"ด่านเบตง"ตรวจเข้มหลัง"มาเลย์"พบผู้ติดเชื้อโคโรนา

26 ม.ค. 2563 | 04:29 น.

ด่านชายแดนเบตงใช้เครื่องแฮนเฮลเทอร์โมมิเตอร์ คัดกรองผู้ป่วยเข้าไทย หลัง รมว.สาธารณสุขมาเลเซีย ยืนยัน พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าเป็นครั้งแรก ด้าน ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว จ.หนองคาย เฝ้าระวังเข้ม เบื้องต้นยังไม่มีรายงานชาวจีนที่มาจากเมืองอู่ฮั่นผ่านเข้ามาทางนี้

26 มกราคม 2563 ที่ด่านพรมแดน อ.เบตง จ.ยะลา ตรงข้ามกับด่านเปิงกาลันฮูลู รัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย พ.ต.ท.ธนกฤต กองคำ สว.ด่าน ตม.เบตง พร้อมด้วย น.ส.ธัญณภัส ชาระ หัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศเบตง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ควบคุมพาหะนำโรค ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศเบตง ร่วมกับ จนท.ด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตง ใช้เครื่องแฮนเฮลเทอร์โมมิเตอร์ (Handheld Thermometer) ตรวจคัดกรองผู้ป่วยจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่อาจจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางจากพื้นที่ที่เป็นแหล่งเกิดโรคมาท่องเที่ยวซึ่งโรคนี้สามารถกระจายต่อคนถึงคนได้ โดยจังหวัดยะลา ซึ่งเป็นจังหวัดติดแนวชายแดนประเทศมาเลเซีย ได้ทำหน้าที่คัดกรองผู้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว หรือเยี่ยมญาติ ตลอดจนเข้ามาทำธุรกิจในจังหวัดยะลาและจังหวัดสงขลา
น.ส.ธัญณภัส ชาระ หัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศเบตง เปิดเผยว่า ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศเบตง ได้ทำการคัดกรองเข้มงวดผู้เดินทางมาจากประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ พื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งมาจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ซึ่งทางด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ได้รับนโยบายจากกรมควบคุมโรคติดต่อ กระทรวงสาธารณสุข ได้กำชับตรวจเข้ม และคัดกรองผู้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวที่จังหวัดยะลา 
ทั้งนี้ จ.ยะลา มีพื้นที่ติดต่อกับประเทศมาเลเซีย มีคนเชื้อชาติจีนอาศัยอยู่ และเข้ามาทำธุรกิจที่ จ.ยะลา และจ.สงขลาผ่านทางด่านชายแดนเบตง เป็นจำนวนมาก ซึ่งการเดินทางเข้ามายังฝั่งประเทศไทยทางด่านชายแดนเบตง จึงได้มีการตรวจเข้มคัดกรองผู้ป่วย ที่เดินทางเข้ามาเกี่ยวกับโรคไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่
 

โดยมาตรการการป้องกันและเฝ้าระวังควบคุมป้องกันโรคเชื้อไวรัสนี้ สามารถป้องกันได้ เหมือนไข้หวัดทั่วไป คือ การหมั่นทำความสะอาดจุดเสี่ยงการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เช่น ล้างมือให้สะอาด ปิดจมูกและปากเมื่อไอจาม หลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ผู้ที่มีอาการหวัดหรือไข้หวัดใหญ่ ปรุงอาหารเนื้อสัตว์และไข่ให้สุก และไม่สัมผัสกับสัตว์ป่าหรือสัตว์เลี้ยงในฟาร์มโดยไม่มีการป้องกัน รวมทั้งการใช้หน้ากากอนามัยเวลาอยู่ในพื้นที่สาธารณะ หรือพื้นที่ที่อยู่ร่วมกับผู้อื่น ซึ่งเป็นการป้องกันได้ในเบื้องต้น

ขณะที่บรรยากาศที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 อ.เมือง จ.หนองคาย เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่ศุลกากร และเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ จังหวัดหนองคาย ได้บูรณาการการทำงานร่วมกันในการป้องกันการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่

โดยเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย ทำหน้าที่ตรวจสอบผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ หากพบเป็นชาวจีนที่มาจากเมืองอู่ฮั่นจะส่งตัวต่อให้กับเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ เพื่อทำการคัดกรองและซักประวัติ แล้วรายงานการปฏิบัติงานไปยังกรมควบคุมโรคต่อทุกวัน ซึ่งยังไม่พบว่า มีชาวจีนที่มาจากเมืองอู่ฮั่นเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผ่านด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จังหวัดหนองคาย

 ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย ที่ปฏิบัติหน้าที่ภายในด่านพรมแดนฯ ได้มีการใส่หน้ากากอนามัยที่ได้รับมอบจาก พล.ต.ต.ณัฐวัฒน์ การดี ผบก.ตม.4 ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยม ตม.จว.หนองคาย เมื่อวันที่ 25 มกราคม 63 ที่ผ่านมา ที่ได้มอบหน้ากากอนามัยและน้ำยาฆ่าเชื้อ (เจลล้างมือ) ให้กับเจ้าหน้าที่ ตม.หนองคาย เพื่อใช้ในการป้องกันตัวเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานภายในด่านพรมแดนฯด้วย