เอ็นไวโรฯเผย5เทรนด์คนยุคใหม่

28 ม.ค. 2563 | 05:10 น.

 

นางสาวสรินพร จิวานันต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นไวโร (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า จากการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบัน ได้พบเทรนด์ของผู้บริโภค 2563 มีแนวโน้มที่จะเลือกซื้อสินค้าที่สะท้อน คุณค่าและความเชื่อ โดยมี 5 กลุ่มหลักๆ ดังนี้ 1.กลุ่มฉาบฉวย 2.รักตัวกลัวตาย 3.ชอบใช้กำลังภายใน 4.โพธิสัตว์ และ 5.ชายไม่จริง หญิงแท้

เด็กรุ่นใหม่ปัจจุบันเป็นกลุ่มที่ได้เติบโตมากับความเรียลไทม์ ดังนั้นการกินของคนกลุ่มนี้คือ การสั่งดีลิเวอรี หรือ การอุ่นอาหารแช่แข็ง แม้ไม่สดเท่าอาหารปรุงใหม่ แต่ยอมแลกกับความสบาย ซึ่งคนกลุ่มนี้เรียกว่าเป็นกลุ่มที่ 1.ฉาบฉวย คนกลุ่มนี้เข้าใจการใช้เทคโนโลยี ไม่สนใจขั้นตอน แต่เน้นที่ผลลัพธ์ ยอมจ่ายกับอะไรที่ได้ผลลัพธ์เรียลไทม์โดยไม่ต้องลงแรง เช่น ได้ภาษา โดยไม่ต้องเรียนที่สถาบัน ได้ร่างกายดี โดยไม่ต้องออกกำลังกายนอกบ้าน ได้กินโดยไม่ต้องออกจากบ้าน

2.กลุ่มรักตัวกลัวตาย โดยรสนิยมการบริโภคเปลี่ยนแปลงไปจากอดีตเช่นเดียวกับการใช้เงิน โดยปัจจุบันคนรุ่นใหม่จะเลือกใช้เงินไปกับการป้องกันโรคมากกว่าการรักษา ซึ่งใส่ใจการรับประทานและใส่ใจสุขภาพมากขึ้น เช่น การไม่ตามใจปาก เน้นอาหารบำรุงสุขภาพมากขึ้น เช่น คอลลาเจน หรือการใช้แป้งเบเกอรี่ ที่ให้โปรตีนและไฟเบอร์สูง เป็นต้น 3.กลุ่มชอบใช้กำลังภายใน โดยผู้บริโภคกลุ่มนี้จะใช้เงินไปกับสิ่งช่วยทำให้เกิดพลังบวกคลายเครียด พร้อมทั้งซึ่งที่ผ่านมาพบว่าร้านหนังสือไทย ประเทศไทยมีหนังสือประเภทคลายเครียด คิดบวก พลังบวก ที่ติดอันดับขายดี ขณะที่ใน facebook fan page เนื้อหาเกี่ยวกับ bright side ก็ติด top 5 และมีผู้ติดตามถึง 45 ล้านคน หรือ แอปเปิล ที่รายงานว่า แอพพลิเคชันเกี่ยวกับ mental wellness และ mindfulness เป็นแอพยอดนิยมอันดับ 1 ในปี 2561 ที่ผ่านมา

สรินพร จิวานันต์

 

 

ผู้บริโภครุ่นใหม่ตระหนักถึงภัยของ Social Media ที่มีผลต่อ Mental Disorder คนกลุ่มนี้มีแนวโน้มที่จะเล่น Social Network น้อยลง จากสถิติพบว่า คนรุ่นใหม่ ไม่ว่าจะเป็น อเมริกัน อังกฤษ เล่น facebook น้อยลง 17% ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เช่นเดียวกับ twitter ที่ลดลง 7% มีเพียง instagram ที่เพิ่มขึ้น แต่ก็เพียงเล็กน้อยแค่ 2% เนื่องจากต้องการใช้เงิน และใช้เวลาไปกับการสร้างพลังใจที่ดีมากกว่า

4.กลุ่มโพธิสัตว์ ผู้บริโภครุ่นใหม่มีความมักน้อยมากขึ้น จะไม่สะสม ไม่เก็บของ เน้นสไตล์ minimalist ที่โล่ง โปร่ง สบาย รักษ์โลก เช่น การใช้ถุงผ้า การใช้เสื้อผ้าที่ย่อยสลายได้และย้อมสีธรรมชาติ หรือการเช่าเสื้อผ้าออกงาน แทนที่จะซื้อใหม่ รวมถึงบางรายอาจจะทานเนื้อสัตว์น้อยลง และเลือกซื้อสินค้าที่เป็น plant base หรือโปรตีนจากพืช อาหาร vegan ธัญพืชมากขึ้น 5.ชายไม่จริง หญิงแท้ ที่ผ่านมาจะเห็นแคมเปญต่างๆ รวมถึงการใช้เงินซื้อสินค้าต่างๆ ที่สะท้อนคุณค่าเรื่องความเท่าเทียม หรือ genderless เช่น ตุ๊กตาที่ไม่ใช่มีแต่เพศหญิงหรือชาย แต่เป็นการผสมของ 2 เพศ Genderless voice เทคโนโลยี ซึ่งต่อไปไม่ว่าจะเป็น เพศชาย สตรี หรือ เพศที่ 3 จะต้องได้รับความเท่าเทียม

หน้า 31-32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,543 วันที่ 26-29 มกราคม 2563