“อนาคตใหม่”ยื่นศาลรธน.ขอขยายเวลาชี้แจงคดีเงินกู้

27 ม.ค. 2563 | 06:10 น.

“จารุวรรณ-อนาวิล”ยื่นศาลรัฐธรรมนูญขอเป็นผู้ร้องสอด และขยายเวลาชี้แจงคดีเงินกู้  อ้างรอคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารฯ อนุมัติข้อมูลของ กกต. หลังเลขาฯ กกต.ไม่ยอมให้ข้อมูล 

 

วันนี้(27 ม.ค.63) น.ส.จารุวรรณ ศรัณย์เกตุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ พร้อม นายอนาวิล รัตนสถาพร ส.ส.ปทุมธานี เขต 3 พรรคอนาคตใหม่ เข้ายื่นหนังสือต่อศาลรัฐธรรมนูญ ในฐานะผู้ถูกร้องในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ จากกรณีพรรคกู้เงินจาก นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจหัวหน้าพรรค เพื่อขอเป็นผู้ร้องสอด และขอขยายเวลายื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าว   


น.ส.จารุวรรณ  กล่าวว่า เกี่ยวข้องในคดีนี้ เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่  ถือว่าเป็นผู้ถูกร้องคดีนี้เช่นกัน   จึงขอใช้สิทธิ์ในฐานะผู้ถูกร้อง ขอร้องสอดเข้ามาเป็นผู้ถูกร้องที่ 2  เพื่อขอใช้สิทธิยื่นคำชี้แจง และแก้ข้อกล่าวหา ทั้งแสดงพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อใช้สิทธิ์ในการต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ และเพื่อความเป็นธรรม


รวมทั้งขอขยายเวลาการยื่นเอกสารชี้แจงต่อศาลออกไปอีก   เนื่องจากได้ไปยื่นขอคัดสำนวนคำวินิจฉัยของคณะกรรมการไต่สวน สืบสวน ตามข้อกล่าวหา เพื่อใช้สิทธิตามกฎหมายในการที่จะได้เป็นข้อมูลในการต่อสู่คดีตามกระบวนการของกฏหมายที่ถูกต้อง 

                                      “อนาคตใหม่”ยื่นศาลรธน.ขอขยายเวลาชี้แจงคดีเงินกู้     “อนาคตใหม่”ยื่นศาลรธน.ขอขยายเวลาชี้แจงคดีเงินกู้
 

 

ทั้งนี้ ได้ทวงถามกับ กกต. 3 ครั้ง แต่เลขาธิการ กกต.ไม่ให้ตามร้องขอ จึงขอใช้สิทธิ์อุทธรณ์คำสั่งต่อสำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 22 มกราคม ที่ผ่านมา เพื่อจะได้เป็นข้อมูลในการต่อสู้คดีตามกระบวนการกฎหมายอย่างถูกต้อง ยุติธรรม ปราศจากอคติใดๆ แต่ก็ยังไม่ได้รับเอกสารใดๆ ตามที่ร้องขอ  


 “การมาในวันนี้ ได้ยืนขอเป็นผู้ร้องสอดที่ 2 ในฐานะเป็นกรรมการบริหารพรรค ผู้ถูกร้อง และได้รับผลกระทบจากคำวินิจฉัยของกกต.ที่ว่ามีความผิดให้ยุบพรรคและต้องถูกตัดสิทธิทางการเมืองจึงอยากขอขยายเวลาในการยื่นเอกสารชี้แจงออกไปอีก  30 วัน เพื่อรอผลอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารจะได้ทราบว่า  เอกสารเกี่ยวกับคำวินิจฉัยไต่สวนสืบสวน ข้อมูลและพยานชี้ขาดในการวินิจฉัยให้มีคำสั่งสั่งเป็นไปโดยชอบธรรมหรือไม่ ถูกต้องตามขั้นตอนกระบวนการพิจารณาหรือไม่ จะได้แก้ข้อกล่าวหาได้ถูกต้อง” 

 

ปัจจุบันก็ยังรอข้อมูล อยู่จึงจำเป็นที่จะขอขยาย เพื่อมาต่อสู้ มั่นใจว่าจะได้ข้อมูลมาสู้คดี เพราะเราทำทุกอย่างตามขั้นตอนของกฎหมาย  ก็สมควรที่จะได้  และเชื่อว่าหลักฐานที่ขอ เมื่อได้มาจะเป็นสิ่งสำคัญมากในการสู้คดี


เมื่อถามว่าเอกสารหลุดที่พรรคมี จะเป็นเอกสารตัวเดียวกันที่ขอเพื่อมาชี้แจงต่อศาล ยังไม่เพียงพอหรือ น.ส.จารุวรรณ  กล่าวว่า  ไม่เพียงพอ เพราะต้องเป็นเอกสารที่ถูกต้องตามกฎหมาย ที่เราร้องขอไป และมั่นใจว่าคณะกรรมการข้อมูลข่าวศาลจะเปิดโอกาสให้เราได้ต่อสู้ และเราก็ทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ