SMEs เชื่อสถานการณ์ธุรกิจ Q1/63 ปรับดีขึ้น

23 ม.ค. 2563 | 05:30 น.

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย เผยผลสำรวจดัชนี SMEs ประจำไตรมาส 4/2562 ปรับลดทุกด้าน แต่เชื่อสถานการณ์ ประจำไตรมาส 1/2563 จะปรับตัวดีขึ้น

ผศ.ดร.ธนวรรธน์  พลวิชัย  อธิการบดี  และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า  ดัชนีสถานการณ์ธุรกิจ ไตรมาส 4/2562 อยู่ที่ 40.8  ปรับตัวลดลง 0.7 จุด เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา (3/2562)  ส่วนคาดไตรมาส 1/2563 เชื่อว่าจะขยับขึ้นมาอยู่ที่ 41.2  เมื่อจำแนกตามลักษณะการเป็นลูกค้า พบว่า  กลุ่มที่ไม่ใช่ลูกค้าของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) ดัชนีสถานการณ์ธุรกิจปรับจากระดับ 35.0   มาอยู่ที่ระดับ 34.2  ส่วนกลุ่มที่เป็นลูกค้า ธพว.  ดัชนีสถานการณ์ธุรกิจ จากระดับ 47.0  มาอยู่ที่ระดับ 46.5

SMEs เชื่อสถานการณ์ธุรกิจ Q1/63 ปรับดีขึ้น

ด้านดัชนีความสามารถในการทำธุรกิจ ไตรมาสที่ 4/2562 อยู่ที่ระดับ 47.2 ปรับตัวลดลง 0.6 จุด  เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา ส่วนคาดไตรมาส 1/2563 จะขยับขึ้นอยู่ที่ 47.9 เมื่อจำแนกตามลักษณะการเป็นลูกค้า    พบว่า กลุ่มที่ไม่ได้เป็นลูกค้า ธพว. ดัชนีความสามารถในการทำธุรกิจจากระดับ 39.6  มาอยู่ที่ระดับ 38.7   ขณะที่กลุ่มที่เป็นลูกค้า ธพว. จากระดับ 56.2  มาอยู่ที่ระดับ 55.9

ขณะที่ดัชนีความยั่งยืนของธุรกิจ ไตรมาสที่ 4/2562 อยู่ที่ระดับ 50.4 ปรับตัวลดลง 0.7จุด เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา  ส่วนคาดไตรมาส 1/2563 จะขยับขึ้นอยู่ที่ 50.8  เมื่อจำแนกลักษณะตามการเป็นลูกค้า  พบว่า กลุ่มที่ไม่ได้เป็นลูกค้า ธพว. ดัชนีจากระดับ 43.8   มาอยู่ที่ระดับ 42.7   ขณะที่กลุ่มที่เป็นลูกค้า ธพว. จากระดับ 58.5  มาอยู่ที่ระดับ 58.2

ทั้งนี้  จาก 3 ดัชนีข้างต้น นำมาสู่ ดัชนีความสามารถในการแข่งขันของ SMEs   ประจำ ไตรมาสที่ 4/2562 พบว่า อยู่ที่ระดับ 46.1 ปรับตัวลดลง 0.8 จุด เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา และคาดว่าในไตรมาสที่ 1/2563  จะเพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับ 46.6   เมื่อจำแนกตามลักษณะการเป็นลูกค้า  พบว่า กลุ่มที่ไม่ได้เป็นลูกค้า ธพว. ดัชนีความสามารถในการแข่งขัน ลดลงจากระดับ 39.5  มาอยู่ที่ 38.5  ส่วนลูกค้า ธพว. ดัชนีความสามารถในการแข่งขัน จากระดับ 54.1 มาอยู่ที่ 53.5

สำหรับผลสำรวจความต้องการความช่วยเหลือสนับสนุนหรือพัฒนากิจการจากภาครัฐ กลุ่มตัวอย่างระบุว่า ด้านการสนับสนุนและการพัฒนาเศรษฐกิจ เช่น นโยบายภาครัฐ การส่งเสริมด้านเงินลงทุน การส่งออก ราคาน้ำมัน การกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ และการลดค่าครองชีพ   ด้านการส่งเสริมธุรกิจ เช่น ส่งเสริมธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม สร้างความเชื่อมั่นในการทำธุรกิจ สนับสนุนธุรกิจชุมชน ช่องทางจัดจำหน่ายสินค้าทั้งในและต่างประเทศ และการพัฒนาผลิตภัณฑ์  ด้านสินเชื่อ  เช่น ค่าธรรมเนียมต่างๆ ของธนาคาร การเข้าถึงสินเชื่อ การปรับลดอัตราดอกเบี้ยธนาคาร ขั้นตอนในการขอสินเชื่อ และวงเงินในการกู้ยืม ด้านภาษี เช่น การลดอัตราภาษี ปรับโครงสร้างภาษีให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม การยกเว้นภาษี และการเก็บภาษีซ้ำซ้อน   ด้านองค์ความรู้และเทคโนโลยี เช่น สนับสนุนทุนเทคโนโลยี  การพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ และการจัดอบรมความรู้ทางด้านเทคโนโลยี  และด้านการท่องเที่ยว เช่น ส่งเสริมและกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ สร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนและนักท่องเที่ยว และสนับสนุนงบสำหรับการท่องเที่ยว

SMEs เชื่อสถานการณ์ธุรกิจ Q1/63 ปรับดีขึ้น

ผศ.ดร.ธนวรรธน์  กล่าว่อไปอีกว่า สิ่งสำคัญของผลสำรวจครั้งนี้  สะท้อนว่า ผู้ประกอบการ SMEs ไทย ยังมีความเชื่อว่า สถานการณ์เศรษฐกิจและธุรกิจของ SMEs ในช่วง 3 เดือนข้างหน้า หรือไตรมาส 1/2563 น่าจะปรับดีขึ้น อันเป็นผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และส่งเสริมเอสเอ็มอีของภาครัฐที่ออกมาแล้ว และกำลังทยอยออกมาเพิ่มเติมต่อเนื่อง เช่น  มาตรการต่อเติม เสริมทุน SMEs สร้างไทย เป็นต้น รวมถึง การลงทุนภาครัฐ จะมีส่วนสำคัญทั้งทางตรงทางอ้อมให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ    ช่วยให้สถานการณ์ธุรกิจของเอสเอ็มอีปรับตัวดีขึ้น

 

การดำเนินกาครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยกับธพว. จาก 1,233 ตัวอย่างทั่วประเทศ”
SMEs เชื่อสถานการณ์ธุรกิจ Q1/63 ปรับดีขึ้น

นายสมานพงษ์  เกลี้ยงลํายอง  รองกรรมการผู้จัดการ  ธพว. กล่าวว่า  จากผลสำรวจดังกล่าว เห็นได้ชัดเจนว่า กลุ่มเอสเอ็มอีที่เป็นลูกค้า ธพว.  ค่าเฉลี่ยดัชนีทุกด้านสูงกว่ากลุ่มที่ไม่ได้เป็นลูกค้าของ ธพว.  เนื่องจาก ธพว. มีนโยบายหลักในการเติมความรู้คู่ทุน นอกเหนือจากให้สินเชื่อดอกเบี้ยถูกแล้ว ยังเสริมด้วยการพัฒนาธุรกิจควบคู่ไปด้วย ทำให้ผู้ประกอบการมีศักยภาพ สามารถปรับตัวอยู่รอดได้ในสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบัน  เช่น จัดอบรมการทำตลาดออนไลน์  บริหารจัดการต้นทุนธุรกิจ  แนะนำการทำบัญชีเดียว  เป็นต้น  อีกทั้ง ช่วยขยายตลาดใหม่เพิ่มยอดขาย  เช่น พาออกงานตลาดนัด “SME D ยกกำลัง 3” ที่ธนาคารจัดขึ้นเป็นประจำทุกเดือน  โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งเดือนมกราคม นี้ จัดระหว่างวันที่ 23-24 มกราคม 2563   ณ ลานอเนกประสงค์ ชั้น 1 สำนักงานใหญ่ SME D Bank   อีกทั้ง พาเปิดตลาดอีคอมเมิร์ซ ผ่านแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ชื่อดัง อย่าง Thailandpostmart.com  Shopee  และ  Lazada    เป็นต้น