรื่องของความล่าช้าการมาท่องเที่ยว อย่างไรก็ตามในย่านสุขุมวิทยังมีนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นๆ เช่น ญี่ปุ่น ยุโรป หรือ CLMV ที่ท่องเที่ยวย่านนี้ ซึ่งหลังจากนี้ต้องรอฟังความชัดเจนจากนโยบายทางประเทศจีนเป็นระยะ ขณะที่ทางศูนย์การค้าของเราก็มีมาตราการป้องกันเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด"

 

ด้านนายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา  ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สำหรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นคาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่จะเดินทางมาประเทศไทยมีแนวโน้มลดลงจากมาตรการปิดเมืองของทางการจีน  ขณะที่ในช่วงตรุษจีนที่ผ่านยังเซ็นทรัลเวิลด์ยังโฟกัสที่กลุ่มคนไทยเชื้อสายจีนเป็นหลัก

 

กลุ่มค้าปลีก รับ 'ไวรัสโคโรนา' ส่งผลกระทบนักท่องเที่ยวจีนลดลง

นอกจากนี้ศูนย์การค้าต่างๆยังเพิ่มมาตรการต่างๆที่เข้มงวดขึ้นเริ่มต้นที่ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น จัดให้มีจุดบริการเจลล้างมือในจุดต่างๆ ทั่วศูนย์ อีกทั้งทำความสะอาดพื้นที่ที่มีการสัมผัสบ่อยด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทุก 1 ชั่วโมง ฉีดสเปรย์ฆ่าเชื้อในลิฟท์ทุกครึ่งชั่วโมง ตรวจตราสบู่และกระดาษสำหรับล้างมือในทุกห้องน้ำให้มีเพียงพอตลอดเวลา

 

ขณะที่ในส่วนของเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล กรุ๊ป ผู้บริหาร เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ , ท็อปส์,แฟมิลี่มาร์ท และมัทสึโมโตะคิโยชิ ได้มีมาตรการและแนวทางปฏิบัติเพื่อสร้างความมั่นใจโดย เช็ดทำความสะอาดอุปกรณ์ต่างๆ ในแผนกอาหารสด เบเกอรี่ อาหารปรุงสุก โต๊ะ เก้าอี้ พื้นที่ส่วนกลาง จุดสัมผัสสาธารณะ ที่มีลูกค้าใช้บริการร่วมกัน ด้วยน้ำยาทำความสะอาดและน้ำยาฆ่าเชื้อ และ เน้นย้ำพิเศษสำหรับพนักงานในส่วนแผนกอาหารสด และผู้ที่ต้องสัมผัสอาหาร ให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

 

ด้านบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ผู้บริหาร ศูนย์การค้าสยามพารากอน , สยามดิสคัฟเวอรี่ , สยามเซ็นเตอร์ และไอคอนสยาม ออกแถลงการณ์โดยระบุว่า ศูนย์การค้าได้เฝ้าระวังและติดตามข่าวสารการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาอย่างใกล้ชิด และได้มีมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส บริการฉุกเฉินในการนำส่งโรงพยาบาล เมื่อตรวจพบหรือมีการร้องขอ เพิ่มระบบฆ่าเชื้อโรคเครื่องปรับอากาศ และการอบโอโซน และเจลล้างมือเพิ่มหลายจุด อื่นๆ

 

ขณะที่บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ บิ๊กซี ได้เตรียมการรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แจกผ้าปิดปากอนามัยให้กับพนักงานและ PC ทุกคนที่ทำงาน ทำความสะอาดตะกร้าแดง(ช็อปปิ้ง) ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อวันละ 1 ครั้ง ทำความสะอาดรถเข็น รวมถึงทำความสะอาด counter ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ เป็นต้น

 

 

กลุ่มค้าปลีก รับ 'ไวรัสโคโรนา' ส่งผลกระทบนักท่องเที่ยวจีนลดลง

และในส่วนของกลุ่มบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป ได้แก่ เดอะมอลล์ ทุกสาขา, ดิ เอ็มโพเรี่ยม, ดิ เอ็มควอเทียร์, พารากอน และ บลูพอร์ต หัวหิน ออกประกาศถึงแผนการเตรียมพร้อมเฝ้าระวัง 9 มาตรการ อาทิ ทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วม เช่น ปุ่มกดภายในลิฟท์, ราวบันไดเลื่อน, ก๊อกน้ำ, ลูกบิด และกลอนประตู ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทุกครึ่งชั่วโมง เช็ดทำความสะอาด รถเข็นซุปเปอร์มาร์เก็ตทุกคัน ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อใน ออฟฟิศสำนักงาน และสต็อกสินค้า