รอแค่จีนอนุญาต รัฐบาลสั่งเครื่องบินพร้อมช่วยคนไทยที่อู่ฮั่น 

28 ม.ค. 2563 | 10:28 น.

นายกรัฐมนตรี ยืนยันพร้อมช่วยคนไทยในอู่ฮั่นตลอดเวลา รอเพียงรัฐบาลจีนอนุญาตให้เครื่องบินเข้าได้เท่านั้น

วันที่ 28 ม.ค. 63 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่ากรณีที่นักศึกษาไทยและชาวไทยที่ยังพำนักอยู่ในอูฮั่น ประเทศจีน ขณะนี้นั้น  รัฐบาลได้มีประสานงานทั้งกับกระทรวงการต่างประเทศ และรัฐบาลจีนอยู่ตลอดเวลา และพร้อมที่จะจัดส่งเครื่องบินเพื่อรับคนไทยที่ประสงค์จะเดินทางกลับได้ทันทีที่รัฐบาลจีนอนุญาต ซึ่งกระทรวงกลาโหมได้จัดเตรียมเครื่องบินและกระทรวงสาธารณสุขเตรียมความพร้อมของทีมแพทย์แล้ว ขณะนี้ ทีมแพทย์ก็ติดต่อกับชาวไทยในอู่ฮั่นตลอดเวลาเพื่อให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัวย

รอแค่จีนอนุญาต รัฐบาลสั่งเครื่องบินพร้อมช่วยคนไทยที่อู่ฮั่น 

ด้าน ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในที่ประชุมนายกรัฐมนตรี  และ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข เน้นย้ำเรื่องไวรัสโคโรนา ขอให้ประชาชนและสื่อมวลชนได้รับฟังการแถลงข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการในภาวะฉุกเฉิน กระทรวงสาธารณสุข ที่จะมีการแถลงข่าวอย่างเนื่องในเวลา 11.00 น.เป็นช่องทางหลัก เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน 

รอแค่จีนอนุญาต รัฐบาลสั่งเครื่องบินพร้อมช่วยคนไทยที่อู่ฮั่น 

"ทั้งนี้ นายกฯ เน้นย้ำอีกว่า ข้อมูลทั้งหมดจะต้องเปิดเผยให้ประชาชนได้รับทราบข้อเท็จจริง เพื่อเตรียมตัวในการป้องกันได้อย่างถูกต้อง จะไม่มีการปิดบัง หรือปรุงแต่งใดๆ ทั้งสิ้น "

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขมีความมั่นใจว่า ด้วยศักยภาพที่เรามีและมาตรฐานในการดูแลควบคุมโรคและการแพทย์ระบาดของโรคเรา ยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ขอให้ความมั่นใจกับประชาชนทุกคน