พิษไวรัสอู่ฮั่นทุบหุ้นจีน-ฮ่องกงร่วงแรง

23 ม.ค. 2563 | 11:11 น.

 

หุ้นจีน-ฮ่องกงร่วงแรง หลังไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่เรียกกันอย่างไม่เป็นทางการว่า “ไวรัสอู่ฮั่น” ได้ขยายวงแพร่ระบาดออกไปในเมืองใหญ่อื่นๆของจีนและในต่างประเทศซึ่งไปไกลถึงสหรัฐอเมริกาแล้ว พร้อมยอดผู้เสียชีวิตในจีนที่พุ่งขึ้นเป็น 17 คน ความหวาดวิตกเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ดัชนีเซี่ยงไฮ้ คอมโพสิท ของตลาดหลักทรัพย์จีนปรับลดลง 2.8% ซึ่งเป็นสถิติลดลงมากที่สุดภายในวันเดียวในรอบ 8 เดือนหรือนับตั้งแต่วันที่ 6 พ.ค. 2562 เป็นต้นมา ขณะที่ดัชนีฮั่งเส็งปรับลดลง 1.5% มาอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 28,000 จุดเมื่อวานนี้ (22 ม.ค.)  

พิษไวรัสอู่ฮั่นทุบหุ้นจีน-ฮ่องกงร่วงแรง

การแพร่ระบาดที่หนักขึ้นทำให้รัฐบาลท้องถิ่นเมืองอู่ฮั่นสั่งปิดการคมนาคมขนส่งขาออกจากเมืองไม่ว่าจะเป็นรถโดยสารประจำทาง รถไฟ หรือเครื่องบิน เริ่มมีผลตั้งแต่เช้าวันนี้ (23 ม.ค.) นักวิเคราะห์ตลาดหลักทรัพย์มองว่า ไม่ควรเข้าซื้อหลักทรัพย์ของจีนหรือฮ่องกงในช่วงเวลานี้ อย่างน้อยก็ควรรอจนกว่าเทศกาลตรุษจีนจะผ่านพ้นไปก่อน เพราะจนถึงขณะนี้ยังไม่รู้ว่าการแพร่ระบาดจะขยายวงออกไปมากน้อยเพียงใด ขณะเดียวกันก็ยังไม่รู้ว่าปัจจัยภายนอกจะส่งผลอย่างไรบ้างในระหว่างที่ตลาดหลักทรัพย์ทั้งของจีนและฮ่องกงอยู่ในช่วงพักทำการเนื่องจากเทศกาลวันหยุดตรุษจีน

 

พิษไวรัสอู่ฮั่นทุบหุ้นจีน-ฮ่องกงร่วงแรง

ทั้งนี้ สถานการณ์ตลาดหลักทรัพย์จีน-ฮ่องกงช่วงก่อนวันหยุดตรุษจีนดูย่ำแย่ลงเนื่องจากราคาหุ้นของบริษัทเทคโนโลยีซึ่งเป็นหุ้นกลุ่มดาวเด่นของจีนปรับลดลงมาก ส่วนหุ้นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดเป็นกลุ่มที่เกี่ยวเนื่องกับการเกษตร โดยในบรรดา 84 บริษัทของกลุ่มนี้ ราคาหุ้นตกลงเฉลี่ย 4.7%  ขณะที่หุ้นบริษัทด้านความบันเทิงราคาปรับลดตามลงเช่นกันหลังจากที่บริษัทผู้สร้างภาพยนตร์ 7 เรื่องที่เดิมมีกำหนดเข้าฉายในช่วงเทศกาลตรุษจีน ได้ประกาศเลื่อนกำหนดการเข้าฉายออกไปก่อนเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่เชื่อว่าจะทำให้ผู้คนจำนวนมากระงับการออกมาทำกิจกรรมต่างๆนอกบ้าน ซึ่งรวมถึงการออกมาช้อปปิ้งและการดูภาพยนตร์ตามศูนย์การค้า

พิษไวรัสอู่ฮั่นทุบหุ้นจีน-ฮ่องกงร่วงแรง

ส่วนราคาหุ้นสายการบินของจีนปรับลดลงทั่วหน้าหลังทางการประกาศระงับเที่ยวบินออกจากเมืองอู่ฮั่นเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส นอกจากนี้ หน่วยงานด้านการบินของจีนยังขอให้สายการบินต่างๆลดเที่ยวบินที่จะมายังเมืองอู่ฮั่นด้วย ราคาหุ้นของสายการบินแอร์ ไชน่า และสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลนส์ ปรับลดลง 4% และ 2.6% ตามลำดับ  เช่นเดียวกับสถานคาสิโนในมาเก๊าที่ราคาหุ้นปรับลดลงหลังมีการยืนยันการตรวจพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้เป็นรายที่ 2 ในมาเก๊า และรัฐบาลท้องถิ่นก็ตัดสินใจประกาศเลื่อนการจัดงานใหญ่เฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนทั้งหมดในปีนี้