Timeline ข่าวเด่น 23 ม.ค. 63 จับตาไฮไลต์ 3 วงประชุม “เร่งลงทุน-ฝุ่น-แล้ง” 

23 ม.ค. 2563 | 01:17 น.

"ฐานเศรษฐกิจ" รวบรวมสถานการณ์ข่าวเด่นในรอบวันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม 2563 วันนี้มี 3 ไฮไลต์ที่ต้องเกาะติด 

เริ่มจากด้านการลงทุน เวลา 11.00 น.  นายอัตสึชิ ทาเคทานิ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น ณ กรุงเทพฯ หรือ เจโทร (Japan External Trade Organization : JETRO Bangkok) เข้าเยี่ยมคารวะ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล จากนั้น เวลา 13.30 น.  รองนายกสมคิดจะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการเจรจาการค้าและการลงทุน ครั้งที่ 1/2563 ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งครม.เพิ่งมีมติแต่งตั้งเมื่อ 21 ม.ค.ที่ผ่านมา ให้กำกับขับเคลื่อนแผนการลงทุนของประเทศในช่วงปี 2563-2564 และกำหนดแนวทางหรือมาตรการด้านการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ด้านการคลัง การส่งเสริมการลงทุน ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ  และจัดทำโครงการและมาตรการด้านการเงินการคลัง พร้อมทั้งแผนปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจระยะเร่งด่วนเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ (ครม.เคาะตั้ง “สมคิด” นั่งประธานขับเคลื่อนลงทุน)

ซึ่งการประชุมนัดแรกนี้จะไม่มี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุม เนื่องจากติดภารกิจเวลา 13.00 น. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ครั้งที่ 1/2563 ที่ห้องประชุมหมายเลข 415 อาคารรัฐสภา สัปปายะสภาสถาน 

 

ส่วนปัญหาฝุ่น PM2.5 และคุณภาพอากาศ อยู่ที่เวลา 13.00 น.  พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2563 ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะนำมติครม.เมื่อ 21 ม.ค. ที่เห็นชอบในหลักการ 12 มาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 มาพิจารณาแนวทางสู่การปฏิบัติ (ยกระดับแก้"ฝุ่นจิ๋ว"วันคี่ห้ามรถบรรทุกเข้ากรุง)

สำหรับสถานการณ์ภัยแล้ง เวลา 9.00 น. นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เป็นประธานการประชุมคณะทำงานด้านประเมินสถานการณ์ และด้านการสร้างรับรู้และประชาสัมพันธ์ ของกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2563 มีวาระการประชุมเพื่อพิจารณาแนวทางการปฎิบัติงานของคณะทำงานด้านประเมินสถานการณ์ของกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ และติดตามผลการปฎิบัติงานตามมาตรการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ภัยแล้งปี 2563 งบปกติและงบกลาง ติดตามคุณภาพน้ำและสถานการณ์ความเค็ม รวมทั้งแผนการเพาะปลูกพืชและมาตรการลดผลกระทบพื้นที่ปลูกข้าวรอบ 2  ณ ห้องประชุมกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ชั้น 4 อาคารจุฑามาศ สทนช. ถ.วิภาวดีรังสิต

ขณะเดียวกัน เวลา 16.00 น.  สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ) หรือ อีอีซี แถลงผลการประชุมคณะอนุกรรมการการบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ครั้งที่ 1/2563 ณ ห้องประชุมวายุภักษ์ 4 อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง โดยให้ติดตามปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นในอีอีซี ที่จะมีการเสนอแนวทางแก้ไขระยะเร่งด่วน จากการขาดแคลนน้ำที่เกิดขึ้นในพื้นที่

ส่วน Timeline ข่าวเด่นอื่นๆที่น่าสนใจ

เวลา 08.30 น.
: นาย พีระพล งามเลิศ ในฐานะผู้นำ "กลุ่มพนักงานปกป้องผลประโยชน์การท่าเรือ" เปิดข้อมูลเรื่องความไม่โปร่งใสของการประมูลท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ที่สโมสรการท่าเรือแห่งประเทศไทย คลองเตย (อยู่หลังสนามฟุตบอล)
: พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ "โครงการศึกษาการบริหารจัดการซากแผงเซลล์แสงอาทิตย์และแบตเตอรี่ในประเทศไทย" เพื่อพัฒนาและส่งเสริมการจัดการซากแผงเซลล์แสงอาทิตย์และแบตเตอรี่ที่เกิดจากการใช้งานในประเทศไทยอย่างยั่งยืน ตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และร่วมกันศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาโรงงานบริหารจัดการซากแผงเซลล์แสงอาทิตย์และแบตเตอรี่ต้นแบบของประเทศไทย โดยมี นายประกอบ วิวิธจินดา  อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม  และนายพัฒนา แสงศรีโรจน์ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ลงนามในสัญญา พร้อมด้วยผู้บริหารร่วมเป็นสักขีพยาน

เวลา 10.00 น. 
: ที่ห้องพิจารณาคดี 7 ชั้น 3 แจ้งวัฒนะ ศาลปกครองกลางนัดนั่งพิจารณาคดีครั้งแรก ในคดีที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กับพวกรวม 5 คน ฟ้องนายกฯกับพวก 5 คน เพื่อขอให้เพิกถอนมติครม.เห็นชอบให้ปรับราคาก๊าซ LPG เมื่อ 13 สิงหาคม 2556 ในอัตราเดือนละ 0.50 บาท ต่อกิโลกรัม ตั้งแต่ 1 กันยายน 2556 เป็นต้นไป จนสะท้อนต้นทุนโรงแยกก๊าซธรรมชาติที่ 24.82 บาท ต่อกิโลกรัม และเห็นชอบเกณฑ์การช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นราคาขายปลีกก๊าซ LPG  ภาคครัวเรือน ทั้งในส่วนครัวเรือนรายได้น้อยและร้านค้าหาบเร่แผงลอยอาหาร ให้คงราคาที่ 18.13 บาทต่อกิโลกรัม จนกว่าจะมีมติให้ปรับราคา เนื่องจากเห็นว่าเป็นมติขัดม.61 รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 ที่กำหนดให้ผู้บริโภคมีสิทธิได้รับข้อมูลที่เป็นจริง แต่ผู้ถูกฟ้องคดีกลับไม่เปิดเผยและไม่เคยรับฟังความเห็นจากหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภค

เวลา 11.30 น. 
: แคปปิตอลวัน เรียลเอสเตท บริษัทตัวแทนด้านอสังหาริมทรัพย์ และที่ปรึกษาด้านบริการตลาด อสังหาริมทรัพย์ ของคนไทย ที่มีพอร์ตบริหารโครงการ ย่านสุขุมวิทและศรีราชารวมมูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านบาท เปิดตัวบริษัท KW Thailand ซึ่งร่วมมือกับ Keller Williams Realty Inc. บริษัทนายหน้าอสังหาริมทรัพย์อันดับ 1 ในสหรัฐอเมริกา  พร้อมชี้ทิศทางตลาดอสังหาริมทรัพย์ ในกลุ่มนักลงทุน ตลาดการปล่อยเช่า  ที่ร้านอาหารมายช้อยส์ 19 สุขุมวิท 36

เวลา 13.00 น.   
: นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบความปลอดภัยของสินค้าที่จำหน่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีน ณ ตลาดเล่งบ๊วยเอี๊ยะ ถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ

เวลา 18.20 น.  
: นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลและแสดงความยินดีให้กับผู้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ณ สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล