จีนประกาศ 11มาตรการ สั่งลงโทษผู้ปิดข้อมูลไวรัส

27 ม.ค. 2563 | 02:20 น.

รัฐบาลจีนประกาศใช้ 11 มาตรการ หยุดยั้งไวรัสอู่ฮั่น พร้อมสั่งลงโทษคนปิดบังข้อมูล และขยายวันหยุดตรุษจีนออกไปโดยไม่มีกำหนด 

 

สำนักข่าวซินหัว ของประเทศจีน รายงานว่า เมื่อวันที่ 26 ม.ค. นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เป็นประธานการประชุมผู้นำกรมการเมืองของคณะกรรมาธิการกลางแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC)  ซึ่งมี โดยที่ประชุมได้หารือกันเกี่ยวกับมาตรการการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 11 มาตรการ

1. ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญไปยังมณฑลหูเป่ย เพื่อลงพื้นที่โดยตรง 2. ให้หน่วยงานทั่วประเทศประสานงานกัน เพื่อจัดหาบุคลากรทางการแพทย์ และวัสดุทางการแพทย์ เช่น เสื้อผ้าและหน้ากากที่สามารถป้องกันการติดเชื้อ ซึ่งวัสดุเหล่านี้จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับงานด้านการป้องกันในมณฑลหูเป่ย และเมืองอู่ฮั่น 3. เปิด "ช่องทางสีเขียว" เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าการลำเลียงขนส่งปัจจัยทางการแพทย์จะเป็นไปอย่างราบรื่น

4. เร่งสร้างโรงพยาบาลต่างๆที่กำหนดให้เป็นสถานที่ที่ใช้รักษาผู้ป่วยติดเชื้อ และปรับเปลี่ยนโรงแรมบางแห่งให้เป็นสถานที่สำหรับกักกันผู้ติดเชื้อ 5. ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนบุคลากรทางการแพทย์ และใช้มาตรการในการบรรเทาความเครียดของบุคลากรเหล่านี้ทั้งในด้านกายภาพและจิตใจ 6. ออกมาตรการที่เข้มงวดเกี่ยวกับการหลั่งไหลของประชาชนที่เดินทางข้ามพื้นที่ต่างๆ ทั้งในระดับเมืองและภูมิภาค

จีนประกาศ 11มาตรการ สั่งลงโทษผู้ปิดข้อมูลไวรัส

7.  เข้มงวดในการตรวจตราและการกักกันผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนา 8. เลื่อนหรือลดจำนวนการจัดประชุม และการจัดงานที่เชิญคนจำนวนมาก 9. ออกมาตรการป้องกันในช่วงหลังวันหยุดตรุษจีน 10. ออกมาตรการลดการหลั่งไหลของประชากร เช่น ขยายช่วงวันหยุดในเทศกาลตรุษจีน ปรับตารางวันเปิดเรียนของโรงเรียนต่างๆ และสนับสนุนให้ประชาชนทำงานจากที่บ้านผ่านทางออนไลน์ 11. กวาดล้างการกักตุนวัสุดที่ใช้สำหรับงานด้านการป้องกันการติดเชื้อ

จีนประกาศ 11มาตรการ สั่งลงโทษผู้ปิดข้อมูลไวรัส

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน

 

นอกจากนี้ ที่ประชุม CPC ยังได้เน้นย้ำถึงการเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วย เพื่อลดอัตราการเสียชีวิต อีกทั้งให้เพิ่มการฝึกฝนบุคลากรทางการแพทย์ และระดมทรัพยากรเพื่อผลักดันให้การวิจัยและพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโคโรนาประสบความสำเร็จโดยเร็ว และที่ประชุม CPC ยังได้สั่งให้มีการลงโทษผู้ที่ตั้งใจปิดบังข้อมูล 

 

จีนประกาศ 11มาตรการ สั่งลงโทษผู้ปิดข้อมูลไวรัส

สำนักข่าวซินหัวรายงานด้วยว่า ที่ประชุม CPC ได้เน้นย้ำว่า จีนกำลังอยู่ในช่วงเวลาสำคัญของการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ พร้อมกับเรียกร้องให้กรรมการพรรค CPC และรัฐบาลในทุกระดับ "ใช้มาตรการที่เด็ดขาด มีประสิทธิภาพ มีวินัย มีหลักการทางวิทยาศาสตร์ และมีการวางแผนที่ดี" ในการรับมือกับไวรัสโคโรนาที่กำลังแพร่ระบาดในขณะนี้ และได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการเอาใจใส่และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานด้านการป้องกันในมณฑลหูเป่ย และเมืองอู่ฮั่น