คุมเข้ม"ไวรัสอู่ฮั่น" พบเสี่ยงห้ามขึ้นเครื่องบิน

28 ม.ค. 2563 | 13:47 น.

กพท.ยกระดับมาตรการคุมเข้มป้องกันไวรัสโคโรนาฉบับที่ 3 เผยหากวินิจฉัยมีอาการเสี่ยง สถานีสายการบินต้นทาง ให้งดออก Boarding Pass  ให้ผู้โดยสาร

รายงานข่าวจาก สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท. )เผยว่า ได้ ออกประกาศฉบับที่ 3  ถึงมาตรการป้องกัน การแพร่ระบาดโรคปอดอักเสบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (Novel Coronavirus 2019 Pneumonia)  มีแนวโน้มรุนแรงขึ้นและมีการแพร่กระจายของโรคไปยังหลายพื้นที่เพิ่มมากขึ้น ได้แก่ จีน ไทย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา เวียดนาม สิงคโปร์ ออสเตรเลีย เนปาล ฝรั่งเศส มาเลเซีย แคนาดา ไต้หวัน ฮ่องกง และเมาเก๊า ตามข้อมูลอย่างเป็นทางการ ณ วันที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2563 นั้น

 คุมเข้ม"ไวรัสอู่ฮั่น" พบเสี่ยงห้ามขึ้นเครื่องบิน

ทั้งนี้เพื่อป้องกันความเสี่ยงต่อความปลอดภัยด้านสุขภาพ รวมทั้งเพื่อเป็นการยกระดับการดำเนินมาตรการเฝ้าระวังป้องกันโรคดังกล่าว กพท.  จึงออกประกาศถึงแนวทางปฏิบัติเพิ่มเติมสำหรับการเฝ้าระวังป้องกันโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา ตามคำแนะนำของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และ World Health Organization (WHO) คือ
 

1. ให้ผู้ดำเนินการเดินอากาศทำการตรวจคัดกรองเบื้องต้น ณ สถานีต้นทาง ในพื้นที่ที่มีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อ โดยการสังเกต หากพบผู้โดยสารมีอาการไข้หรือมีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ให้รีบแจ้งแพทย์หรือเจ้าหน้าที่ ณ สถานีต้นทางนั้นทันที หากการวินิจฉัยเห็นว่ามีความเสี่ยง ให้งดการออกบัตรขึ้นเครื่อง (Boarding Pass) แก่ผู้โดยสารนั้น

2. ในกรณีที่ผู้ดำเนินการเดินอากาศซึ่งมีเที่ยวบินจากพื้นที่ที่มีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อ ตรวจพบในระหว่างการเดินทางมายังประเทศไทยว่า มีผู้โดยสารที่มีอาการไข้ มีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ให้ผู้ประจำหน้าที่ในอากาศยานดำเนินการแจ้งข้อมูลการตรวจพบดังกล่าวให้เจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศทราบ เพื่อรายงานให้แก่ท่าอากาศยานปลายทาง พร้อมทั้งกรอกรายละเอียดลงในแบบฟอร์มดังต่อไปนี้ ส่งให้เจ้าหน้าที่ ณ ช่องทางเข้าออกประเทศ ณ ท่าอากาศยานทุกแห่ง
2.1 General Declaration (ตาม Appendix 1. to ICAO Annex 9)
2.2 Public Health Passenger Locator Form (ตาม Appendix 13. to ICAO Annex 9)

 คุมเข้ม"ไวรัสอู่ฮั่น" พบเสี่ยงห้ามขึ้นเครื่องบิน

3. ถ้ามีความจำเป็นเมื่อพิจารณาจากข้อมูลที่ได้รับรายงานตาม ๒. ให้ท่าอากาศยานพิจารณาจัดลานจอดอากาศยานที่แยกออกมา (Isolated Aircraft Parking Position) เพื่อประโยชน์ในการกักกันโรคให้กับอากาศยานที่มีผู้โดยสารตาม ๒. 
 

4.  ให้ผู้ดำเนินการเดินอากาศซึ่งมีเที่ยวบินจากประเทศไทยไปยังพื้นที่ที่มีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อ พิจารณาดำเนินการตาม ๑. ตามความเหมาะสมและจำเป็นต่อสถานการณ์ และติดตามมาตรการป้องกันโรคติดต่อของหน่วยงานที่รับผิดชอบของประเทศดังกล่าวด้วย

5. ให้ผู้ดำเนินการเดินอากาศแจ้งแนวทางปฏิบัติดังกล่าวให้เจ้าหน้าที่ประจำสถานีต้นทางและเจ้าหน้าที่ประจำอากาศยานให้ทราบและถือปฏิบัติ
ทั้งนี้ จนกว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะสิ้นสุดไป หรือมีประกาศอื่นใดเพิ่มเติม