ระยองตั้งจุดคัดกรองไวรัสโคโรนา สร้างความมั่นใจนักท่องเที่ยว

27 ม.ค. 2563 | 09:28 น.

สาธารณสุขระยองพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งจุดคัดกรองผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา ที่สะพานท่าข้ามเรือเกาะเสม็ด ด้านผู้ประกอบการบนเกาะเสม็ด เผยท่องเที่ยวกระทบแล้ว จากการยกเลิกห้องพัก วอนอย่าตื่นตระหนก

 

จากกรณีที่มีรายงานข่าวว่า พบนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีน ซึ่งเดินทางมากับกรุ๊ปทัวร์จากมณฑลเจียงซู ประเทศจีน ถึงสนามบินดอนเมือง เมื่อวันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา และเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวยังเกาะเสม็ด จ.ระยอง เกิดมีอาการไข้สูง ไอ เจ็บคอ หายใจเหนื่อย ขณะกำลังเดินเล่นอยู่บนชายหาดกับกลุ่มเพื่อนชาวจีน จนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลระยอง เมื่อเวลา 14.00 น.วานนี้ (26 ม.ค.) เพื่อให้แพทย์เฝ้าดูอาการตลอด 24 ชั่วโมง เนื่องจากเกรงว่าอาจติดเชื้อไวรัสโคโรนานั้น


วันนี้ (27 ม.ค.63) นายแพทย์สุนทร เหรียญภูมิการกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง พร้อมด้วย นายแพทย์สุกิจ บรรจงกิจ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลระยอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันแถลงข่าว ณ ห้องประชุมโรงพยาบาลระยองว่า ผู้ป่วยหญิงชาวจีนรายดังกล่าวได้ถูกส่งตัวเข้ารักษาเมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งแพทย์ได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันสูงสุด โดยพบว่านักท่องเที่ยวหญิงชาวจีนเป็นเพียงผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ เอ เท่านั้น และไม่พบการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 แต่อย่างใด
 

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข มีมาตรการในการป้องกันและควบคุมโรคไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019  อย่างเข้มงวด และทางโรงพยาบาล ได้อนุญาตให้คนไข้ชาวจีนเดินทางกลับไปกับกรุ๊ปทัวร์ เพื่อเดินทางไปยังเมืองพัทยา จ.ชลบุรี ตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค.แล้วเช่นกัน

 

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง ยังกล่าวอีกว่า จังหวัดระยอง มีมาตรการเฝ้าระวังและคัดกรองผู้ป่วยที่เข้มข้นตามระเบียบของกระทรวงสาธารณสุข ที่มีการคัดกรองตั้งแต่สนามบินอู่ตะเภา โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากเมืองที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคของจีน โดยจะมีรันเวย์และช่องทางพิเศษในการตรวจตั้งแต่ต้นทาง
ระยองตั้งจุดคัดกรองไวรัสโคโรนา สร้างความมั่นใจนักท่องเที่ยว
 

 

นอกจากนั้น สาธารณสุขจังหวัด รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ยังจะได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบในทันทีหากพบผู้ป่วยติดเชื้อ ซึ่งจะถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาตามขั้นตอนที่ถูกต้องและในส่วนของโรงพยาบาลระยอง ได้มีการเตรียมความพร้อมและจัดช่องทางพิเศษและห้องแยกผู้ป่วยเฉพาะ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อของโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

ระยองตั้งจุดคัดกรองไวรัสโคโรนา สร้างความมั่นใจนักท่องเที่ยว
ขณะที่ ช่วงบ่ายของวันนี้ นางพิสมัย ศุภนันตฤกษ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดระยอง  นางสริญทิพญ ทัพมงคลทรัพย์ นายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุข ลงพื้นที่บริเวณท่าเทียบเรือ บ้านเพ ตั้งจุดคัดกรอง ตรวจวัดไข้ แจกผ้าปิดจมูก ประชาสัมพันธ์ถึงความพร้อม และมาตรการด้านความปลอดภัยด้านสาธารณสุข ให้ความเชื่อมั่นกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวเกาะเสม็ด


นางสริญทิพญ ทัพมงคลทรัพย์ นายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด ยอมรับว่า ได้รับผลกระทบจากกรณีที่เกิดขึ้น ผู้ประกอบการถูกยกเลิกทัวร์ เข้าพักแล้วหลายราย เนื่องจากนักท่องเที่ยวกลัวความไม่ปลอดภัย อย่างไรก็ตามอยากให้นักท่องเที่ยวอย่าวิตกกังวลไปก่อน และให้มั่นใจในมาตรการเฝ้าระวังคัดกรอง และการรักษาของกระทรวงสาธารณสุข ที่มีมาตรฐาน ซึ่ง ขอยืนยันได้ว่าปัจจุบันนี้ยังไม่มีผู้ป่วยที่เป็นโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ ใหม่ 2019  อยากให้นักท่องเที่ยว มาเที่ยวที่เกาะเสม็ดเหมือนเดิม