“สมคิด”ลั่นขอให้สบายใจ มีแผนรับมือปัญหางบ63

23 ม.ค. 2563 | 10:12 น.

 

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหางบประมาณรายจ่ายปี 2563 ว่า ที่มีข่าวออกมา ก็ยังไม่ทราบว่าจะมีผลอย่างไร เมื่อถึงเวลานั้นก็ต้องรอฟังข่าว แต่ช่วงที่รอฟังข่าวอยู่นี้อยากจะเรียนว่ารัฐบาลได้คิดการล่วงหน้าทุกอย่างเพื่อผ่อนคลายผลกระทบถ้าหากจะมีผลกระทบเกิดขึ้น ก็ขอให้สบายใจว่าจะพยายามทำทุกอย่าง ขอให้ร่วมมือกันเพื่อให้ประเทศของเราผ่านพ้นช่วงนี้ไปได้ 

 

“เศรษฐกิจโลกไม่ดี แล้วเรายังมีปัญหาอย่างนี้เกิดขึ้นมาซึ่งไม่ควรจะเป็นเลย ก็ไม่เป็นไรเราก็จะช่วยกันให้มันดีขึ้น ขออย่าได้เป็นห่วงนะครับ อย่าไปคิดอะไรในเชิงลบมากเกินไป ขอเรียนว่ารัฐบาลและทุกหน่วยงานก็ได้หารือกันแล้วล่วงหน้าว่าจะทำอะไรบ้าง แต่ไม่ขอพูดตอนนี้ แต่ที่เห็นคือทางทีมก็เรียกประชุมทันที ความร่วมมือระหว่างหน่วยงานดีมากๆ เราจะเร่งรัด ท่านรู้จักผมดีอยู่แล้ว จะไม่มาเชื่องช้าอยู่แล้ว”นายสมคิด กล่าว

 

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการออกเป็นพระราชกำหนดกู้เงินงบประมาณรายจ่ายเป็นทางออก นายสมคิด ย้อนถามกลับว่า “ใครบอก นั่นคือกระแสข่าวอย่ามาถามตรงนี้” ทั้งนี้ เงินงบประมาณมันควรจะออกตามกำหนดเพราะเราช้ากว่ากำหนดอยู่แล้ว ดังนั้นถ้าไม่จำเป็นก็อย่าช้าอีกเลย เพราะว่าเวลาในการระบายเงินจะไม่ค่อยมี แต่ว่าทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลก็คงจะไม่ยุ่งตรงนั้น หน้าที่เราคือเตรียมการล่วงหน้าในทุกประเด็น และขอความร่วมมือระหว่างหน่วยงานซึ่งตอนนี้ความร่วมมือมากๆดีอยู่แล้ว

 

เมื่อถามย้ำถึงความเป็นไปได้ในการออกเป็นพระราชกำหนด นายสมคิด กล่าวว่า เมื่อเรื่องเข้าสู่กระบวนการของศาลแล้วไม่ควรทำอะไร และเรามีวิธีการอื่น เมื่อถามว่าถ้างบ 63 ออกมาแล้วมีเวลาใช้งบเพียง 4 เดือน จะต้องมีใครรับผิดชอบอะไรหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร แต่อยากจะบอกว่าเป็นการโอกาสให้คู่แข่งของเราคืออินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม ซึ่งแข็งแรงมาก เราจะต้องทำตัวของเราให้ดีเพราะเราเป็นจุดศูนย์กลาง “ดังนั้นเราต้องไม่ทำร้ายตัวเองอีก บอกแค่นี้แหละ”