เคเชอร์ผนึกวีแชทเพลย์ ช่วยนักท่องเที่ยวจีนเพย์สะดวก

24 ม.ค. 2563 | 09:00 น.

เคเชอร์ จับมือ WeChat Pay ขยายบริการด้านการชำระเงินนักท่องเที่ยวจีนในเครือร้านค้าต่างๆ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์แคสเลส จ่ายผ่าน อี-วอลเล็ต ที่มีสัดส่วนถึง 64% พร้อมแนะผู้ประกอบการไทย ที่มีกลุ่มลูกค้าเป็นชาวจีน เพิ่มโซลูชั่นการรับชำระเงิน ตอบรับนักท่องเที่ยวจีน

นายโดนัลล์ แทง ผู้บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท เคเชอร์ เพย์เมนท์ จำกัด (Ksher) เปิดเผยว่า จากจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่มีสัดส่วนถึง 60% ของนักท่องเที่ยวทั้งหมดที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยรวม 11 ล้านคน และมีนักท่องเที่ยวจีนถึง 64% ที่นิยมใช้บริการอี-วอลเล็ตในการชำระเงิน และ 40% ของนักท่องเที่ยวจีนที่ใช้แอปพลิเคชั่น โดยไม่พกเงินสดเลย ดังนั้น ผู้ประกอบการธุรกิจที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นลูกค้าชาวจีน ควรมีโซลูชั่นในการชำระเงินเพื่อรองรับพฤติกรรมการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีน ถือเป็นโอกาสทางธุรกิจและยังเพิ่มยอดขายให้กับผู้ประกอบการอีกด้วย

เว็บไซต์ iResearch ของจีนระบุว่า ผลิตภัณฑ์ยอดนิยมของนักท่องเที่ยวจีน คือ ผลิตภัณฑ์จากชุมชนท้องถิ่น รองลงมาคือ สินค้าประเภทของฝาก อาหารและขนมขบเคี้ยว ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางค์ เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า และเครื่องประดับ สินค้าโภคภัณฑ์ สินค้าดิจิตัล เครื่องประดับเพชร พลอย สินค้าฟุ่มเฟือย บุหรี่ เหล้าและผลิตภัณฑ์สุขภาพและอาหารเสริม

นายเดฟ แฟน ผู้อำนวยการอาวุโส WeChat Pay กล่าวว่า ในฐานะผู้ให้บริการชำระเงินแบบระบบออฟไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในจีน มีผู้ใช้งานมากถึง 800 ล้านคน WeChat Pay ตั้งเป้าขยายการให้บริการในประเทศไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่สำคัญของโลกแห่งหนึ่ง ดังนั้น โดยการมอบอัตราแลกแปลี่ยนและส่วนลดที่ดี จึงมุ่งเน้นที่จะส่งเสริม และช่วยเหลือผู้ประกอบการไทยให้ทำธุรกิจกับนักท่องเที่ยวจีน

นายธันยเชษฐ์ เอกเวชวิท กรรมการผู้จัดการ บริษัท แมคไทย จำกัด กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นการขยายช่องทางการชำระเงินผ่านดิจิทัลแพลทฟอร์ม เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีน สามารถใช้ WeChat Pay ชำระค่าสินค้าและบริการได้ที่ร้านแมคโดนัลด์ในประเทศไทย

นายเติมพงศ์ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร คาซ่า ลาแปง กล่าวว่า การร่วมมือระหว่าง Ksher (เคเชอร์) และWeChat Pay ในครั้งนี้ Casa Lapin Specialty Coffee (คาซ่า ลาแปง) จะสามารถขยายฐานลูกค้าชาวจีนเพิ่มขึ้นถึง 20-30% นอกจากนี้ ยังมีโปรโมชั่นพิเศษและเมนูที่ออกแบบมาเพื่อกลุ่มลูกค้าชาวจีนที่ใช้แอปพลิเคชั่น WeChat โดยเฉพาะ เพิ่มความสะดวกสบายด้านบริการ และช่วยยกระดับประสบการณ์ท่องเที่ยวในประเทศไทยได้อีกด้วย

นายพศิน ลาทูรัส ผู้บริหารฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท นารายณ์อินเตอร์เทรด จำกัด หรือแบรนด์นารายา กล่าวว่า ตลอด30 ปีที่บริษัทฯ ได้ดำเนินธุรกิจด้านการตลาดสำหรับนักท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยสินค้าของเราคือกระเป๋า ซึ่งที่เป็นนิยมและกลายเป็นที่รู้จักในฐานะ “กระเป๋ากรุงเทพ” ภายใต้แบรนด์ “นารายา” ในหมู่นักท่องเที่ยวจีนเรียกกันว่า“มั่งกู่เปา” 

นอกจากนี้ ช้อปนารายาสามารถรับชำระเงินผ่าน WeChat Pay ให้กับนักท่องเที่ยวจีนทุกสาขา สำหรับโปรโมชั่นนักท่องเที่ยวจีนในการซื้อสินค้าที่มีมูลค่ามากกว่า 500 หยวน ลูกค้าจะได้รับส่วนลด 30 หยวน ตั้งแต่วันนี้ถึง 15 กุมภาพันธ์นี้

นายแม่ทัพ ต.สุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาฟเตอร์ ยู จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ปริมาณนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาใช้บริการ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง After You จึงได้ปรับแผนการทำงานให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าชาวจีนของเรา โดยปรับเมนูบางอย่าง เช่น มะม่วง จากเดิมที่มีขายตามฤดูกาล ให้สามารถขายได้ตลอดทั้งปี 

นอกจากนี้ After You ได้เพิ่มช่องทางการจับจ่ายผ่านแอพพลิเคชั่นที่สามารถรองรับกับไลฟ์สไตล์การจับจ่ายของชาวจีนที่นิยมระบบไร้เงินสดในปัจจุบัน อีกทั้งช่องทางดังกล่าวยังเป็นช่องทางในการกระจายข่าวสารระหว่างลูกค้าและแบรนด์ของเราได้เป็นอย่างดีอีกด้วย