สัญญา‘ไฮสปีด 3 สนามบิน’ ประวัติศาสตร์การประมูล(52)

26 ม.ค. 2563 | 03:30 น.

คอลัมน์ทางออกนอกตำรา ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3543 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 26-29 ม.ค.63 โดย.. บากบั่น บุญเลิศ


สัญญา‘ไฮสปีด 3 สนามบิน’
ประวัติศาสตร์การประมูล(52)

 

          ผมนำเสนอโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน 224,544 ล้านบาท ซึ่งเป็นประวัติศาสตร์การประมูลโครงการขนาดใหญ่ของไทยที่มีความล่าช้าในการเซ็นสัญญายาวนานที่สุด และเป็นบทความที่ยาวที่สุด
          กลุ่มกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด หรือซีพีและพันธมิตร เสนอวงเงินสนับสนุนจากภาครัฐ 117,227 ล้านบาท น้อยกว่าคู่แข่งคือกลุ่มบีบีเอสจึงชนะประมูลไป แต่กว่าจะมีการลงนามกันได้ต้องใช้เวลาเกือบ 1 ปี 
          สัญญาที่จะลงนามกันนั้นเป็นอย่างไร มาติดตามเรื่องสัญญาในข้อ 37. การเข้าทำ การใช้สิทธิเยียวยาโครงการฯ และการสิ้นสุดสัญญาที่เข้าทำโดยตรงกับผู้สนับสนุนทางการเงิน อันนี้เป็นเรื่องสำคัญมาก
          37.1 กรณีเอกชนคู่สัญญาได้รับเงินสนับสนุนเพิ่มเติม ภายหลังจากที่ได้เข้าทำสัญญาที่เข้าทำโดยตรงกับผู้สนับสนุนทางการเงินระหว่าง รฟท.เอกชนคู่สัญญาและผู้สนับสนุนทางการเงินตามข้อ 6.3(2)(ก) หากปรากฏว่า ในระหว่างระยะเวลาของโครงการฯเอกชนคู่สัญญาประสงค์จะได้รับเงินสนับสนุนเพิ่มเติมจากผู้สนับสนุนทางการเงินรายอื่นนอกเหนือจากผู้สนับสนุนทางการเงินที่ได้เข้าทำสัญญาที่เข้าทำโดยตรงกับผู้สนับสนุนทางการเงินแล้ว 
          หากผู้สนับสนุนทางการเงินรายดังกล่าวประสงค์จะรับก่อภาระผูกพันเหนือทรัพย์สินที่เกิดขึ้นหรือนำมาใช้ประโยชน์ในโครงการฯ หรือหุ้นของเอกชนคู่สัญญา เอกชนคู่สัญญาตกลงจะเข้าทำและจะดำเนินการทำให้ผู้สนับสนุนทางการเงินทั้งรายเดิมและรายใหม่นั้นเข้าแก้ไขสัญญาที่เข้าทำโดยตรงกับผู้สนับสนุนทางการเงินเพื่อทำให้ผู้สนับสนุนทางการเงินรายใหม่เข้ามาเป็นคู่สัญญาและผูกพันตามที่กำหนดไว้ในสัญญาดังกล่าว ทั้งนี้ภายในระยะเวลาที่ รฟท.กำหนด
          37.2 การใช้สิทธิของผู้สนับสนุนทางการเงิน ภายใต้สัญญาที่เข้าทำโดยตรงกับผู้สนับสนุนทางการเงิน กรณีเอกชนคู่สัญญาผิดหรือไม่ปฏิบัติหน้าที่ในสาระสำคัญของสัญญาจัดหาเงินสนับสนุน ผู้สนับสนุนทางการเงิน มีสิทธิแจ้งความประสงค์ให้ รฟท.ทราบถึงการใช้สิทธิแก้ไขเยียวยาโครงการฯ (Funders’step-in rights) และ/หรือมีสิทธิเสนอนิติบุคคลที่เข้าแทนที่เพื่อเข้ามารับโอนสิทธิและหน้าที่ของเอกชนคู่สัญญา ได้โดยผู้สนับสนุนทางการเงินจะต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในสัญญาที่เข้าทำโดยตรงกับผู้สนับสนุนทางการเงิน
          37.3 การเลิกสัญญาที่เข้าทำโดยตรงกับผู้สนับสนุนทางการเงิน กรณีสัญญาจัดหาเงินสนับสนุนมีผลสิ้นสุดลงหรือเอกชนคู่สัญญาได้มีการชำระหนี้ตามสัญญาจัดหาเงินสนับสนุนครบถ้วนแล้ว ในกรณีดังกล่าวให้เอกชนคู่สัญญามีหน้าที่แจ้งไปยัง รฟท.ให้รับทราบภายในเจ็ด (7)วัน นับจากวันที่เกิดเหตุการณ์ข้างต้น

 

          38. การยกเลิกวงเงินเงินสนับสนุน ภายหลังการเข้าทำสัญญาจัดหาเงินสนับสนุนแล้วเอกชนคู่สัญญาตกลงจะไม่ยกเลิกวงเงินสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็นการยกเลิกวงเงินสนับสนุนทั้งหมดหรือบางส่วนในงวดใดงวดหนึ่งภายใต้สัญญาจัดหาเงินสนับสนุนโดยไม่ได้รับการอนุมัติจาก รฟท.ยกเว้นในกรณียกเลิกวงเงินสนับสนุนบางส่วนเนื่องจากเอกชนคู่สัญญาไม่จำเป็นต้องใช้เงินกู้ดังกล่าวและไม่มีผลกระทบต่อความสำเร็จในการก่อสร้างในโครงการฯ ในกรณีดังกล่าวเอกชนคู่สัญญาจะแจ้งให้ รฟท.ทราบ
          39. ข้อกำหนดทั่วไป 39.1 สัญญาฉบับนี้เป็นข้อตกลงทั้งหมด (Entire Agreement) สัญญาฉบับนี้เป็นสัญญาเบ็ดเสร็จระหว่างคู่สัญญาทั้งสองฝ่าย และมีผลเป็นการยกเลิกความตกลงหรือความเข้าใจใดๆ ในเรื่องเดียวกันกับที่ระบุไว้ในสัญญาฉบับนี้ไม่ว่าจะทำด้วยวาจาหรือเป็นลายลักษณ์อักษรก็ตาม
          39.2 การแก้ไขสัญญาร่วมลงทุน การแก้ไขเปลี่ยนแปลงสิทธิและหน้าที่ของคู่สัญญาให้แตกต่างจากที่กำหนดไว้ในสัญญาร่วมลงทุน จะมีผลสมบูรณ์และผูกพันคู่สัญญาทั้งสองฝ่ายก็ต่อเมื่อได้ทำเป็นหนังสือและลงนามโดยผู้มีอำนาจโดยชอบตามกฎหมายไทยของคู่สัญญาทั้งสองฝ่าย และได้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์และขั้นตอนที่กำหนดไว้ในกฎหมายไทยที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งประกาศคณะกรรมการนโยบาย
          ทั้งนี้ กรณีคู่สัญญาฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งประสงค์จะขอแก้ไขสัญญาร่วมลงทุน คู่สัญญาทั้งสองฝ่ายตกลงจะพิจารณาข้อเสนอการแก้ไขสัญญา และดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับกระบวนการแก้ไขสัญญา รวมถึงการเจรจาและการขออนุมัติจากหน่วยงานของรัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยอยู่บนพื้นฐานของความเป็นหุ้นส่วนระหว่างรัฐและเอกชนซึ่งรวมถึงการจัดสรรความเสี่ยงระหว่าง รฟท.และเอกชนคู่สัญญาอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม
          39.3 การโอนสิทธิและหน้าที่ของคู่สัญญา หรือการเปลี่ยนตัวคู่สัญญา เว้นแต่จะกำหนดไว้เป็นอย่างอื่นโดยชัดแจ้งในสัญญาร่วมลงทุน เอกชนคู่สัญญาจะไม่โอนสิทธิและหน้าที่ของเอกชนคู่สัญญาภายใต้สัญญาร่วมลงทุนให้แก่บุคคลอื่น (ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน) เว้นแต่จะได้รับอนุมัติจาก รฟท.และได้ดำเนินการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนตามหลักเกณฑ์และขั้นตอนที่กำหนดไว้ในข้อที่ 39.2
          39.4 ความไม่สมบูรณ์ของข้อสัญญาบางส่วน (Severability) หากข้อความ และ/หรือเงื่อนไขใดในสัญญาร่วมลงทุนตกเป็นโมฆะ ไม่มีผลสมบูรณ์ หรือไม่มีผลใช้บังคับไม่ว่าด้วยเหตุใดก็ตาม คู่สัญญาตกลงให้ข้อความ และ/หรือข้อตกลง และ/หรือเงื่อนไขที่เป็นโมฆะไม่สมบูรณ์ ขัดต่อกฎหมายไทย หรือใช้บังคับไม่ได้นั้น ไม่กระทบต่อความสมบูรณ์ของข้อความ และ/หรือข้อตกลง และ/หรือเงื่อนไขส่วนที่เหลือ และให้ข้อความ และ/หรือข้อตกลง และ/หรือเงื่อนไขส่วนที่เหลือดังกล่าวมีผลใช้บังคับได้ต่อไป

 

          ทั้งนี้ คู่สัญญาจะใช้ความพยายามอย่างสมเหตุสมผลและโดยสุจริตในการร่วมกันแก้ไขข้อความ และ/หรือข้อตกลง และ/หรือเงื่อนไขที่เป็นโมฆะ ไม่สมบูรณ์ ขัดต่อกฎหมายไทย หรือใช้บังคับไม่ได้ดังกล่าวให้เป็นข้อสัญญาที่สมบูรณ์ และ ใช้บังคับได้ใกล้เคียงกัน หรือตรงตามเจตนารมณ์แรกเริ่มในการเข้าทำสัญญาร่วมลงทุนของคู่สัญญาต่อไป โดยดำเนินการตามวิธีการและขั้นตอนที่กำหนดไว้ในกฎหมายไทยที่เกี่ยวข้อง
          39.5 การเก็บรักษาความลับ การเปิดเผยข้อมูล และการรักษาข้อมูล (1) เว้นแต่กรณีตามข้อ 39.5(2) ห้ามมิให้คู่สัญญาฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งใช้หรือเปิดเผย และคู่สัญญาจะดำเนินการเพื่อมิให้บุคคลที่เกี่ยวข้องกับตนใช้หรือเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวข้องกับสัญญาร่วมลงทุนและข้อมูลที่เป็นความลับ เว้นแต่กรณีใดกรณีหนึ่งดังต่อไปนี้
          (ก) ได้รับอนุมัติจากคู่สัญญาอีกฝ่ายหนึ่ง หรือ
          (ข) การเปิดเผยตามที่กฎหมายไทยกำหนด หรือตามคำสั่งของศาล หรือหน่วยงานของรัฐ
          (2) คู่สัญญาตกลงว่า คู่สัญญาฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีสิทธิเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสัญญาร่วมลงทุนและข้อมูลที่เป็นความลับ ได้แก่ คณะรัฐมนตรี คณะกรรมการนโยบาย คณะกรรมการกำกับดูแล คณะกรรมการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการฯ หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องกับโครงการฯรวมถึง สำนักงาน และที่ปรึกษาที่เกี่ยวข้องของหน่วยงานข้างต้น ผู้สนับสนุนทางการเงิน เพื่อวัตถุประสงค์ในการขอรับการสนับสนุนทางการเงินสำหรับการดำเนินโครงการฯ ผู้ถือหุ้นผู้สนใจร่วมทุน ผู้รับจ้าง ผู้รับจ้างช่วง ผู้เช่า ผู้เช่าช่วง นายหน้าประกันภัย บริษัทประกันภัย ที่ปรึกษาที่เกี่ยวข้อง และผู้ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ในการดำเนินโครงการฯ ของเอกชนคู่สัญญา ทั้งนี้เท่าที่จำเป็นและเกี่ยวข้องกับโครงการฯ ของบุคคลและหน่วยงานของรัฐดังกล่าวข้างต้น
          ทั้งนี้ ในกรณีที่คู่สัญญาฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเปิดเผยข้อมูลข้างต้นให้แก่บุคคลดังกล่าว คู่สัญญาฝ่ายนั้นตกลงจะรับผิดชอบในความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นกับคู่สัญญาอีกฝ่ายหนึ่ง จากการที่บุคคลดังกล่าวนำข้อมูลข้างต้นไปใช้หรือเปิดเผยให้บุคคลอื่นต่อไป
          โปรดพิจารณาหมวดสถาบันการเงินที่สนับสนุนเงินกู้ดีๆ ใครก็ตามที่ได้สัญญานี้ เขาห้ามเปลี่ยนห้ามยกเลิกเด็ดขาด อันนี้แหละครับที่ยุ่ง เหมือนยุงตีกัน!



อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (51)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (50)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (49)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (48)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (47)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (46)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (45)