"สุวรรณภูมิ" โต้โซเชียล ยันมีกล้องเทอโมสแกนก่อนเข้าตม.

28 ม.ค. 2563 | 00:31 น.

อธิบดีกรมควบคุมโรค และรองผอ.การท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ยืนยันมีการตรวจคัดกรองผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา ผ่านเครื่อง Universal Thermoscan ผู้โดยสารขาเข้าทุกคน ก่อนผ่าน ตม.

จากกรณีที่มีกระแสข่าวในโซเชียลมีเดียที่มีการโพสต์กันว่ามีการเดินทางจากจีน เข้าสนามบินสุวรรณภูมิ แต่ไม่มีการผ่านจุดคัดกรองที่เกท 

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมด้วยนายกิตติพงศ์ กิตติขจร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สายปฏิบัติการ 1) ย้ำว่า ผู้โดยสารขาเข้าทุกคน จะต้องผ่านการตรวจคัดกรองผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา โดยเครื่อง Universal Thermoscan ก่อนผ่าน ตม.ทุกคน โดยกล้องดังกล่าวติดไว้ตรงเสา ก่อนทางเข้า ตม. คนอาจไม่ค่อยเห็นกล้อง แต่ขอยืนยันว่าตรวจทุกคนที่เป็นผู้โดยสารขาเข้าจากต่างประเทศ 

ข่าวเด่นฐานเศรษฐกิจ

● ย้อนรอย10โรคระบาดป่วนโลกเสียชีวิตกว่า50ล้านคน(มีคลิป)

● คนอู่ฮั่น ตะโกนลั่นเมือง "อู่ฮั่นสู้ตาย"(มีคลิป)

● จี้แลกรถเก่า ดีเซล4ล้านคัน ลดฝุ่นPM2.5

 

สำหรับขั้นตอนสำคัญในการตรวจมี 2 จุด คือการตรวจเข้มบริเวณทางเข้าผู้โดยสาร ท่าเทียบเครื่องบิน 4 ที่กำหนดเป็นพื้นที่สีแดงสำหรับเที่ยวบินที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง โดยเฉพาะจากเมืองกวางโจว ซึ่งด่านควบคุมโรค กรมควบคุมโรค ประจำท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้มาตั้งจุดคัดกรองพิเศษ 

โดยมีการติดตั้งกล้องเทอโมสแกน ตรวจจับอุณหภูมิร่างกาย เมื่อผู้โดยสารเดินผ่าน เครื่องจะตรวจจับว่ามีไข้เกินกว่า 38 องศาฯ หรือไม่ และทำการตรวจซ้ำกับร่างกายจริง โดยใช้เครื่องยิงอุณหภูมิ เทียบกับเครื่องเทอโมสแกน ถ้าหากพบว่ามีไข้เกิน 38 องศาฯ จะมีสัญญาณดังและพบจุดแดงในจอมอนิเตอร์ เจ้าหน้าที่จะนำตัวคัดแยกออกมาไปยังคลินิกพิเศษ เพื่อส่งตัวไปยังสถาบันบำราศนราดูร โดยไม่ผ่านขั้นตอน ตม.ปกติ เพื่อแยกออกจากผู้โดยสารอื่นทันที ซึ่งในการตรวจคัดกรองจะมีการตรวจเป็นกลุ่มละ 10 คนเพื่อหาอุณหภูมิเฉลี่ยของคนที่โดยสารมาจากสายการบินนั้นด้วย เพื่อมั่นใจในอีกระดับว่าทั้งลำจะไม่มีอุณหภูมิร่างกายเกินมาตรฐาน 

เมื่อกลุ่มเป้าหมายผ่านจุดนี้ไปแล้วจะต้องไปผ่านการตรวจเครื่องเทอโมสแกน ชั้นที่ 2 ซึ่งจะตรวจทุกคนก่อนผ่านจุดตรวจคนเข้าเมือง จุดนี้ จะไม่รู้ตัวว่าถูกตัว และเครื่องเทอโมแกนที่ด่านควบคุมโรคจะรายงานผล หากพบผู้โดยสารที่เดินผ่านแล้วมีจุดแดง สัญญาณเตือน จะทำการล็อคตัวทันที 

ทั้งนี้กล้อง Universal Thermoscan Infrared Camera ที่ท่าอากาศยานได้ติดตั้งไว้บริเวณด่านตรวจคนเข้าเมืองทั้ง 3 จุด โดยเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างบริษัทท่าอากาศยานไทย จำดัด(มหาชน)หรือทอท. กรมควบคุมโรค และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มีการตรวจจับตลอด 24 ชม.ต่อเนื่อง ติดตั้งกล้องไว้ 3 ปีที่แล้วในครั้งที่เชื้ออีโบลาร์ระบาด

"สุวรรณภูมิ" โต้โซเชียล ยันมีกล้องเทอโมสแกนก่อนเข้าตม.

อย่างไรก็ตามมีการจำกัดพื้นที่นักท่องเที่ยวจากกวางโจวไว้ต่างหากไม่ปะปนกับนักท่องเที่ยวคนอื่น พร้อมมีการคัดกรอง 2 รอบ การคัดกรองกลุ่มเป้าหมายด้วยเครื่องเทอร์โมแสกน และปรอทวัดไข้ทางหูที่มีความแม่นยำสูง จากนั้นก็ต้องมาผ่านเครื่องยูนิเวอร์เซล เทอร์โมแสกนในจุดตรวจของตม.อีก 

“ดังนั้นหลายคนที่บอกว่ามาจากจีนแต่ไม่มีการผ่านจุดคัดกรองที่เกท เพราะเป็นเที่ยวบินที่ไม่ใช่เป้าหมาย แต่ใช่ว่าจะไม่ผ่านการตรวจ เพราะทุกคนที่เดินผ่าน ตม.สุวรรณภูมิจะต้องถูกตรวจด้วยกล้อง Universal Thermoscan”